Thứ Ba, 6 tháng 10, 2020

Con trai cựu TT Dũng được ‘thuyên chuyển công tác’

Lâu nay mình không theo dõi chuyện nhân sự nên không rõ Trung ương điều Nghị về Bộ Xây dựng là để cho Nghị ngồi chơi xơi nước hay để thăng chức cho Nghị sau đại hội Đảng sắp tới. Tuy nhiên, theo suy nghĩ của mình, khuyết điểm của Nghị ở Kiên Giang không lớn, nên sẽ không ảnh hưởng đến đường công danh của Nghị được. Mặt khác Nghị ngoan ngoãn nằm im ở Kiên Giang, không tham gia đấu đá tranh giành quyền lực ở Trung ương và không phô trương thanh thế ở địa phương, chỉ có bố Nghị tham gia để giúp con, nên về mặt này Nghị cũng không có khuyết điểm. Căn cứ vào các nhận định trên, vào việc Nghị còn quá trẻ và bố Nghị (Ba Dũng) liên tục xuất hiện trên tivi trong thời gian ngắn gần đây, mình nghiêng về khả năng thứ hai, là Nghị được điều ra Hà Nội là để tới đây làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng, chuẩn bị cho tương lai sẽ lên chức to hơn, thậm chí như bố.
Con trai cựu Thủ tướng Dũng được ‘thuyên chuyển công tác’
06/10/2020 - 
Bí thư Tỉnh uỷ Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị, con trai cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vừa được bổ nhiệm quay trở lại chức thứ trưởng Bộ Xây dựng giữa lúc Bộ Chính trị Việt Nam đang chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng 13 sắp diễn ra trong vài tháng tới.
Bí thư Tỉnh uỷ Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nghị - con trai cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, được bổ nhiệm quay lại giữ chức thứ trưởng Bộ Giao thông theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ đưa ra hôm 6/10/2020. (Ảnh chụp màn hình Báo Giao thông)

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ được đưa ra hôm 6/10, ông Nghị, cũng là Uỷ viên Trung ương Đảng và trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khoá 14 của tỉnh Kiên Giang, được “điều động, bổ nhiệm” giữ chức thứ trưởng Bộ Xây dựng, mà truyền thông trong nước gọi là “thuyên chuyển công tác.”

Quyết định được đưa ra hơn 1 tháng sau khi ông Nghị cùng hàng chục cán bộ tỉnh Kiên Giang bị kỷ luật kiểm điểm rút kinh nghiệm do những sai phạm đất đai giai đoạn 2011-2017 theo kết luận của Thanh tra Chính phủ hồi cuối tháng 8.

Đây là lần thứ hai ông Nghị, 44 tuổi, đảm nhiệm chức thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Ông Nghị, trình độ tiến sỹ khoa học kỹ thuật xây dựng, từng là phó bí thư tỉnh uỷ Kiên Giang nhiệm kỳ 2010-2015 trước khi trở thành người đứng đầu Tỉnh uỷ Kiên Giang nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo truyền thông trong nước, con trai ông Dũng là bí thư Tỉnh uỷ trẻ nhất của Việt Nam tại thời điểm được bầu. Tại thời điểm trở thành thứ trưởng Bộ Xây dựng lần đầu tiên vào năm 2011, khi bố ông đang làm thủ tướng Việt Nam, ông Nghị mới có 35 tuổi.


Ông Nguyễn Tấn Dũng bất ngờ 'tái xuất', ca ngợi ‘cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng’

Việc con trai cả ông Dũng được đưa trở lại chức thứ trưởng Bộ Xây dựng, theo dư luận và giới quan sát, là không mấy bất ngờ sau vụ ông Nghị bị kiểm điểm về sai phạm đất đai của tỉnh. Hôm 25/8, ông Nghị cùng hai cựu chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang và 12 người nguyên là phó chủ tịch, thành viên UBND tỉnh giai đoạn 2011-2017 bị kiểm điểm vì theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, toàn bộ 145 đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Kiên Giang không lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết do quy hoạch sử dụng đất cấp huyện chậm được phê duyệt. Cũng theo kết luận này, tỉnh Kiên Giang còn chậm triển khai thực hiện điều chỉnh quy hoạch xây dựng phân khu chức năng trong Khu kinh tế Phú Quốc, dẫn đến Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc giao đất, cho thuê đất đối với một số tổ chức để thực hiện dự án đầu tư chưa phù hợp hoặc vượt diện tích so với chỉ tiêu sử dụng đất đã được Thủ tướng phê duyệt.

Việc điều động ông Nghị trở lại chức thứ trưởng Bộ Xây dựng nằm trong các diễn biến nhân sự cấp cao đang diễn ra trong các tuần vừa qua, với việc nhiều tỉnh thành Việt Nam có bí thư mới được bổ nhiệm. Cùng ngày 6/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đưa ra quyết định bổ nhiệm ông Trần Văn Sơn, Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên, giữ chức Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Hôm 5/10, Hội nghị Trung ương 13 (khoá 12) của Đảng Cộng sản Việt Nam được khai mạc tại Hà Nội, trong đó công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khoá 13 là một trong những trọng tâm được thảo luận và xem xét.

Bố ông Nghị, nguyên Thủ tướng Dũng, gần đây bất ngờ xuất hiện trở lại trên truyền hình khi trả lời phỏng vấn VTV nhân dịp ngày truyền thống của Ban Kinh tế Trung ương mà ông từng giữ chức trưởng ban, và theo giới quan sát đó có thể là “tín hiệu gì đó về thế cân bằng” quyền lực trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam khoá 13 sắp được tổ chức trong vài tháng tới.

Chiến dịch chống tham nhũng, được truyền thông trong nước gọi là “đốt lò” của ông Trọng – người thâu tóm đuợc nhiều quyền lực trong tay hơn khi kiêm nhiệm chức Chủ tịch vào tháng 10/2018 sau khi ông Trần Đại Quang qua đời, trong vài năm qua được giới quan sát cho là nhắm vào ông Dũng thông qua một loạt các ‘đại án’ liên quan tới nhiều quan chức chính phủ, lãnh đạo các ngân hàng, và cả ngành công an, dẫn tới việc cựu Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng, và cựu quan chức ngành dầu khí Trịnh Xuân Thanh bị kết án tù.

https://www.voatiengviet.com/a/con-trai-cuu-thu-tuong-dung-duoc-thuyen-chuyen-cong-tac/5610814.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét