Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Không gì có thể ngăn cơn “sóng thần” Thoái đảng

Không gì có thể ngăn cơn “sóng thần” Thoái đảng
Năm 1988, tại Warsawa, Đức Giáo Hoàng John Paul II (người gốc Ba Lan) đã nói: “Hãy để cho trí tuệ của Ngài (Chúa) đi xuống đây và thay đổi bộ mặt của trái đất này, của đất nước này!” “Khi những lời này được thốt ra không ai tin vào sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản”, Walesa nhấn mạnh. Tuy nhiên, ông nói thêm, trong tổng thể của mọi sự, không gì có thể ngăn chặn tham vọng của nhân dân về tự do, dân chủ và tôn trọng nhân quyền. Chỉ một năm sau bài phát biểu của Đức Giáo Hoàng John Paul II, chủ nghĩa cộng sản ở Ba Lan đã bắt đầu sụp đổ.
Cựu Tổng thống Ba Lan Lech Walesa tham dự giải thưởng “Walesa: Người đàn ông của hy vọng” Trong Liên hoan phim quốc tế lần thứ 70 tại Venice Palazzo del Cinema ở Venice, Italy, vào ngày 5 tháng 9 năm 2013. Walesa mới đây đã gửi thư ủng hộ phong trào Thoái đảng nhằm chấm dứt chủ nghĩa cộng sản ở Trung Quốc. (Andreas Rentz / Getty Images)

Một phong trào đang âm thầm làm thay đổi Trung Quốc. Tới tháng 4 năm 2015, hơn 200 triệu người Trung Quốc đã tham gia phong trào Thoái đảng, qua đó giúp cho mọi người thoái xuất khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và những tổ chức của nó, gồm Đoàn Thanh niên và Đội Thiếu niên Tiền phong.

Lech Walesa, cựu tổng thống Ba Lan và lãnh đạo phong trào Công đoàn Đoàn kết, người đã đưa đất nước khỏi chủ nghĩa cộng sản, đã bày tỏ sự ủng hộ cho phong trào Thoái đảng, thông qua một bức thư gửi cho các đại biểu tham dự hội nghị bàn tròn được tổ chức bởi Trung tâm Thoái đảng ở Kiev, Ukraine, diễn ra vào ngày 11 tháng 6.

“Chủ nghĩa Cộng sản là một hệ thống không có những giá trị của con người, không phù hợp với sự tiến bộ của nền văn minh, và ngay từ khi bắt đầu số phận đã định rằng nó sẽ lụi tàn”, Walesa cho biết.

“Sự sụp đổ của hệ thống chống lại loài người này không chỉ là hệ quả của sự thực hành công lý trong lịch sử, không chỉ là kết quả của sự kháng cự của hàng thế hệ”, ông nói, “mà trước hết, là hệ quả của sự tin tưởng và giao phó của một dân tộc vào thiên ý của Chúa trời”.

Cuộc hành trình của Ba Lan để giành độc lập, ông cho biết, không chỉ thông qua việc huy động các tầng lớp xã hội, mà còn bởi sự lãnh đạo tinh thần.

Năm 1988, tại Warsawa, Đức Giáo Hoàng John Paul II (người gốc Ba Lan) đã nói: “Hãy để cho trí tuệ của Ngài đi xuống đây và thay đổi bộ mặt của trái đất này, của đất nước này!”

“Khi những lời này được thốt ra không ai tin vào sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản”, Walesa nhấn mạnh. Tuy nhiên, ông nói thêm, trong tổng thể của mọi sự, không gì có thể ngăn chặn tham vọng của nhân dân về tự do, dân chủ và tôn trọng nhân quyền. Chỉ một năm sau bài phát biểu của Đức Giáo Hoàng John Paul II, chủ nghĩa cộng sản ở Ba Lan đã bắt đầu sụp đổ.

Và với lịch sử này trong tâm trí, Walesa nói ông tin rằng phong trào Thoái đảng ở Trung Quốc sẽ đi theo một con đường tương tự.

“Phong trào này, cơn sóng thần này của lịch sử, tôi tin một cách sâu sắc rằng, không gì có thể ngăn chặn phong trào này nữa” — Lech Walesa

“Phong trào này, cơn sóng thần này của lịch sử, tôi tin một cách sâu sắc rằng, không gì có thể ngăn chặn phong trào này nữa. Không ai có thể ngăn chặn một tinh thần tự do và sự thật.”

“Cũng giống như Đức Chúa trời đã cho tôi một lần đứng đầu một phong trào lật đổ chủ nghĩa cộng sản ở Ba Lan và châu Âu,” ông nói, “cũng như vậy, ngày hôm nay Ngài đặt trước tôi nhiệm vụ để hỗ trợ tất cả những người mà cuộc chiến của họ vẫn chưa kết thúc”.

Thoát khỏi chế độ cộng sản ở Ukraine

Chính phủ Ukraine vừa thông qua một số luật để thoát khỏi chế độ cộng sản của đất nước. Những đạo luật đã được Tổng thống Ukraine Poroshenko phê duyệt vào ngày 15 tháng 5.

“Đã có bốn đạo luật được phê duyệt, mà thực tế là để kết tội hình sự chủ nghĩa cộng sản. Bởi vì luật đã được thông qua, tôi đã thực hiện một nỗ lực để đi đến đây và tổ chức một hội nghị bàn tròn,” David Tompkins, giám đốc quan hệ công chúng trong Trung tâm Thoái đảng, đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Hội nghị bàn tròn Thoái đảng ở Ukraine đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nhân vật quan trọng. Sự kiện này được gọi là “Những tội ác của chủ nghĩa cộng sản và quá trình thoát khỏi cộng sản ở Ukraine, Trung Quốc và trên toàn thế giới”.

Cộng sản là thứ thảm họa của hành tinh này – Oleksandr Mosiyuk

Oleksandr Mosiyuk, cựu thị trưởng Kiev tại thời điểm sụp đổ của Liên Xô, là một trong số những người tham gia hội nghị bàn tròn. Ông nói: “Cộng sản là thứ thảm họa của hành tinh này.”

Theo Tompkins cho biết, chính trị gia người Anh Edward McMillan-Scott, cựu Phó chủ tịch Quốc hội Châu Âu đã có ý định tham gia, nhưng chính phủ Anh đã khuyên ông không đi tới Ukraine, bởi vì ông nằm trong danh sách đen của Nga.

“Những gì đã rất rõ ràng với tôi tại hội nghị bàn tròn này là mọi người ở Ukraine hiểu sâu sắc chủ nghĩa cộng sản là gì và chủ nghĩa cộng sản tồn tại rùng rợn như thế nào”, David Tomkins đã cho biết.

“Khi chúng ta nói về một đất nước như Ukraine, nơi những người Cộng sản đã có một chính sách diệt chủng khi loại bỏ một phần tư hoặc một phần ba dân số bằng các nạn đói, nhân dân họ hiểu thế nào là chủ nghĩa cộng sản”, ông nói.

Tompkins là một trong những diễn giả. Ban hội thẩm còn có Tiến sĩ Sen Nieh, giáo sư tại Đại học Công giáo Mỹ, Tiến sĩ Charles Lee, một cựu tù nhân lương tâm tại Trung Quốc, và Tiến sĩ Anna Maliar, chuyên gia trong những vụ án chính trị và là luật sư ở Kiev.

Joshua Philipp, Epoch Times
(Đại Kỷ Nguyên)
http://vietdaikynguyen.com/v3/64859-cuu-tong-thong-ba-lan-khong-gi-co-ngan-con-song-thoai-dang/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét