Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

“Con Vũ Huy Hoàng nên viết đơn thôi việc ngay”

“Con trai cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nên viết đơn thôi việc ngay”
Thanh Xuân Thứ Hai, ngày 24/10/2016 (Dân Việt) Đó là nhận định của ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Tài chính Việt Nam (VAFI) khi trao đổi với Dân Việt sau khi có kết luận của UBKT TƯ về vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011 – 2016 và cá nhân nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và một số cá nhân. Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, kết luận của UBKT TƯ đã đi thẳng vào những vấn đề VAFI và công luận quan tâm nên rất thỏa đáng.
Tuy nhiên, liên quan tới việc xử lý Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa như vậy vẫn còn hơi nhẹ. Trước khi về Bộ Công Thương, bà Hồ Thị Kim Thoa là CTHĐQT của Công ty CP Bóng đèn Điện Quang. Đó là công ty niêm yết, bà Thoa thừa hiểu việc niêm yết lên sàn sẽ có tác dụng tốt về quản trị doanh nghiệp và bán vốn Nhà nước để được giá trị cao. Khi về Bộ Công Thương, bà Thoa được giao quản lý khối công nghiệp nhẹ, trực tiếp tham mưu cho ông Vũ Huy Hoàng quản lý Sabeco và Habeco.

Tuy nhiên, hoạt động của bà Thoa chưa thấy có lợi cho Nhà nước. Ở hai doanh nghiệp này toàn thấy bổ nhiệm những người yếu kém, không có năng lực. Đặc biệt, bà Thoa thừa hiểu việc Nhà nước yêu cầu phải niêm yết các doanh nghiệp này. Dù Quyết định 51 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải niêm yết nhưng bà Thoa vẫn lờ đi không chịu niêm yết 2 doanh nghiệp Sabeco, Habeco.



Ngoài ra, ông Hải cũng cho rằng, khi VAFI đưa ra những khuyết điểm của Vũ Quang Hải, sau đó Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Công Thương làm rõ thì bà Thoa vẫn ký báo cáo khẳng định là đúng quy định. “Như vậy là tội nói dối với cấp trên, rất vô kỷ luật” ông Hải nói.

Còn đối với Habeco và Sabeco, Thủ tướng đã sáng suốt yêu cầu niêm yết xong bán vốn, nếu không Bộ Công Thương đã định bán vốn xong niêm yết thì Nhà nước có thể thiệt hại hàng tỷ USD. “Tôi cho rằng, cần phải làm rõ hơn trách nhiệm của bà Thoa với vai trò là Thứ trưởng Bộ Công Thương với các vấn đề nói trên”, ông Hải nói.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cũng cho rằng, có hàng loạt các văn bản sai luật là phải thu hồi, tức là đối với Vũ Quang Hải khi được bổ nhiệm là sai quy trình, trái luật thì coi như không có giá trị. Nếu căn cứ theo Luật doanh nghiệp thì Vũ Quang Hải không bao giờ là thành viên Hội đồng Quản trị của Sabeco cả”, ông Hải nhấn mạnh.

Ông Hải cũng cho biết, sau hàng loạt ý kiến của VAFI, ông Phan Đăng Tuất - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Vụ trưởng – Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Công Thương đã lên diễn đàn nói bổ nhiệm Vũ Quang Hải là đúng quy trình. Còn Bộ Công Thương, sau khi Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu báo cáo thì cũng nói bổ nhiệm Vũ Quang Hải đúng quy trình.

“Lịch sự thì Vũ Quang Hải phải viết đơn thôi việc ngay chứ Theo quy định chưa bao giờ Vũ Quang Hải là HĐQT của Sabeco cả. Nếu ngồi tiếp ở vị trí đó thì còn thêm tội là cố tình vi phạm pháp luật”, ông Hải nhấn mạnh. Trước đó, VAFI đã có ý kiến nhiều lần, sau đó nhiều nhà làm luật như ông Nguyễn Đình Cung, ông Lê Đăng Doanh…đã nói về vấn đề này rồi và bây giờ tiếp tục là kết luận của Uỷ ban Kiểm tra TƯ khẳng định đã vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Doanh nghiệp.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, Ủy ban Kiểm tra TƯ đã xem xét và đưa ra kết luận về vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011 – 2016 và cá nhân nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và một số cá nhân.

Theo đó, Ban cán sự đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016 đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ.

Cụ thể là việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh và một số cán bộ vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện.

Tin liên quan


Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tạo điều kiện để Trịnh Xuân Thanh leo cao?

Đồng thời, vi phạm Quyết định số 83/2004/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ và Quyết định số 81-QĐ/BCS của Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương trong việc bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh giữ chức Phó Chánh Văn phòng, Trưởng Văn phòng Bộ tại Đà Nẵng, Chánh Văn phòng BCSĐ, Vụ trưởng, Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp.

Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương cũng đã đánh giá, quy hoạch cán bộ một số trường hợp không đúng nguyên tắc, quy trình; để ông Vũ Huy Hoàng, Bí thư Ban Cán sự Đảng tự ý đề nghị phê duyệt bổ sung quy hoạch chức danh Thứ trưởng Bộ Công thương đối với Trịnh Xuân Thanh và một số trường hợp khác.

Ủy ban Kiểm tra TƯ yêu cầu Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương khẩn trương chỉ đạo kiểm điểm, thi hành kỷ luật các tổ chức và cá nhân vi phạm theo quy định; thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái trong công tác cán bộ của Bộ Công thương.

http://danviet.vn/kinh-te/con-trai-cuu-bo-truong-vu-huy-hoang-nen-viet-don-thoi-viec-ngay-717948.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét