Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Hôm nay cướp luật pháp, ngày mai cướp gì ?

Cướp cả luật pháp
Khi cướp tang vật của một vụ án, người ta đã cướp đi cả sự tôn nghiêm của luật pháp, cướp đi một trong những sợi dây quan trọng nhất để giữ gìn những giá trị của con người.
Nhiều người tranh vào nhặt đồ trong buổi tiêu hủy tang vật 
vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp. Ảnh cắt từ clip.
Văn hóa, và luật pháp, là hai yếu tố cơ bản giúp chúng ta giữ được nhân cách của mình, không trở thành thú vật. Nhưng trong buổi lễ tiêu hủy tang vật của một vụ án, người ta đã công khai cướp những món đồ ngay trước ống kính máy quay, trước sự chứng kiến, của những người đại diện pháp luật, thì cả hai yếu tố văn hóa và luật pháp đều bị cướp một cách trắng trợn.

Có người nói rằng vụ cướp tang vật trong buổi tiêu hủy hàng giả do Bộ KH&CN phối hợp với Công an Hà Nội là chuyện nhỏ. Nhỏ, bởi đó là những món đồ vô giá trị, đằng nào cũng sẽ bị tiêu hủy.

Nhưng đối với một hành vi cướp giật, không có khái niệm lớn, hay nhỏ. Tháng trước, khi nói về vụ kết án hai thanh niên cướp bánh mỳ, Bộ trưởng Bộ Công an đã đặt câu hỏi: Hôm nay cướp bánh mỳ, ai biết ngày mai sẽ cướp cái gì?

Những món đồ bị cướp đi trong buổi tiêu hủy đó không phải chiếc bánh mỳ, cũng không phải chỉ là những chiếc túi, cái ví. Đó là tang vật của một vụ án.

Khi cướp tang vật của một vụ án, người ta đã cướp đi cả sự tôn nghiêm của luật pháp, cướp đi một trong những sợi dây quan trọng nhất để giữ gìn những giá trị của con người.

Kẻ cướp, là những người thực thi luật pháp, là những người tham dự với nhiệm vụ phổ biến pháp luật. Luật pháp, trong trường hợp này đã trở nên vô vọng, không có cách nào để tự vệ.

Luật pháp, đôi khi vẫn không đủ năng lực để tự vệ trước lòng tham của con người. Song, những tên cướp thông thường vẫn phải ẩn thân trong bóng tối, bởi chúng ý thức được bản thân đang làm những việc trái với những giá trị của con người.

Tác giả Phạm Trung Tuyến

Những kẻ cướp hàng trong buổi tiêu hủy hôm 21/10 không cần phải ẩn thân. Họ hồn nhiên chia sẻ niềm vui khi chiếm lấy những món đồ không thuộc về mình, hỷ hả với thành quả của sự nhanh tay, nhanh mắt, trước ống kính máy quay, trước sự chứng kiến của những người bảo vệ pháp luật.

Khả năng nhận biết đúng sai đã không còn tồn tại. Những giá trị làm người đã không còn tồn tại trong không gian đó. Với sự thản nhiên khi thực hiện hành vi đó, họ đã cướp đi niềm tin vào giá trị văn hóa của xã hội loài người.

Bộ trưởng Bộ Công an đã đúng khi lo lắng đặt câu hỏi: Hôm nay cướp bánh mỳ thì mai sẽ cướp gì? Thanh niên cướp bánh mỳ sau khi tại ngoại đã nhanh chóng bị bắt vì ăn trộm xe máy. Còn những cán bộ hôm 21/10 cướp tang vật trong buổi tiêu hủy hàng giả, họ sẽ làm gì ngày mai?

Hôm 21/10, họ cướp sự tôn nghiêm của luật pháp, cướp niềm tin vào các giá trị văn hóa của loài người. Khi họ đã không còn quan tâm đến nhân cách của mình để cướp bóc, họ đã không còn là những kẻ cướp thông thường nữa. Ngày mai họ cướp cái gì? Tôi không thể trả lời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét