Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

Vì sao Quốc hội chưa ra Nghị quyết về biển Đông?

Đọc bài này thấy thất vọng về ông Sơn quá. Lập luận của ông cũng luẩn quẩn, ngụy biện, đánh hỏa mù làm dân chúng điên cái đầu, thế là xong, giống như bác Trọng: “Nói biển Đông không phải chỉ là biển Đông. Nói biển Đông không phải chỉ quan hệ ta với Trung Quốc. Nói biển Đông không phải toàn bộ vấn đề biển Đông, nó chỉ có một cái chỗ quần đảo Hoàng Sa với lại quần đảo Trường Sa …”. Thật không hiểu những câu như: Họp riêng không phải là họp kín; ý kiến của bà con là rất xác đáng (nhưng dường như vô giá trị với QH); ra nghị quyết lặp lại hay chỉ cần nói 1 lần rồi cứ im thin mặc kệ TQ tung hoành ở biển Đông; trước mắt thì để ổn định tình hình đã; để đời con đời cháu chúng ta lấy lại, Trung Quốc bây giờ họ củng cố gần như là bất khả xâm phạm rồi”. “Không lẽ bây giờ bà con bảo là đánh nhau"... Ai bảo ông Sơn là bà con bảo đánh nhau ? Bà con chỉ yêu cầu mỗi khi TQ có những hành động vi phạm chủ quyền như xây đảo nhân tạo, kéo dàn khoan... thì Quốc hội đại diện cho người dân phải kêu toáng lên cho cả thế giới thấy, phải tiếp xúc với các nước có quyền lợi và muốn tham gia chuyện biển Đông để họ hiểu và ủng hộ ta, phải kiện Trung Quốc ra tòa..., chứ không nên im thin thít, hầu bất động hoàn toàn như hiện nay. Lãnh đạo cấp cao nhất phải tố cáo nhiều, lặp đi lặp lại cũng không sao. Với cách ứng xử của các ông nghị hiện nay, thế giới cho rằng Việt Nam đã không còn thực sự quan tâm tới hai quần đảo HS-TS cũng như một phần quan trọng của biển Đông, mua tầu ngầm chỉ để bảo vệ ven bờ biển. Bức xúc nữa là ông thách thức người dân: "Ai tài giỏi thì thử chỉ huy ra đó coi có thắng không? Đánh được rồi nhưng có giữ được không?". Cứ đà này, sẽ đến ngày người Việt ngồi trên bờ, nhưng thả chân xuống nước thì sẽ là vi phạm chủ quyền biển của Trung Quốc.
Vì sao Quốc hội chưa ra Nghị quyết về biển Đông?
LÊ PHI (lược ghi) - Thứ Hai, ngày 29/6/2015 - (PLO) - Sáng 29-6, các cử tri đã chất vấn nảy lửa về động thái của Quốc hội, Chính phủ về tình hình trên trong cuộc tiếp xúc với đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng.
Phó Chủ tịch QH-Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn
 mổ xẻ về vấn đề biển Đông. Ảnh: LÊ PHI
Sáng 29-6, hầu hết các cử tri TP Đà Nẵng đều vô cùng bức xúc trước các động thái ngày càng leo thang của Trung Quốc ở biển Đông. Đặc biệt là hành động của Trung Quốc ra sức xây dựng trái phép đảo nhân tạo trên các đảo đã cưỡng chiếm của Việt Nam cũng như hành động cướp bóc ngư dân và gần đây nhất là tiếp tục kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào biển Đông (vùng chồng lấn ở cửa vịnh Bắc Bộ mà hai nước đang đàm phán phân chia ranh giới-PV).

Các cử tri đã chất vấn nảy lửa về động thái của Quốc hội, Chính phủ về tình hình trên trong cuộc tiếp x
úc với đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng.

Trước các chất vấn cực nóng của cử tri, Phó Chủ tịch QH – Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn đã đăng đàn trả lời một cách thẳng thắn về các vấn đề liên quan đến biển Đông.

PV lược ghi phần trả lời của Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn tại buổi tiếp xúc cử tri nóng bỏng này.

Tại sao không ra nghị quyết?

Phó Chủ tịch QH -Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn cho hay: Xung quanh vấn đề biển Đông, ý kiến của bà con là rất tâm huyết thể hiện tinh thần yêu nước, đóng góp cho QH nhiều ý kiến.

“Tôi hoan nghênh và thấy rằng ý kiến của bà con là rất xác đáng. Nhưng có những việc cần nói lại để bà con chúng ta cùng hiểu, thông tin phải là hai chiều còn nếu chúng ta giữ nguyên một chiều thì có khi nặng bên này mà nhẹ bên khác”, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn nói.

Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc lý giải: “Tại sao QH vừa rồi không ra nghị quyết về biển Đông. Các đồng chí và bà con đã biết rồi, là khi ĐBQH có ý kiến thì lãnh đạo QH đã làm việc với Chính phủ, QH dành thời gian hơn một tiếng đồng hồ họp riêng về vấn đề này chứ không phải là họp kín, phải nói cho đúng là như thế. Trong luật hoạt động của QH quy định khi cần thiết thì QH họp riêng. Khi họp riêng là để nói tất cả những việc gì để QH biết được, có những thông tin nói ra ngoài không có lợi nên họp riêng chứ không phải có gì sợ mà giấu diếm cả”.

Cũng theo Phó Chủ tịch QH, ông là người được QH phân công theo dõi mảng quốc phòng an ninh nên thấy việc họp riêng là cần thiết. Và ĐBQH nghe xong, đi vào nhận thức của mình để rồi phát biểu đóng góp trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội, trong đó có đặt vấn đề về biển Đông.

“Không ai trong người Việt Nam lại không quan tâm tới vấn đề biển Đông cả. Không phải chỉ mỗi cử tri đâu. Chúng tôi cũng hết sức bức xúc. QH cũng có bàn là có nên ra nghị quyết hay không? Lúc này đã cần thiết phải ra nghị quyết hay chưa? Nghị quyết có hiệu lực hay không? QH còn được cả quyền biểu quyết là chiến tranh hay hòa bình cơ mà. Được tuyên bố chiến tranh, nhưng lúc này có cần thiết chưa hay là lại ra nghị quyết lặp lại là giữ nguyên hiện trạng, đừng làm tình hình phức tạp..v.v.. như thế thì hiệu lực của QH sẽ như thế nào?”, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn phân tích.

Cũng theo ông Huỳnh Ngọc Sơn, chúng ta vẫn cứ nói QH nên ra nghị quyết, vậy chúng ta nên thảo nghị quyết như thế nào, hiệu lực ra sao? “Chủ trương của chúng ta là giữ vững hòa bình để phát triển kinh tế, kiên trì giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982 và duy trì thực hiện Tuyên bố DOC, tiến tới ra quy tắc ứng xử COC sẽ cụ thể hơn”- ông Sơn nói.

Hô hào đánh nhau thì được gì?

Về vấn đề quá khứ Trung Quốc đánh chiếm trái phép các đảo của Việt Nam và giải quyết tranh chấp hiện nay, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cho hay: “Không lẽ bây giờ bà con bảo là đánh nhau. Tôi nói rõ cho bà con hiểu như thế này, về Hoàng Sa ấy, năm 1974 lúc đó Mỹ bật đèn xanh cho Trung Quốc đánh chiếm và từ ngày đó Trung Quốc đã củng cố lực lượng trên đó. Nhiều lần ta cũng nghĩ tới việc lấy lại nhưng trong lúc này chưa thể lấy lại được. Để đời con đời cháu chúng ta lấy lại. Trung Quốc bây giờ họ củng cố gần như là bất khả xâm phạm rồi”.
Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cũng cho hay phía Trung Quốc đã đào hầm, tàu ngầm vào trong đó, đường băng có thể cho các loại máy bay xuống được, căn cứ quân sự, phương tiện kỹ thuật…

“Ta như thế này thì bà con thấy ta ăn thua với họ được không? Ai tài giỏi thì thử chỉ huy ra đó coi có thắng không? Đánh được rồi nhưng có giữ được không? Chứ còn ở Trường Sa báo cáo là họ xây bảy điểm. Tại Trường Sa ta công bố chủ quyền thì hiện nay cũng có sáu nước cũng tuyên bố chủ quyền ở Trường Sa. Ta là nhiều nhất với 21 đảo và 31 điểm đóng quân. Trung Quốc có bảy điểm chiếm ta từ năm 1988. Đảo Ba Bình (của Việt Nam nhưng Đài Loan đang chiếm giữ từ thời Tưởng Giới Thạch) lớn hơn đảo Trường Sa của chúng ta. Philippines cũng có bảy điểm đóng quân… Như vậy khu vực Trường Sa không phải mình ta với Trung Quốc. Bà con nên hiểu như thế…”.


Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cũng bày tỏ: “Ta phải hiểu như thế, để bà con cũng hiểu cho các đồng chí lãnh đạo. Chứ không phải lúc này chúng ta hô hào đánh nhau. Đánh nhau thì làm sao ổn định làm ăn mà có khi chúng ta đánh thắng rồi lại bị phủ đầu. Khi xảy ra chiến tranh thì bên nào mạnh hơn bên ấy thắng. Đó đâu phải trên bờ đâu mà chiến tranh thiết giáp, du kích, bắn tỉa… Ra ngoài biển là phải có tàu chiến, phải có tên lửa, phải có không quân. Làm sao chiến tranh nhân dân được. Ở trên biển khó lắm. Cho nên chủ trương của chúng ta là như thế”.

Khi cần thiết sẽ khởi kiện, ra nghị quyết


Về câu hỏi vì sao chúng ta không khởi kiện Trung Quốc, ông Huỳnh Ngọc Sơn cho biết: “Tôi đã nói với bà con rồi, tất cả những việc này chúng ta đều đã chuẩn bị. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều đã chuẩn bị các phương án. Bây giờ kiện cái gì trước, cái gì sau… đều có bước đi hết. Chứ không phải là để cho Trung Quốc họ muốn làm gì thì làm. Nhưng mà trước mắt thì để ổn định tình hình đã. Bà con phải hết sức thông cảm. Tôi nói thẳng là ta đã có chuẩn bị. Khi thật cần thiết có chuyện xảy ra thì chúng ta sẽ ra nghị quyết và nghị quyết đó phải có hiệu lực”.

LÊ PHI (lược ghi)
http://phapluattp.vn/thoi-su/vi-sao-quoc-hoi-chua-ra-nghi-quyet-ve-bien-dong-565566.html

Dưới đây là ý kiến bạn đọc được trang phapluattp chọn lọc để đăng; dĩ nhiên khi chọn lọc thì chắc nhiều ý kiến mạnh mẽ phản đối ông Sơn sẽ không được đăng.

Nguyễn Duy Anh - 29/06/2015 16:16
Theo tôi, QH ra nghị quyết không phải là khiêu khích, là gây hấn, mà là để tỏ thái độ của toàn dân Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo. Có thể nghị quyết của QH không đuổi được TQ ra khỏi biển Đông, không ngăn cản được âm mưu bành trướng xây dựng phíi pháp ở Trường Sa, nhưng ít ra cũng nói cho thế giới biết lập trường, ý chí thiết tha bảo vệ độc lập chủ quyền của nhân dân Việt Nam. Nghị quyết của QH là thể hiện ý chí và quyết tâm của toàn dân, cững là một cái mốc ghi lại thời điểm ta phản đối TQ. NQ của QH sẽ có sức nặng gấp vạn lần câu nói thường trực của người phát ngôn Bộ Ngoại giao... Nếu ta cứ im lặng "để chuẩn bị" sau này TQ có thể nói trong khi chúng tôi xây dựng có thấy VN nói năng gì đâu, vậy ta trả lời sao đây?
Bé Tâm - 29/06/2015 16:11
Tôi nhất trí với ý kiến phát biểu của ông Huỳnh Ngọc sơn,chúng ta phải có chủ động cũng cố quốc phòng là điều cần thiết,nhưng chúng ta là nước bị Trung Quốc xâm lược...nước nhỏ nhưng không phải hèn yếu,nhu nhược khi chúng ta không lên tiếng Trung Quốc lấn tới và họ nghỉ rằng chúng ta hèn yếu,nhu nhược sợ họ,tin từc về Biển đông về xây dựng phi pháp tại Trường Sa của TQ thời gian qua chúng ta không kịp thời thông tin quá ít chỉ đưa lại những thông tin của nước ngoài và chính những thông tin của Trung quốc,trong khi TQ họ công khai thông tin tình hình biển Đông cho dân họ biết và tổ chức họp báo ra nước ngoài rộng rãi trái lại chúng ta ít lên tiếng,ít công khai và còn kín...do đó nhân dân nghi ngờ,thêu dệt,bức xúc là chuyện bình thường
NGUYỄN ĐÌNH HÙNG - 29/06/2015 16:10
Một công dân ,một cử tri, tôi đồng tình vơi một số ý kiến đề nghị QH cần có một nghị quyết riêng về biển đông để có cơ sở pháp lí đấu tranh với TRUNG QUỐC,chứ không còn chần chừ gì nữa. Nếu chậm trễ ta càng thua thiệt không những với TRUNG QUỐC mà còn làm cho thế giới hiểu nhầm ta, còn cử tri thì đặt ?
Tùng Lâm - 29/06/2015 16:05
Bình tĩnh và sử lý kip thời, đúng mức các tình huống !Lịch sử đấu tranh của cha ông ta chủ yếu là TQ, bởi vậy ta quá hiểu họ. Nóng vội thì mắc mưu, trì trệ thì mất cơ hội ! Mong Đảng nhà nước tỉnh, tinh, kiên quyết !
V Đ D - 29/06/2015 15:37
Phó chủ tịch Quốc nói rất thẳng thắn và rất đúng với chủ trương quan điểm đúng đắn của Đảng là giữ hoà bình và ổn định để phát triển đất nước. Ra Nghị quyết không có gì khó, nhưng không phù hợp với yêu cầu thực tế ở Biển đông và không có hiệu lực, thậm chí làm căng thẳng quan hệ Việt - Trung thì Nghị Quyết lại có hại. Còn đánh nhau với Trung Quốc là thất sách, vì thế giới không ủng hộ ta, ta cũng không lấy lại được Hoàng sa và Trường sa, thiệt hại sẽ rất nặng nề cả về quân sự và kinh tế. Phải bình tĩnh, khôn khéo, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, trên cơ sở thương lượng và căn cứ vào luật pháp quốc tế là chủ trương đúng đắn nhất để giải quyết tranh chấp ở HS và TS.
Nguyễn Đức Lưu - 29/06/2015 15:36
Theo tôi, QH cần phải ra nghị quyết về biển Đông để sau này dễ có cơ sở pháp lý đấu tranh ngoại giao và quan trọng nhất là tạo được niềm tin của nhân dân. Lịch sử mai sau sẽ ghi chép lại việc này.
Đào Trọng An - 29/06/2015 15:30
Quốc Hội là đại diện cho ý chí của nhân dân. Dân Việt Nam không hiếu chiến, không đe đọa xâm lược bất cứ nước nào. Nhưng cũng không cho phép bất cứ nước nào mưu toan dùng vũ lực đe dọa và xâm lược Việt Nam. Vì vậy Quốc Hội cần có Nghị quyết thể hiện quyết tâm của Dân tộc Việt Nam quyết bảo vệ non sông đất nước bằng mọi cách. Vì vậy Quốc hội lên tiếng là cần thiết đúng ý Dân.
Nguyễn Văn ren - 29/06/2015 15:26
Vì sao Quốc hội chưa ra nghị quyết về biển Đông ....!?.thắc mắc này giống như thắc mắc của người dân cả nước .biển đảo của nước ta có chủ quyền không tranh cãi thì Trung Quốc chiếm đóng thì Đảng nhà nước và nhân dân cả nước phải cùng nhau bảo vệ chứ? .tôi là một người dân tôi không muốn có bất kỳ một cuộc chiến tranh nào hết ,vì xảy ra chiến tranh thì biết bào nhiều người phải đổ máu và hy sinh ?nhưng tôi cũng không muốn đất nước mình bị xâm chiếm .vì lẽ đó tôi mong muốn Quốc hội phải mạnh tay ,cứng rắn, nếu chậm thì đất nước ta sẽ không còn yên ấm và hoà Bình đâu .
Duy Kha - 29/06/2015 15:18
Chúng ta hết sức bình tĩnh để xử lý tình huống, không nên nóng vội dễ mắc mưu kẻ địch...
cong lý - 29/06/2015 15:04
Đừng nghe kẻ xấu xúi bậy đi gây chiến trước trong khi mọi nước đều ủng hộ ta dùng giải pháp hòa bình.

Hoàng Việt - 29/06/2015 14:52
Chúng ta không chủ trương đánh nhau nhưng chúng ta phải tìm mọi cách để bảo vệ đất nước Có thể huy động tất cả các nguồn lực của người dân VN, người dân yêu chuộng hòa bình và chính nghĩa trên thế giới...
Nguyễn Tuấn Anh - 29/06/2015 14:33
Hôm qua tôi đi viếng Bác. Hai hàng người kéo dài xếp hàng dưới nắng nóng vào viếng Bác, người dân Việt vẫn nhớ ơn Bác, vẫn một lòng theo Bác, theo lời Bác: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng chân lý ấy không hề thay đổi". Không thể để một tấc đất vào tay giặc đó là tiếng nói của toàn thể dân tộc Việt Nam từ xưa tới nay, từ già hay trẻ... Quốc hội phải thể hiện đầy đủ ý chí nguyện vọng của nhân dân.
Trần Đăng Ẩn - 29/06/2015 14:12
Tôi không đồng ý với giải thích này. Đúng là VN ta so với TQ là cả một khoảng lớn, nên ta không hô hào đánh nhau với họ, nhưng đến thời điểm này vấn đề biển đảo là đặc biệt nghiêm trọng nên tiếng nói QH là tiếng nói toàn dân do đó QH phải ra nghị quyết tỏ rõ thái độ, phản đối mạnh mẽ. Mặc dù nghị quyết đó không đuổi được họ khỏi Hoàng Sa, Trường Sa nhưng ít ra thì cũng tỏ rõ sự quyết tâm đấu tranh bảo vệ chủ quyền trước kẻ gây hấn và trước dư luận quốc tế. Còn nếu chúng ta cứ im lặng thì sau này đời con cháu chẳng thể nào đòi lại vì về lý chúng cũng thua, nếu họ nói thời chúng tôi chiếm hữu và xây dựng trên đó VN có ý kiến gì đâu. Đối với dư luận quốc tế thì họ cũng chẳng thể giúp gì nếu biển đảo của ta mà ta cũng chẳng lên tiếng khi bị xâm chiếm...
trang - 29/06/2015 14:10
Biển Đông liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia, mọi người dân Việt Nam đều phải có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam của mình. Việc Trung Quốc ngang ngược muốn độc chiếm biển Đông khiến lòng dân Việt Nam rất sôi sục. Đây là việc trọng đại quốc gia, nhà nước không được giấu giếm với dân, không thể để dân ngoài cuộc...
Trần Quang Dinh - 29/06/2015 13:51
Thưa, đây là CÂU HỎI đã TỪ LÂU, CỬ TRI- NGƯỜI ĐÂN vẫn thắc mắc, không biết hỏi ai ? Mà HỎI có ai giải đáp đâu ! Trung Quốc đã lộ rõ dã tâm BÀNH TRƯỚNG biển ĐÔNG- Vậy, nước ta có hướng giải pháp nào VẸN TOÀN NHẤT ? !

1 nhận xét:

  1. Tướng lĩnh bây giờ thế này đây, trông vào mấy ông này thì dân sẽ chết trên biển mà thôi. Chỉ riêng Quảng Ngãi có 23 tàu cá bị tấn công trong tháng, còn bao nhiêu tỉnh nữa có thống kê hay không. Hơn 20 triệu dân đang sống nhờ biển, biển đang bị cướp mất ma vẫn dửng dưng. Các ông, bà ĐBQH đại diện cho ai? Đúng là xứ lừa thời mạt tâm thế như vậy mà cũng thượng với chả tướng

    Trả lờiXóa