Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

11 điểm cần của cha mẹ thông thái

11 điểm khác nhau giữa cha mẹ bình thường và cha mẹ thông thái
27-09-2016 Làm cha mẹ đã khó. Làm cha mẹ thông thái còn khó hơn. 11 phẩm chất được tổng hợp dưới đây chia sẻ cho bạn thấy muốn là cha mẹ thông thái thì các bậc phụ huynh cần phải làm những gì.
Ai cũng muốn mình là người cha, người mẹ tuyệt vời trong mắt con cái. Ai cũng muốn bao bọc con trong vòng tay và bảo vệ con bằng tất cả khả năng của mình. Nhưng đôi khi thả con ra, cho con được vấp ngã, cho con được mắc sai lầm lại là những “bí quyết” mà cha mẹ thông thái dạy dỗ con nên người. Vì họ hiểu vai trò của họ không đơn giản chỉ là một người thầy, mà họ còn là một người bạn, người hướng dẫn, người truyền cảm hứng cho con.

Nhìn vào 11 điểm khác biệt giữa cha mẹ bình thường và cha mẹ thông thái dưới đây, bạn sẽ nhận ra những phụ huynh thông minh nuôi dạy con rất đặc biệt. Không ép buộc, không đặt nặng vấn đề dạy dỗ, bố mẹ thông thái ứng xử với con như một người bạn, chia sẻ cùng con mọi vấn đề và hướng dẫn con cách trải nghiệm cuộc sống theo cách riêng của một đứa trẻ.



Cha mẹ thông thái dạy con biết yêu quý và trân trọng bản thân mình.



Vai trò của cha mẹ là người bạn, người hướng dẫn, người truyền cảm hứng cho con.



Hãy giải thích con hiểu tại sao đúng, tại sao sai hơn là "vẽ đường cho hươu chạy"



Chữ "tín" rất quan trọng. Vì vậy cha mẹ thông thái dạy con cách giữ lời hứa hơn là yêu cầu con giữ lời hứa, vì trẻ con thì hay quên.



Tìm hiểu nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh vấn đề thì sẽ dễ dàng tìm ra cách giải quyết hơn.



Cha mẹ không phải là "bách khoa toàn thư". Hãy hướng dẫn con tự tìm câu trả lời cho câu hỏi của mình.



Thay vì la mắng, sửa chữa lỗi cho con thì cha mẹ hãy động viên con suy nghĩ và làm lại.



Cha mẹ thông thái hiều rằng sự tự tin là một trong những chìa khóa để mở cửa thành công.



Cho phép con mắc sai lầm và dạy con những bài học từ những sai lầm đó là phương pháp giáo dục con khôn ngoan của cha mẹ thông thái.



Cha mẹ hãy hướng dẫn con suy nghĩ về những hậu quả nếu con làm việc đó, thay cho cấm đoán con mà không giải thích nguyên nhân.



Đừng cố gò mình trong những khuôn mẫu làm cha mẹ mà bạn đưa ra như phải là cha mẹ nghiêm khắc chẳng hạn. Bạn hãy là chính bạn để làm gương cho con.

Nguồn: Brightside Theo Hồng Hạnh / Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét