Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

Vài phút để kéo dài tuổi thọ

Vài phút để kéo dài tuổi thọ
Muốn có kết quả cụ thể phải thực hành săn sóc bản thân mình cả tinh thần lẫn cơ thể: Sáng mở mắt khoan ngồi dậy đã, nằm nán một chút : vận đông uyễn chuyển cổ tay chân, đầu gối, thở mạnh và sâu . Ngồi dậy từ từ vận đông quay nhẹ nhàng cổ qua phải trái và lấy bình nước lọc đễ cạnh uống từ từ nửa lít, cái này rất hiệu nghiệm nó tưới mát đường tiêu hoá, lọc tẩy chất dơ trong bao tử và đường ruột tạo dễ dàng cho thận bài tiết chất dơ, nhất là tạo dễ dàng đại tiện.
Người già hay bón lắm ngoài việc vận động , uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẫm có nhiều chất xơ. Táo bón kinh niên gây bứt rứt khó chịu và cái của nợ này nhất là các cụ 7, 8 bó đại và trực tràng làm việc yếu, phân thiếu nước cứng khó ra nặng thì bí ĩa ( Fecal Impaction khổ lắm đôi khi phải dùng tay móc hoặc rửa ruột lavement).

Kinh nghiệm cá nhân để dễ đi cầu, bớt rặn thay vì ngồi trên bàn câu hai mông thì ngồi chồm hổm ( điều này khó cho các cụ) . Thay vào đó các cụ thoải mái nhất là đễ một bàn chân lên bàn cầu tránh sự thắt bóp của các dây chằng quanh trực tràng mở đường trực tràng rộng rải không bị thắt lại, phân ra nhẹ nhàng suôn sẻ.

Khi ngủ các cụ thường hay ngứa cổ lẹch khẹch, khó khè hoặc thở bằng mồm ,miệng khô vì thở bằng miệng . Các bạn nên dùng một bình Humidifier đặt cạnh bàn ngủ đễ tăng độ ẩm trong phòng ( như phim Đại Hàn , $40.00 nhản Đại Hàn xài lâu hơn nhản Mỹ kinh nghiệm cá nhân , ) độ ẫm bảo vệ đường hô hấp rất tốt , các cụ ngáy ( Snoring) nên ngủ nằm nghiêng bên trái thoải mái tim mạch và hô hấp .

Vào phòng vệ sinh đừng quên khi nào cũng có sẳn một bình ốc xy già 3% ( Hydrogen Pexoxide) thứ mà thời chiến tranh Việt nam mình thường dùng rửa các vết thương, thật ra ở nồng độ này đó là một loại làm sạch miệng ( Oral debriding agent có ghi trên nhản ngoài chai) tuyệt vời , ngậm một muổng canh không cần pha loãng, , năm phút rồi nhổ ra , thời gian đủ tẩy sạch các chất dơ, bựa răng mới đóng và vi trùng trong nướu răng , miệng lưởi và họng ngay cả những hốc mà bàn chải răng không với tới, ốc xy già còn khử hôi miệng, bóng răng và tẩy sạch hàm răng giả, rất rẻ hơn Listerine nhiều, bỏ $1.00 là có một chai , $10.00 một thùng cả nhà dùng mệt nghỉ buổi sáng hoặc sau khi ăn nhất là các cụ ông cụ bà khổ sở vì lở miệng và viêm nếu hôi miệng.

Ba năm nay tôi ít dùng Colgate chỉ thỉnh thoảng và dùng bàn chải chủ yếu là chà sạch lưởi ( Mạo muội góp ý chắc các BS Nha Khoa ít thích " chưởng bình dân" rất hiệu nghiệm này ).

Vệ sinh răng miệng cửa ngỏ của bệnh tật. Đừng quên có một chai nước muối pha loãng đễ xít vào mũi trước khi rửa mũi bằng nước ấm từ vòi nước đẩy các vảy dơ đọng trong mủi qua đêm.

Dung Dinh  ( BS Đinh xuân Dũng - ở Mỹ - gốc Huế  )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét