Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Sẽ không còn ‘mở đường cho người ta tiến’?

Sẽ không còn ‘mở đường cho người ta tiến’?
‘Đốt lò’ nhiều khả năng đang tập trung vào TP.HCM và một số tỉnh thành miền Tây Nam Bộ, và giai đoạn này có thể sâu hiểm nhất, sắc máu nhất, kể cả tàn nhẫn nhất kể từ đầu chiến dịch ‘đốt lò’. Nhiều quan chức Nam Bộ sẽ chính thức vào ‘lò’ và làm ‘bạn chăn kiến’ với Đinh La Thăng.

Bắt bằng được Ba Dũng: Sẽ không 
còn
 ‘mở đường cho người ta tiến’?
Đã hoàn toàn biến mất khái niệm ‘mở đường cho người ta tiến’ trong phát ngôn mới nhất của Nguyễn Phú Trọng, nếu so sánh với những phát ngôn về cùng chủ đề của chính ông ta trước đó. “Thực tế những vụ vừa qua ai cãi được không và tại sao được dân đồng tình như thế. Đây là bài học rút ra để làm tiếp. Các cử tri cứ yên tâm không bao giờ chùn lại, chùng xuống hay mệt mỏi. Ai nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm” - đại biểu quốc hội Nguyễn Phú Trọng ‘báo bài’ trong một cuộc tiếp xúc cử tri tại hai quận Tây Hồ và Ba Đình vào ngày 24/11/2018.

‘Mở đường cho người ta tiến’ là một cách nói của ông Trọng vào năm 2017, trước thời điểm khởi tố bắt giam Đinh La Thăng. Khi đó, ông Trọng còn đang vướng vụ ‘bắt cóc Trịnh Xuân Thanh’ và không biết do chủ ý hay bởi lực bất tòng tâm, ông ta đã không xử lý cựu ủy viên trung ương, cựu bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng - tác giả của 2/3 trong số 12 dự án đầu tư ngàn tỷ đồng bị đắp chiếu gây lãng phí tại Bộ Công thương, mà chỉ có thể thốt lên ‘Bị kỷ luật như thế đã đủ đau chưa!’ - như một cách nói đượm tâm thế bất lực của ‘Bậc nhân kiệt thế thiên hành đạo’.

Trong một cuộc tiếp xúc với cử tri Hà Nội sau Hội nghị trung ương 7 vào tháng Năm năm 2018, ‘Ai đã trót nhúng chàm thì sớm tự giác gột rửa’ và ‘mở đường cho người ta tiến’ là những phát ngôn đượm nét xuôi xị của Tổng bí thư Trọng, cho dù ông Trọng vẫn không quên dùng bổ túc từ ‘lò đã nóng rực’.

Tại Hội Nghị Trung Ương 7 đã không có bất kỳ xử lý một quan chức nào, thậm chí kết quả này còn tệ hơn cả Hội Nghị Trung Ương 6 vào tháng Mười năm 2017, khi hội nghị này còn kỷ luật và loại khỏi Ban Chấp Hành Trung Ương nhân vật bí thư của Đà Nẵng là Nguyễn Xuân Anh.

Sau khi xuất hiện ‘chủ nghĩa nhân văn Nguyễn Phú Trọng’, đã có một luồng dư luận cho rằng thực ra ông Trọng là người thiếu kiên quyết trong chống tham nhũng và phần đa chỉ là giơ cao đánh khẽ, chủ đích nhằm răn đe để giữ đảng, thu hồi tài sản tham nhũng và lấy tiếng ‘Sỹ phu Bắc Hà’ hay ‘Minh quân’ cho cá nhân mình.
Nhưng vào lần này, hình như sẽ không có ‘nhân văn’ và ‘mở đường cho người ta tiến’. Có lẽ Nguyễn Phú Trọng, với đà này, sẽ xử gọn, nhanh và mạnh nhóm quan chức Nam Bộ tham nhũng ngập mặt.

Chiến dịch ‘Bình Nam’ của Nguyễn Phú Trọng đã chính thức bắt đầu ở Sài Gòn. Cái Lê Thanh Hải - được xem là nằm trong ‘phe cánh chính trị Ba X’ - đương nhiên là tiêu điểm. Hàng loạt người nhà của Lê Thanh Hải - vợ, con, em trai - đã bị mang ra ‘đấu tố’…

Không biết vô tình hay hữu ý, chỉ sau khi Trần Đại Quang chết, cựu phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín mới chính thức bị bắt giam, dù ông ta đã bị khởi tố bị can vào tháng Chín năm 2018.

Nguyễn Hữu Tín không chỉ liên đới mật thiết đến các phi vụ cấp ‘đất vàng’ cho Vũ ‘Nhôm ở Sài Gòn, mà Tín còn được xem là một ‘đệ ruột’ của ‘bố già’ Lê Thanh Hải - cựu ủy viên bộ chính trị - cựu bí thư thành ủy TP.HCM với triều đại của ông Hải đã thống trị Sài Gòn suốt 15 năm.

Cùng lúc, một ‘đệ ruột’ khác của Lê Thanh Hải là Tất Thành cang - Phó bí thư thường trực thành ủy và là con bài đắt giá nhất mà Lê Thanh Hải đã ‘cài’ lại sau khi phải rời bỏ chức vụ vào đầu năm 2016, đang phải chịu nguy cơ không chỉ mất chức vì những sai phạm trong vụ ‘ăn đất’ Nhà Bè và Thủ Thiêm, mà còn có thể vào nhà đá.

‘Đốt lò’ nhiều khả năng đang tập trung vào TP.HCM và một số tỉnh thành miền Tây Nam Bộ, và giai đoạn này có thể sâu hiểm nhất, sắc máu nhất, kể cả tàn nhẫn nhất kể từ đầu chiến dịch ‘đốt lò’. Nhiều quan chức Nam Bộ sẽ chính thức vào ‘lò’ và làm ‘bạn chăn kiến’ với Đinh La Thăng.

Minh Quân
VNTB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét