Trạm thu phí tăng giá gấp 3 lần, hàng trăm lượt xe “chui” khắp thôn cùng ngõ hẻm
Trạm thu phí đường bộ tại xã Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) "khai trương" từ ngày 1.1.2016 đã tạo ra cảnh tượng bi hài chưa từng thấy. Vì mức thu phí của trạm mới này tăng gần hoặc gấp 3 lần so với trạm Hòa Phước đặt trên QL 1A trước đây nên cánh tài xế, nhà xe phản ứng dữ dội, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Hàng trăm lượt phương tiện "né" trạm thu phí này bằng cách ồ ạt cho xe chạy vào các thôn xóm, ngõ hẻm khiến nhiều tuyến đường nông thôn hư hỏng nặng nề, thậm chí gây tai nạn.
Trạm thu phí đường bộ qua xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam vừa khai trương đã khiến cánh tài xế phản ứng dữ dội vì giá cao. Ảnh: H.L
Trạm thu phí vừa "khai trương" đã ùn tắc cục bộ!
Từ ngày 1.1.2016, Cty CP Xây dựng công trình 545 (tại Đà Nẵng) dừng thu phí tại 2 trạm Nam hầm Hải Vân và Hòa Phước trên QL 1A, thay vào đó là sẽ thu phí ở trạm mới tại xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam.
Ông Huỳnh Đức Nhựt (58 tuổi, xã Điện Thắng Bắc) cho biết, lúc 6h ngày 1.1, nhiều người từ Đà Nẵng đổ về Quảng Nam để thăm người thân, bạn bè đã bức xúc, la ó vì mức phí tại trạm này tăng quá cao.
Họ cho rằng, trước đây, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng chỉ đóng phí 15.000 đồng/vé/lượt thì từ 0h ngày 1.1, mức phí tăng vọt lên 35.000/vé/lượt là bất hợp lý.
“Dù nhân viên đã giải thích nhưng nhiều nhà xe không chịu đóng phí. Họ cho xe tắt máy gây nên tình trạng ùn tắc kéo dài gần 1km. Mãi đến 9h cùng ngày, lực lượng chức năng có mặt yêu cầu nhân viên Trạm thu phí xã Điện Thắng Bắc “xả cổng” tạm thời để dòng xe ùn tắc lưu thông thì tình trạng trên mới giảm” – ông Nhựt kể lại.
Theo lời những tài xế lái xe tải nhỏ thường xuyên lưu thông qua tuyến QL 1A đoạn qua xã Điện Thắng Bắc thì mức giá 35.000/vé/xe như hiện nay là quá cao.
Không chỉ riêng những loại xe taxi, xe tải nhỏ, theo qui định, kể từ ngày 1.1.2016, xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn 50.000 đồng/vé/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn 75.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit là 140.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit là 200.000 đồng/vé/lượt.
Ông Võ Ngọc Cường (43 tuổi, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), một người lái xe tải vận chuyển hàng tuyến Đà Nẵng- Quảng Nam lâu năm - bức xúc: “Xe tải của tôi trước đây đóng phí 35.000/vé/lượt, thì nay tăng 50.000/vé/lượt. Khi tôi hỏi nhân viên trạm thu phí thì người ta trả lời thay vì thu phí 3 trạm (trạm thu phí Nam hầm Hải Vân, trạm thu phí Hòa Phước và trạm thu phí qua xã Điện Thắng Bắc hiện nay) như trước đây thì giờ họ cộng dồn vào một trạm để thuận lợi cho các phương tiện qua lại".
Theo ông Cường, chủ trương thu phí như vậy chỉ hợp lý cho các xe chạy tuyến đường dài. Riêng những xe chạy trong địa bàn hoặc tuyến cố định không qua 2 trạm thu phí trên vô tình phải “cõng” gấp đôi số tiền một cách vô lý.
Nhiều lái xe đường dài ủng hộ việc thu phí dồn chung 3 trạm vào 1, nhưng không ít cánh tài xế bày tỏ băn khoăn về trường hợp một bộ phận không nhỏ lái xe di chuyển trên đoạn đường ngắn từ Đà Nẵng vào Quảng Nam và ngược lại phải đóng mức phí gấp đôi, điều đó tạo ra sự không công bằng giữa các nhà xe.
Một tài xế taxi (đề nghị giấu tên) tại Bến xe Đà Nẵng – cho biết, anh thường xuyên chở khách từ bến xe Đà Nẵng vào Quảng Nam. Từ ngày bắt đầu thu phí, nhiều khách hàng đi xe bày tỏ sự bức xúc, thậm chí có nhiều người không chịu thanh toán khi đi qua trạm thu phí. “Phí qua trạm tăng trong khi hãng taxi chúng tôi phải giữ nguyên giá cước để giữ chân khách. Mỗi ngày chúng tôi chở khách được vài chuyến mà đóng phí như trên là quá lớn, buộc tài xế chúng tôi phải tìm đường mòn gần đó “né” trạm thu phí” - tài xế này giải thích.Bi hài cảnh "né" trạm thu phí
Trạm thu phí đường bộ qua xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam vừa khai trương đã khiến cánh tài xế phản ứng dữ dội vì giá cao. Ảnh: H.L
Trạm thu phí vừa "khai trương" đã ùn tắc cục bộ!
Từ ngày 1.1.2016, Cty CP Xây dựng công trình 545 (tại Đà Nẵng) dừng thu phí tại 2 trạm Nam hầm Hải Vân và Hòa Phước trên QL 1A, thay vào đó là sẽ thu phí ở trạm mới tại xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam.
Ông Huỳnh Đức Nhựt (58 tuổi, xã Điện Thắng Bắc) cho biết, lúc 6h ngày 1.1, nhiều người từ Đà Nẵng đổ về Quảng Nam để thăm người thân, bạn bè đã bức xúc, la ó vì mức phí tại trạm này tăng quá cao.
Họ cho rằng, trước đây, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng chỉ đóng phí 15.000 đồng/vé/lượt thì từ 0h ngày 1.1, mức phí tăng vọt lên 35.000/vé/lượt là bất hợp lý.
“Dù nhân viên đã giải thích nhưng nhiều nhà xe không chịu đóng phí. Họ cho xe tắt máy gây nên tình trạng ùn tắc kéo dài gần 1km. Mãi đến 9h cùng ngày, lực lượng chức năng có mặt yêu cầu nhân viên Trạm thu phí xã Điện Thắng Bắc “xả cổng” tạm thời để dòng xe ùn tắc lưu thông thì tình trạng trên mới giảm” – ông Nhựt kể lại.
Theo lời những tài xế lái xe tải nhỏ thường xuyên lưu thông qua tuyến QL 1A đoạn qua xã Điện Thắng Bắc thì mức giá 35.000/vé/xe như hiện nay là quá cao.
Không chỉ riêng những loại xe taxi, xe tải nhỏ, theo qui định, kể từ ngày 1.1.2016, xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn 50.000 đồng/vé/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn 75.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit là 140.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit là 200.000 đồng/vé/lượt.
Ông Võ Ngọc Cường (43 tuổi, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), một người lái xe tải vận chuyển hàng tuyến Đà Nẵng- Quảng Nam lâu năm - bức xúc: “Xe tải của tôi trước đây đóng phí 35.000/vé/lượt, thì nay tăng 50.000/vé/lượt. Khi tôi hỏi nhân viên trạm thu phí thì người ta trả lời thay vì thu phí 3 trạm (trạm thu phí Nam hầm Hải Vân, trạm thu phí Hòa Phước và trạm thu phí qua xã Điện Thắng Bắc hiện nay) như trước đây thì giờ họ cộng dồn vào một trạm để thuận lợi cho các phương tiện qua lại".
Theo ông Cường, chủ trương thu phí như vậy chỉ hợp lý cho các xe chạy tuyến đường dài. Riêng những xe chạy trong địa bàn hoặc tuyến cố định không qua 2 trạm thu phí trên vô tình phải “cõng” gấp đôi số tiền một cách vô lý.
Nhiều lái xe đường dài ủng hộ việc thu phí dồn chung 3 trạm vào 1, nhưng không ít cánh tài xế bày tỏ băn khoăn về trường hợp một bộ phận không nhỏ lái xe di chuyển trên đoạn đường ngắn từ Đà Nẵng vào Quảng Nam và ngược lại phải đóng mức phí gấp đôi, điều đó tạo ra sự không công bằng giữa các nhà xe.
Một tài xế taxi (đề nghị giấu tên) tại Bến xe Đà Nẵng – cho biết, anh thường xuyên chở khách từ bến xe Đà Nẵng vào Quảng Nam. Từ ngày bắt đầu thu phí, nhiều khách hàng đi xe bày tỏ sự bức xúc, thậm chí có nhiều người không chịu thanh toán khi đi qua trạm thu phí. “Phí qua trạm tăng trong khi hãng taxi chúng tôi phải giữ nguyên giá cước để giữ chân khách. Mỗi ngày chúng tôi chở khách được vài chuyến mà đóng phí như trên là quá lớn, buộc tài xế chúng tôi phải tìm đường mòn gần đó “né” trạm thu phí” - tài xế này giải thích.Bi hài cảnh "né" trạm thu phí
Bi hài "né" trạm thu phí, hàng trăm lượt xe "chui" khắp thôn cùng ngõ hẻm. Ảnh: H.L
Trạm thu phí đường bộ đặt tại xã Điện Thắng Bắc vừa "khai trương" đã tạo ra cảnh tượng bi hài chưa từng thấy là hàng trăm lượt phương tiện "né" trạm thu phí này bằng cách ồ ạt cho xe chạy vào các thôn xóm, ngõ hẻm khiến nhiều tuyến đường nông thôn hư hỏng nặng nề, thậm chí gây tai nạn.
Người dân xã Điện Thắng Bắc - cho biết, từ ngày trạm thu phí đi vào hoạt động đến nay, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe taxi, xe tải nhỏ tìm cách len lỏi nối đuôi nhau chạy qua đây. Ghi nhận trong vòng 30 phút, có hàng chục lượt xe taxi, xe tải đi trên đoạn đường này.
Theo tìm hiểu của PV, cách trạm thu phí này gần 100m, hướng Đà Nẵng – Quảng Nam có thêm một con đường tránh khác để các xe loại nhỏ “né” trạm thu phí.
Trao đổi với PV Lao Động, ông Thân Hóa - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng GĐ Cty CP Xây dựng 545 (Đà Nẵng) - nói: "Tài xế, nhà xe kêu ca thì kệ họ, chúng tôi thu phí tại trạm xã Điện Thắng Bắc theo đúng Thông tư của Bộ Tài chính. Còn xe đi qua trạm thì chúng tôi thu chứ nói đi xa, đi gần kiểu đó sao được. Các phương tiện "né" trạm thu phí chạy vào đường giao thông nông thôn thì chúng tôi đã làm việc với xã Điện Thắng Bắc. Bắt đầu từ ngày mai (4.1), xã này sẽ cấm xe chạy vào thôn xóm ở hai đầu trạm thu phí".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét