Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Cuộc sống gắn liền với súng đạn của dân Mỹ

Cuộc sống gắn liền với súng đạn của dân Mỹ
"Văn hóa súng đạn" đóng vai trò không thể thay thế trong xã hội Mỹ trong khi các nhà lập pháp coi sở hữu súng là quyền cơ bản của con người.

Theo thống kê mới nhất của Small Arms Survey (SAS), tổ chức chuyên nghiên cứu về thị trường vũ khí có trụ sở tại Thụy Sĩ, khoảng 90% dân số Mỹ sở hữu súng. Theo đó, gần như gia đình nào cũng có ít nhất một khẩu súng hợp pháp trong nhà. Các loại súng phong phú về chủng loại được bày bán bên trong những cửa hàng vũ khí trên khắp cả nước.


Theo các nhà lập pháp Mỹ, sở hữu súng là một trong những quyền cơ bản của con người, chỉ xếp sau quyền tự do ngôn luận. Sau hàng loạt vụ xả súng nghiêm trọng, nhiều người tỏ ra nghi ngại về quyền sử dụng súng của người dân khi mọi người dễ dàng mua và sở hữu vũ khí. Nhiều bang tại Mỹ đang kêu gọi thông qua luật quản lý súng đạn nhằm hạn chế vũ khí nguy hiểm lọt vào tay những phần tử cực đoan.


Trẻ em đi cùng cha mẹ tới các quầy bán súng. Trung bình hàng năm, có khoảng 100.000 vụ nổ súng gây thương vong ở Mỹ. Khoảng 270 triệu khẩu súng thuộc quyền sở hữu hợp pháp của người dân. Người Mỹ dễ dàng mua súng ở các của hàng chuyên dụng hoặc trung tâm bán lẻ.


Nhiều đứa trẻ được dạy cách sử dụng súng như một cách bảo vệ bản thân. Rất nhiều bang của Mỹ cho phép mang súng tới nơi công cộng. Người dân được phép sử dụng súng trong trường hợp nhận thấy mình bị đe dọa. 

Tuy nhiên, tính riêng năm 2010 tại Mỹ, có tới 30.000 người chết vì những sự việc có liên quan tới súng, bao gồm tự tử, tai nạn và đặc biệt là giết người. Ngày 14/12/2012, Adam Lanza giết 26 người, trong đó có 20 trẻ em, ở trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, bang Connecticut, trước tự sát. Đây là vụ thảm sát trường học đẫm máu thứ 2 ở Mỹ, thổi bùng tranh cãi về việc xiết chặt luật quản lý súng đạn.


Trong suốt 2 thế kỷ qua, "văn hóa súng" đã lan truyền và thống trị xã hội Mỹ. Chính quyền từng nhiều lần nỗ lực hạn chế sự phổ biến của súng nhưng đều không đạt được hiệu quả. Hiện tại, người dân đang yêu cầu chính phủ của Tổng thống Barack Obama mạnh tay ngăn cấm súng sau hàng loạt vụ thảm sát, xả súng vào trường học, nhà thờ hay nhằm vào người da màu.


Người dân Mỹ được phép mua nhiều loại vũ khí, bao gồm cả súng trường tấn công hay súng trường bắn tỉa.


Theo Guardian, người mua súng ở Mỹ cần đáp ứng quy định về tuổi, lý lịch trong sạch, không mắc bệnh tâm thần, được cấp giấy phép mua và sở hữu súng.


Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA) còn tổ chức triển lãm thường niên để người dân học cách ngắm bắn và mua những khẩu súng mà họ thích. Rất nhiều nghị sĩ Mỹ phản đối việc cấm sở hữu súng đạn, có khả năng gây tổn hại tới ngành công nghiệp vũ khí của Mỹ.


Trẻ em Mỹ biết về súng qua phim ảnh và được tiếp cận loại vũ khí này ngay trong gia đình hoặc ở các cửa hàng. Rất nhiều sự cố liên quan tới súng và trẻ em xảy ra ở Mỹ trong khi FBI cho biết, 90% vụ án mạng ở Mỹ được thực hiện bằng súng.


Phụ nữ Mỹ có nguy cơ bị giết bởi súng cao gấp 11 lần các quốc gia phát triển khác. Trong năm 2014, giới chức Mỹ ước tính 12.000 người có tiền án tiền sự vẫn được sở hữu hung khí này.

http://news.zing.vn/Cuoc-song-gan-lien-voi-sung-dan-cua-nguoi-dan-My-post552160.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét