Thứ Tư, 28 tháng 11, 2018

Ko Đảng viên nhưng phụ trách giao dịch tỷ USD ở London

"Trang cười lớn, khi kể về chặng đường của mình với VnExpress". Chắc VnExpress không dám ngỏ lời mời cô về phụ trách vì tấm gương của báo Thanh Niên đang sờ sờ ra đó: Không phải đảng viên thì miễn.
Cô gái Việt phụ trách những giao dịch tỷ USD ở London
27/11/2018 - Nguyễn Trang, 35 tuổi, là người trực tiếp thương thảo các giao dịch khổng lồ của một ngân hàng Nhật có trụ sở ở Anh. Trong 2018, Trang cùng các đồng nghiệp ở SMBC Nikko Capital Markets Limited, một ngân hàng đầu tư Nhật Bản đã thực hiện 5 giao dịch với tổng trị giá lên đến hơn 16,45 tỷ USD. Trong đó, giao dịch lớn nhất là 10 tỷ USD, hợp tác với AB Inbev, công ty bia có trụ sở tại Bỉ. Trang đóng vai trò là người gặp mặt khách hàng, thuyết phục họ phát hành trái phiếu do Nikko tư vấn.

Trang Nguyễn. Ảnh: NVCC.
Năm ngoái, cô cũng giúp mang về cho Nikko hai giao dịch trị giá hơn 2,6 tỷ USD, làm với TenneT, công ty điện lực của Hà Lan và Airbus, hãng sản xuất máy bay đặt trụ sở tại Pháp. Đây là danh sách các giao dịch tỷ USD mới nhất mà Trang tham gia thực hiện trong suốt 8 năm ở Nikko. Trong nhóm của Trang, có những người chuyên thu thập dữ liệu về khách hàng, có người tạo ra các trái phiếu và các luật sư. "Dường như số phận của tôi là gắn bó với ngành tài chính, khi làm việc cho Nikko, dù tôi đã từng ... chạy trốn nó vì quá áp lực", Trang cười lớn, khi kể về chặng đường của mình với VnExpress.

Năm 2000, Trang rời xa gia đình ở Hà Nội, một mình đi học đại học tại trường Connecticut College, Mỹ. Sau khi tốt nghiệp, cô dành 5 tháng để thực tập ở Singapore rồi được nhận vào làm tại công ty Barclays ở London, Anh "vì lương cao hơn ở Mỹ". Trong suốt ba năm, Trang luôn ở trạng thái căng thẳng, yếu cả tinh thần lẫn thể chất vì cuộc sống bó buộc, đến mức không có thời gian để hẹn hò. Vì thế, cô quyết định "bỏ chạy", nghỉ việc để đến Tokyo, Nhật Bản học cao học về quản trị kinh doanh của Đại học Hitotsubashi. Sau đó Trang làm việc cho Bloomberg và một công ty công nghệ. Cô được gặp nhiều bạn bè làm việc ở các lĩnh vực khác nhau như marketing, sản xuất nên cũng cảm thấy dễ thở hơn.

Sau khoảng thời gian "lùi xa" ngành tài chính, một ngày Trang gặp lại ông sếp cũ ở Barclays. Ông mời cô về làm việc cho Nikko, một hình thức startup, được thành lập năm 2009, dựa trên nền tảng thương hiệu của CitiGroup. Trang quyết định đầu quân cho Nikko vì với quy mô nhỏ (20 người), cô nhanh chóng đảm nhận vai trò quan trọng trong ngân hàng này. Hiện quy mô của Nikko đã tăng lên 300 người, trở thành ngân hàng lớn thứ hai của Nhật Bản có trụ sở ở London.

Tích luỹ được khá nhiều kinh nghiệm nhưng thời gian đầu áp lực công việc của Trang rất lớn. Nhiều khi cô gặp những khách hàng rất khó tính, họ chỉ dành cho cô hai phút để trao đổi về ý tưởng, đồng thời cô phải lấy được thông tin của họ để chào hàng.

"Có những người không thích tôi, mới chỉ nói được hai câu thì họ đã cúp máy. Không ít lần tôi oà khóc vì tủi thân", Trang nhớ lại.

Dần dần, cô học cách hiểu khách hàng, thu thập nhiều thông tin để biết những khó khăn và mong muốn của họ, đưa ra các đề nghị phù hợp. Hiện Trang là một trong các nhân sự chính của Nikko, cô thường xuyên bay đến nhiều nơi trên thế giới để gặp khách hàng bàn về các giao dịch. Cô ước tính thời gian mình vắng nhà chiếm đến 6 tháng trong một năm.



Trang cùng các đồng nghiệp nhận giải thưởng theo bình chọn của Tạp chí tài chính quốc tế. Ảnh: IFR.

"Giặt được mẻ quần áo cũng thấy phấn chấn"


Khối lượng công việc lớn không khiến Trang "bị nhấn chìm" trong nó, cô đã biết cách cân bằng để dành thời gian cho bản thân, chồng và hai con nhỏ. Cô cũng chia rõ chế độ làm, ăn ngủ và tập thể thao rất rõ ràng.

Nguyên tắc của Trang là khi về đến nhà thì không kiểm tra email hay tin nhắn, thậm chí cô để điện thoại ở một phòng khác và không xem TV. Sinh hai bé khá sát nhau, bé gái 4 tuổi và bé trai hai tuổi, Trang và ông xã người gốc New Zealand phải lên một thời gian biểu rất sít sao.

"Chúng tôi phải lên danh sách các việc cần làm trong ngày, theo phân công. Đồng thời không đặt mục tiêu quá cao, chẳng hạn như chỉ giặt được mẻ quần áo thôi tôi cũng cảm thấy tự hào lắm rồi", Trang nói.

Trang cũng dành cho mình một "khoảng trời riêng" để chơi piano, tập yoga, tennis hay chạy bộ. Tránh đồ ăn nhanh và ngủ đủ giấc, Trang cho rằng việc tập thể thao tạo cho con người cảm giác vui vẻ, tinh thần thoải mái. Cô cũng đặt mục tiêu hàng ngày cho các sở thích, chẳng hạn phải chơi được một bài piano mới trong một tháng.

Jade Green, ông xã của Trang, cho biết anh rất tự hào về vợ mình, vì cô là người có kỷ luật, không bao giờ để những thú vui vô bổ gây mất tập trung vào thực hiện những mục tiêu chính. Nhớ lại thuở mới quen nhau, điều Jade ấn tượng nhất là Trang thể hiện sự tự tin và mạnh mẽ, làm anh cũng thoải mái chia sẻ về cuộc sống và những mong ước. Anh cảm thấy "hợp cạ" với Trang rất nhanh.

Nói về việc vợ thường xuyên phải đi công tác xa nhà, Jade coi "đó là một sự hy sinh lớn vì cô yêu hai con rất nhiều, ở xa chúng không phải là điều dễ dàng". Khi vợ đi vắng, anh cố gắng học cách chăm trẻ và phải bỏ nhiều sở thích riêng, thậm chí nhiều đêm mất ngủ. Khi ở nhà, Trang tận dụng mọi thời gian để ở bên các con, trò chuyện hoặc đưa chúng đi chơi công viên.

"Chúng tôi đang có một gia đình hạnh phúc mà tôi luôn muốn có trước đây. Cuộc sống của tôi bận rộn và viên mãn", Jade chia sẻ.

Về phía mình, Trang cho biết không tránh khỏi những lúc tranh cãi với chồng nhưng cô cảm thấy rất may mắn, vì ông xã hiểu công việc và sẵn sàng giúp làm việc nhà. Có 4 năm yêu đương, cô cũng thoải mái chia sẻ với anh những khúc mắc nơi làm việc để có được lời khuyên.

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, Trang cho hay cô dành ưu tiên lớn cho gia đình vì hai bé sắp đến tuổi đi học.

"Tôi đang cân nhắc công việc, có thể chuyển sang ngành ít phải đi công tác để có nhiều thời gian ở bên các con hơn, như dạy chúng nói tiếng Việt hoặc đưa chúng về Việt Nam thăm ông bà nhiều hơn", Trang nói.


Trang cùng ông xã và hai con trong trang phục đón Tết âm lịch năm ngoái. Ảnh: NVCC.

Khánh Lynh
https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/nguoi-viet-5-chau/co-gai-viet-phu-trach-nhung-giao-dich-ty-usd-o-london-3830788.html?fbclid=IwAR17ib-Olp_kBCR0361WFCLDUknslLORxBlFqdKvczRZx8xLViteUcL_yjA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét