Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

TQ: Bắt 800 tấn thịt, có cả thịt cũ 40 năm

Trung Quốc: Bắt 800 tấn thịt đông lạnh, có cả thịt cũ 40 năm 
BẮC KINH (CNN) – Tân Hoa Xã hôm Thứ Ba loan báo nhà cầm quyền Trung Quốc bắt giữ 800 tấn thịt đông lạnh trong đó có thịt cũ từ hơn ... 40 năm trước. Trong số thực phẩm này, có những kiện hàng đóng gói và dán nhãn sản xuất trong thập niên 1970, thời kỳ cao điểm của Cách Mạng Văn Hóa. Tờ nhật báo địa phương ở tỉnh Hồ Nam dẫn lời các giới hữu trách nói rằng một số thịt bò xuất xứ ở Ấn Độ đưa vào tỉnh Quảng Tây qua ngả Hong Kong và Việt Nam.

Một cơ sở chế biến thực phẩm của Shanghai Husi Food Co. tại thành phố Thượng Hải, một chi nhánh của tập đoàn OSI Group có trụ sở ở Hoa Kỳ. (Hình: Getty Images)

Những sản phẩm này bị phát hiện khi đưa tới các hàng ăn, nhà bán lẻ, siêu thị ở tỉnh Hồ Nam. Theo Tân Hoa Xã, trị giá của số hàng, gồm thịt bò và gà vịt, là 10 triệu nhân dân tệ ($1.6 triệu Mỹ kim).

CNN tiếp xúc với các nhân viên quan thuế ở Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, và được xác nhận rằng tin tức do báo chí loan tải là đúng, tuy nhiên họ từ chối không cho biết thêm chi tiết.

Theo Tân Hoa Xã, kể cả số vừa bị bắt tại Hồ Nam, trong tháng này chiến dịch truy quét buôn lậu và thực phẩm không an toàn trên toàn quốc đã bắt hơn 100,000 tấn cánh gà, thịt bò, thịt heo trị giá 3 tỉ nhân dân tệ (tương đương $483 triệu Mỹ kim).

Giới chức Hồ Nam cũng tống giam 20 thành viên của hai băng tội phạm buôn lậu thịt bẩn, trong khi trên toàn nước này có đến 14 băng nhóm bị triệt tiêu trong chiến dịch truy quét.

Tờ China Daily cho hay những kẻ buôn lậu đã mua thịt với giá rất rẻ từ nước ngoài, chở đến Hong Kong bằng containers đông lạnh trước khi mang vào Trung Quốc.

Những vụ tai tiếng về thịt bẩn ảnh hưởng đến nhiều công ty Mỹ có hoạt động ở Trung Quốc.

Những thực phẩm lậu và thiếu vệ sinh an toàn cũng được cung cấp cho McDonald's, công ty có tới 2,000 cửa hàng ở Trung Quốc. Sau khi các chuyện tai tiếng về thực phẩm vỡ lỡ, tuần trước McDonald's đã yên lặng không đưa ra lời bình luận gì.

Vụ tai tiếng thịt bẩn bị phanh phui do một đài truyền hình ở Thượng Hải bí mật quay được video bên trong hãng chế biến thịt Shanghai Husi Food, một phân bộ của đại công ty OSI Group trụ sở ở Hoa Kỳ.

Cơ quan Lương Thực và Dược Phẩm địa phương ở Thượng Hải qua cuộc điều tra cho biết thịt bò và thịt gà quá hạn sử dụng được chế biến và dán nhãn với hạn kỳ mới.

McDonald's đã hợp tác làm ăn trên phạm vi quốc tế với OSI từ hơn nửa thế kỷ và từ 22 năm ở lục địa Trung Quốc. Papa John's, Burger King, Starbucks, KFC và Pizza Hut cũng nhận thịt của Husi cho các cửa hàng tại Trung Quốc. Sau khi xảy ra vụ tai tiếng, tất cả các công ty này đều ngưng quan hệ với OSI Group, ngoại trừ McDonald's. (HC)


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=209321&zoneid=1#.VYwBLhuqqko

Đột kích kho thịt đông lạnh hàng nghìn tấn quá hạn đến 40 năm ở Trung Quốc

NGUYỄN HƯỜNG25/06/15 09:35
THẢO LUẬN (0)

(GDVN) - Zhang Tao, một quan chức chính phủ Trung Quốc cho biết, các thịt đông lạnh bị thu giữ đã bốc mùi hôi thối khiến họ phải nín thở khi mở cửa kho để kiểm tra.
Tá hỏa vì thấy răng người, mảnh nhựa trong thức ăn McDonaldSự cố thịt bẩn tiếp tục "càn quét" KFC, Pizza HutMcDonald Trung Quốc tê liệt vì... thịt bẩn

Tờ China Daily ngày 24/6 đưa tin cho biết, các nhà chức trách Trung Quốc vừa tiến hành chiến dịch truy quét 14 ổ nhóm buôn lậu lớn các sản phẩm thịt đông lạnh gây hại cho sức khỏe tại 14 tỉnh và khu vực.

Thịt thối được hải quan Trung Quốc thu giữ trong chiến dịch truy quét các nhóm buôn lậu. Ảnh scmp.

Kết quả của chiến dịch này, Hải quan Trung Quốc đã niêm phong hơn 100.000 tấn thịt đông lạnh nhập lậu có giá trị lên tới 3 tỉ nhân dân tệ (483 triệu USD) gồm cánh gà, thịt bò và thịt lợn.

Cục Hải quan tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã bắt giữ 20 thành viên của hai nhóm buôn lậu thịt đông lạnh vào ngày 1/6, tịch thu 800 tấn thịt thối có giá trị 10 triệu nhân dân tệ. Đây là vụ bắt giữ thịt đông lạnh nhập lậu lớn nhất trong lịch sử của tỉnh này.

Zhang Tao, một quan chức chính phủ Trung Quốc cho biết, các thịt đông lạnh bị thu giữ đã bốc mùi hôi thối khiến họ phải nín thở khi mở cửa kho để kiểm tra.

Yang Bo, Phó Cục trưởng Cục chống buôn lậu của Cục Hải quan Changsha cho biết, phần lớn thịt đông lạnh nhập lậu đã hết hạn sử dụng từ rất lâu, thậm chí một số còn được lưu trữ từ cách đây hơn 40 năm.

Điều đó khiến chúng trở nên rất nguy hiểm đối với sức khỏe của những người sử dụng vì nó có thể chứa các vi khuẩn và virus gây hại.

Các chuyên gia cho biết, người mua rất khó phân biệt giữa thịt đã lưu trữ quá lâu với thịt còn hạn sử dụng khi chúng được cấp đông. Hơn nữa, sự bùng nổ các dịch vụ mua sắm qua mạng internet cũng góp phần thúc đẩy hoạt động buôn lậu thịt đông lạnh.

Tuy nhiên, do lợi nhuận từ hoạt động này rất cao nên nó vẫn tạo ra một chuỗi cung ứng lớn.

Theo các nhà điều tra Trung Quốc, những kẻ buôn lậu thường mua thịt hỏng hoặc hết hạn sử dụng giá rẻ ở nước ngoài và gửi về Hong Kong bằng các container chuyển hàng đông lạnh và chia nhỏ, đóng gói tại đây. Sau đó, chúng được chuyển về cảng Hải Phòng và sang Trung Quốc thông qua cửa khẩu Móng Cái.

Thịt bẩn được bán cho các nhà hàng, siêu thị, trên mạng internet ở Quảng Đông, Tứ Xuyên, Trùng Khánh...

Để tiết kiệm chi phí, những kẻ buôn lậu thường thuê các xe tải bình thường hay vì xe đông lạnh để vận chuyển thịt nên chúng bị rã đông và cấp đông lại nhiều lần trước khi đến được tay người mua.

Các quy định về an toàn thực phẩm lỏng lẻo là nguyên chính dẫn tới một loạt các vụ bê bối lớn liên quan tới thực phẩm nhiễm độc ở Trung Quốc những năm gần đây.

Một số hình ảnh trong kho thịt bẩn sau khi cơ quan chức năng đột kích:

http://giaoduc.net.vn/Kinh-te/Dot-kich-kho-thit-dong-lanh-hang-nghin-tan-qua-han-den-40-nam-o-Trung-Quoc-post159460.gd
Nguyễn Hường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét