Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

Bệnh thành tích đã hết thuốc chữa

Bệnh thành tích đã hết thuốc chữa
Đọc thông tin trên báo Thanh Niên rằng có cháu học sinh lớp 6 bị đưa xuống học lớp 1 mà vẫn không thể học được bởi không biết đọc biết viết. Bi kịch còn ở chỗ đó là học sinh từng học từ lớp 1 đến lớp 5 tại trường tiểu học ở TP.Sóc Trăng được công nhận là trường chuẩn quốc gia.
Theo tôi, cần xem lại, hoặc dẹp ngay các thứ phong trào đạt này nọ, như trường chuẩn quốc gia (mà trường trên là minh chứng), gia đình văn hóa mới, khu phố văn hóa, xã chuẩn nông thôn mới, lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua, thậm chí cả danh hiệu anh hùng bởi có việc tôi từng trải qua, từng biết rõ thực chất của những thứ ấy, rất giả dối, rất tởm, một thứ ung thư của xã hội.

Cứ nói ngay một cơ quan nào đó, dù mắc đầy những sai lầm, khuyết điểm, vi phạm nhưng khi bình bầu cuối năm bao giờ các sếp cũng chia nhau chiếm giữ gần hết các danh hiệu thi đua các cấp, chỉ són cho lính lác vài thứ gọi là để chúng đỡ thắc mắc. Lý ra phải dẹp hết. Không tin tôi, đã vào mùa bình xét cuối năm, các bác cứ để ý mà xem. Đâu cũng vậy, cấp nào cũng vậy, từ cơ sở lên tận trung ương.

Cái gọi là Ban Thi đua khen thưởng trung ương thực ra cũng là dạng giả dối này, siêu giả dối là đằng khác, cũng nên dẹp. Bớt được gánh nặng cho dân tí nào hay tí ấy.

Bệnh thành tích xứ này nặng lắm rồi, di căn vào xương tủy, vào từng tế bào rôi, có đại phẫu cũng không cứu được, chỉ còn cách chôn nó đi thôi.

Nguyễn Thông

1 nhận xét: