Thông xe dự án đường trên cao hơn 5.000 tỷ đồng đẹp nhất Hà Nội
Với tổng mức đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng, dài 5,3km, Dự án đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội) được khánh thành sáng nay (11/10). Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã phát lệnh thông xe.Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đìnhh Huệ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam thực hiện nghi thức gắn biển tên dự án.
Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP. Hà Nội do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao tổ chức thực hiện và quản lý dự án. Tư vấn lập dự án, Tư vấn giám sát và thi công dự án do các đối tác Nhật Bản thực hiện. Đây là loại công trình giao thông cấp 2.
Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 5.343 tỷ đồng đồng, trong đó nguồn vốn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA là 20,591 tỷ Yên, tương đương 4.525 tỷ đồng; và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam là 817 tỷ đồng.
Theo Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, tuyến đường vành đai 3 Thành phố Hà Nội, trong đó có đoạn tuyến từ nút giao Mai Dịch đến cầu Thăng Long có một vị trí đặc biệt quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây thủ đô Hà Nội, giải quyết ùn tắc, tại nạn giao thông và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông TP.Hà Nội.
Dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ kết nối thông suốt theo tiêu chuẩn đường cao tốc từ cầu Phù Đổng đến cầu Thăng Long, đồng thời tạo nên tuyến liên kết vùng và khu vực, kết nối với sân bay Quốc tế Nội Bài, các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 5, Quốc lộ 6, Quốc lộ 32, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Pháp Vân - cầu Giẽ - Ninh Bình, đại lộ Thăng Long.
Lễ cắt băng khánh thành Dự án đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long
Dự án có điểm đầu tại Km0+130, phía Bắc cầu vượt Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+497,72 phía Nam cầu Thăng Long. Tổng chiều dài dự án là 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn cao tốc 4,591km. Địa điểm xây dựng tại quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, cầu cạn chạy dọc theo đường Phạm Văn Đồng (thuộc đường vành đai 3 Tp.Hà Nội). Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế vận tốc 100Km/h; chiều dài cầu và đường dẫn 5,367Km, riêng cầu cạn dài 4,591Km.
Đến nay, toàn bộ các hạng mục công trình chính của Dự án đã hoàn thành đáp ứng đủ các điều kiện để thông xe và đưa vào khai thác, sử dụng.
Trong thời gian đưa vào khai thác, sử dụng, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban Quản lý Dự án Thăng Long tiếp tục triển khai, tổ chức thi công hoàn chỉnh 6 nhánh Ram lên xuống tại các nút giao Hoàng Quốc Việt, Nam Thăng Long dự kiến hoàn thành vào quý 2/2021; tiếp tục xây dựng 2 cầu kẹp song song với cầu Mai Dịch hiện tại.
Ngay sau lễ thông xe, dự án được đưa vào khai thác
Việc hoàn thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô Hà Nội, bảo đảm tiết kiệm chi phí, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hoá giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận; qua đó tạo động lực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của các khu vực này.
Trong tương lai khi khu vực đô thị trung tâm Hà Nội được phát triển mở rộng, cả tuyến đường vành đai 3 hoàn chỉnh sẽ là trục giao thông đường bộ chính yếu liên kết các cụm đô thị lớn của TP.Hà Nội, cũng như Khu vực hai bên sông Hồng tạo nên trục không gian cảnh quan của Thủ đô.
Các phương tiện bị cấm lưu thông gồm: Xe khách, xe tải có khối lượng toàn bộ trên 5 tấn, xe mô tô, xe gắn máy…
Phát lệnh thông xe dự án, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận những nỗ lực của Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án và các đối tác Nhật Bản, hoàn thành công trình theo đúng tiến độ kế hoạch đặt ra.
Phó Thủ tướng Trường Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT và TP.Hà Nội thực hiện tốt việc bàn giao dự án; khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa dự án vào khai thác hiệu quả.
Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam cũng bày tỏ sự cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã tài trợ vốn, triển khai dự án đạt chất lượng, tiến độ tốt nhất.
Sau khi phần cầu chính được thông xe, các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thi công 6 nhánh lên xuống và dự kiến kết thúc toàn bộ vào cuối tháng 12/2020 để khai thác đồng bộ với dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Trong giai đoạn này, trên tuyến cầu cạn vành đai 3 đoạn từ cầu Mai Dịch đến đầu cầu Thăng Long và ngược lại, các phương tiện được phép lưu thông, gồm: Xe ô tô con, xe tải có khối lượng toàn bộ dưới 5 tấn (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường).
Các phương tiện gồm: Xe khách, xe tải có khối lượng toàn bộ trên 5 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ sẽ bị cấm lưu thông trên tuyến đường.
Châu Như Quỳnh
Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 5.343 tỷ đồng đồng, trong đó nguồn vốn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA là 20,591 tỷ Yên, tương đương 4.525 tỷ đồng; và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam là 817 tỷ đồng.
Theo Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, tuyến đường vành đai 3 Thành phố Hà Nội, trong đó có đoạn tuyến từ nút giao Mai Dịch đến cầu Thăng Long có một vị trí đặc biệt quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây thủ đô Hà Nội, giải quyết ùn tắc, tại nạn giao thông và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông TP.Hà Nội.
Dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ kết nối thông suốt theo tiêu chuẩn đường cao tốc từ cầu Phù Đổng đến cầu Thăng Long, đồng thời tạo nên tuyến liên kết vùng và khu vực, kết nối với sân bay Quốc tế Nội Bài, các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 5, Quốc lộ 6, Quốc lộ 32, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Pháp Vân - cầu Giẽ - Ninh Bình, đại lộ Thăng Long.
Lễ cắt băng khánh thành Dự án đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long
Dự án có điểm đầu tại Km0+130, phía Bắc cầu vượt Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+497,72 phía Nam cầu Thăng Long. Tổng chiều dài dự án là 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn cao tốc 4,591km. Địa điểm xây dựng tại quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, cầu cạn chạy dọc theo đường Phạm Văn Đồng (thuộc đường vành đai 3 Tp.Hà Nội). Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế vận tốc 100Km/h; chiều dài cầu và đường dẫn 5,367Km, riêng cầu cạn dài 4,591Km.
Đến nay, toàn bộ các hạng mục công trình chính của Dự án đã hoàn thành đáp ứng đủ các điều kiện để thông xe và đưa vào khai thác, sử dụng.
Trong thời gian đưa vào khai thác, sử dụng, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban Quản lý Dự án Thăng Long tiếp tục triển khai, tổ chức thi công hoàn chỉnh 6 nhánh Ram lên xuống tại các nút giao Hoàng Quốc Việt, Nam Thăng Long dự kiến hoàn thành vào quý 2/2021; tiếp tục xây dựng 2 cầu kẹp song song với cầu Mai Dịch hiện tại.
Ngay sau lễ thông xe, dự án được đưa vào khai thác
Việc hoàn thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô Hà Nội, bảo đảm tiết kiệm chi phí, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hoá giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận; qua đó tạo động lực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của các khu vực này.
Trong tương lai khi khu vực đô thị trung tâm Hà Nội được phát triển mở rộng, cả tuyến đường vành đai 3 hoàn chỉnh sẽ là trục giao thông đường bộ chính yếu liên kết các cụm đô thị lớn của TP.Hà Nội, cũng như Khu vực hai bên sông Hồng tạo nên trục không gian cảnh quan của Thủ đô.
Các phương tiện bị cấm lưu thông gồm: Xe khách, xe tải có khối lượng toàn bộ trên 5 tấn, xe mô tô, xe gắn máy…
Phát lệnh thông xe dự án, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận những nỗ lực của Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án và các đối tác Nhật Bản, hoàn thành công trình theo đúng tiến độ kế hoạch đặt ra.
Phó Thủ tướng Trường Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT và TP.Hà Nội thực hiện tốt việc bàn giao dự án; khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa dự án vào khai thác hiệu quả.
Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam cũng bày tỏ sự cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã tài trợ vốn, triển khai dự án đạt chất lượng, tiến độ tốt nhất.
Sau khi phần cầu chính được thông xe, các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thi công 6 nhánh lên xuống và dự kiến kết thúc toàn bộ vào cuối tháng 12/2020 để khai thác đồng bộ với dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Trong giai đoạn này, trên tuyến cầu cạn vành đai 3 đoạn từ cầu Mai Dịch đến đầu cầu Thăng Long và ngược lại, các phương tiện được phép lưu thông, gồm: Xe ô tô con, xe tải có khối lượng toàn bộ dưới 5 tấn (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường).
Các phương tiện gồm: Xe khách, xe tải có khối lượng toàn bộ trên 5 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ sẽ bị cấm lưu thông trên tuyến đường.
Châu Như Quỳnh
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/chinh-thuc-thong-xe-du-an-duong-tren-cao-hon-5000-ty-dong-dep-nhat-ha-noi-20201011083202735.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét