Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

Vì sao chính quyền Trung Quốc giận Katy Perry ?

Vì sao bộ váy hoa hướng dương của Katy Perry lại chọc giận chính quyền Trung Quốc?
Cư dân mạng Trung Quốc ở Đài Loan và Đại lục đang tự hỏi liệu ca sĩ người Mỹ Katy Perry sẽ bị cấm diễn tại Trung Quốc hay không? Nguyên nhân là vì trang phục trong buổi biểu diễn mới nhất của cô. Các cơ quan kiểm duyệt của chính quyền Trung Quốc đã nhanh chóng xóa tất cả các bằng chứng liên quan đến việc này trên mạng.

Ca sĩ người Mỹ Katy Perry biểu diễn tại một sân khấu Mái vòm Ziggo ở Amsterdam, vào ngày 9/3 là một phần trong Prismatic World Tour. Buổi biểu diễn gần đây của ca sĩ Perry đã bị kiểm duyệt ở Trung Quốc. (Ảnh: Ferdy Damman/AFP/Getty Images)

Trong buổi biểu diễn tại Sân khấu Đài Bắc ở Đài Loan ngày 28/4, ca sĩ Perry đã mặc một chiếc váy dài đính hoa hướng dương. Cô đã bắt lấy một lá cờ Đài Loan từ một khán giả và choàng lên người khi hát bài “Unconditionally” (Tạm dịch: Vô điều kiện), tờ Apple Daily Taiwan có trụ sở tại Hồng Kông đưa tin.

Cả lá cờ và trang phục đều là các biểu tượng mang tính chính trị ở Đài Loan và Trung Quốc – lá cờ của Trung Hoa Dân Quốc thể hiện sự độc lập của Đài Loan tách khỏi Trung Quốc, trong khi hoa hướng dương lại biểu tượng cho cuộc biểu tình chống Trung Quốc đại lục vào tháng 3/2014; trong cuộc biểu tình này, các sinh viên đã chiếm đóng cơ quan lập pháp của Đài Loan trong 24 ngày.


Không rõ liệu ca sĩ Perry có phải đã định đưa ra một tuyên ngôn chính trị hay không vì cô đã sử dụng chủ đề hoa hướng dương trong các buổi biểu diễn trước đó, và dường như đã bất ngờ mặc lá cờ của Đài Loan.

Nhưng dù là bộc phát hay không, trang phục của Perry đã khiến một số người hâm mộ khóc, theo tờ Thời báo Tự do Net (Liberty Times Net) của Đài Loan. Hình ảnh này đã được các cư dân mạng Đài Loan đưa lên mạng xã hội và các diễn đàn online để bày tỏ lời cảm ơn về những gì họ nhận thấy đối với sự ủng hộ của Katy Perry cho Đài Loan.

“Điều đó thật quá mãnh liệt, cô ấy mặc chiếc váy gắn hoa hướng dương và quàng lá cờ của Đài Loan… Không có gì lạ khi các nghệ sỹ đại lục nói Đài Loan có quá nhiều tự do ngôn luận”, nickname lostguy đã bình luận trên PTT – một diễn đàn trực tuyến phổ biến của Đài Loan.

Tuy nhiên, phản ứng ở bờ bên kia Eo biển Đài Loan lại tỏ ra ít nhiệt tình. Thông tin và những hình ảnh buổi diễn của Perry đã bị các cơ quan kiểm duyệt nhanh chóng xóa đi. Thay vào đó, các trang tin ở Trung Quốc lại nhấn mạnh việc trễ cả tiếng đồng hồ của buổi diễn. Trong khi đó, một số người dùng Internet trên diễn đàn mạng xã hội phổ biến của Trung Quốc Sina Weibo lại bày tỏ sự khó chịu, vì họ cho rằng “Cô gái trái cây” đã thể hiện sự thiếu nhạy cảm về mặt chính trị . “Cô gái trái cây” là nick name của Katy Perry tại Trung Quốc, do cô hay mặc trang phục theo chủ đề hoa quả bóng bẩy.

Cả cư dân mạng Trung Quốc và Đài Loan đang nổ ra nhiều cuộc thảo luận xem liệu ca sĩ Katy Perry có bị cấm diễn ở Đại lục vì màn biểu diễn táo bạo của cô hay không.

Chính quyền Trung Quốc vốn nổi tiếng với việc cấm các nghệ sĩ nước ngoài, những ai quảng bá quá lộ liễu những thứ mà chính quyền không chấp nhận, hoặc những ai có khả năng gây rắc rối. Đáng chú ý là vụ ca sỹ hát nhạc đồng quê người Mỹ, và đồng thời là biểu tượng phản văn hóa Bob Dylan. Ca sỹ này đã bị cấm vào năm 2010 sau khi người bạn diễn của anh – ca sỹ Bjork của Iceland bày tỏ ủng hộ nền độc lập cho Tây Tạng trong một buổi hòa nhạc ở Thượng Hải.

Sự hoang tưởng của ĐCSTQ cũng đã truyền cảm hứng tự kiểm duyệt – nghệ sĩ saxophone Kenny G đã gỡ bỏ những tấm ảnh trên phương tiện truyền thông xã hội của mình tại một điểm biểu diễn ở Hồng Kông trong cuộc biểu tình Chiếm đóng năm ngoái, đồng thời tuyên bố ông “không cố thách thức lệnh của chính quyền” và không ủng hộ cuộc biểu tình này.

Một số cư dân mạng nghĩ vị thế của Katy Perry sẽ bảo vệ cô. Nick name “robotcl” đã bình luận trên PTT rằng “Không thể có chuyện Trung Quốc cấm một siêu sao người Mỹ”. Nhưng phải tới năm sau Katy Perry mới phải lo lắng về việc này, vì cô đã lưu diễn ở Đại lục trong tháng này rồi.

Larry Ong, Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch
https://daikynguyenvn.com/trung-quoc/vi-sao-bo-vay-hoa-huong-duong-cua-katy-perry-lai-choc-gian-chinh-quyen-trung-quoc.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét