Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

Tự Hào Vì Lý Do Gì?Tự Hào Vì Lý Do Gì?


Tự Hào Vì Lý Do Gì?
Alan Phan - Câu nói của Edith Sitwell tôi đã dùng để minh họa cho một bài viết cách đây vài tháng được nhiều đọc giả ưa thích và đồng cảm,” Tôi kiên nhẫn với sụ ngu dốt, nhưng không thể chịu được những kẻ tự hào vì nó – I am patient with stupidity but not those who are proud of it”. “Tôi là người Việt Nam” nhưng tôi chỉ có thể tự hào vì những thành tựu xã hội này tạo dựng. Một quốc gia muốn được thế giới kính nể không thể chỉ cóp nhặt văn hóa, lối sống, ngay cà quá khứ của một quốc gia khác. Chắc chắn là không thể đi xin đi vay đi làm đầy tớ…như từ cả thế kỷ qua.

Tuần qua, một thân hữu gởi link về một bài hát trong băng nhạc gần đây của Trung Tâm Thúy Nga. Tôi nghe lần đầu, kể cả tiếng hát của người ca sĩ trẻ hải ngoại, ấn tượng với clip video, nhất là những hình ảnh thiên nhiên tuyệt vời của quê hương. Xin mời các bạn nghe xong để hiểu thêm những gì tôi sắp nói.


“Tôi Là Người Việt Nam”

Thực ra, một người đi du lịch khắp thế giới sẽ nhận ra là vẻ đẹp thiên nhiên hiện hữu cùng khắp, tại mọi lục địa, từ đồi núi biển khơi đến sa mạc rừng sâu. Mỗi vẻ đẹp dù khác biệt vẫn làm chúng ta nín thở trước sự cấu tạo tuyệt vời của Thượng Đế. Việt Nam có thể may mắn hơn vài nước khác vì núi biển sát kề nhau; nhưng thiên nhiên vẫn chia sẻ nhiều thần kỳ cho mọi nơi chốn và cho mọi con người, lớn hay bé, giàu hay nghèo, mạnh hay yếu, hạnh phúc hay đau khổ. Chúng ta nên cảm tạ ân phúc đó vì đây là một món quà “miễn phí” hàng ngày.

Tuy nhiên, trong cái tôn kính món quà thiêng liêng của thiên nhiên, con người phải lo gìn giữ, chăm lo, bồi đắp… tài sản này nếu chỉ để tỏ lòng biết ơn. Sự vô tâm phá hoại môi trường với nạn chặt rừng bừa bãi, đổ rác tràn lan gây ô nhiễm trên sông rạch, đất cát, không khí…, nạn giết sạch mọi loài thú để thỏa mãn khẩu vị, nạn cướp đất ruộng của dân, phá hủy di tích lịch sử, nạn pha chế độc chất vào bất cứ sản phẩm nào… để làm đầy túi tiền cho phe nhóm…có thể liệt kê vào những tội phạm mà các xã hội văn minh sẽ nghiêm trị. Thâu ngắn đời sống đồng loại có phải là diệt chủng? Dùng khủng bố để tiến chiếm quyền lực lợi ích có phải là cướp cạn?

Một điều nữa. Cái đẹp Trời cho, hay do người khác tạo nên, có phải là lý do để chúng ta tự hào? Suy ngẫm lại, tự tay chúng ta đã sáng chế, phát minh, tìm tòi…những gì cho nhân loại? Một đột phá về công nghệ đang được ứng dụng khắp thế giới; hay một tác phẩm nghệ thuật đang được trầm trồ tại những triển lãm; hay một triết lý sống đặc thù cho hạnh phúc an bình?

Một cá nhân, một gia đình, một cộng đồng, một quốc gia…chỉ biết sống bằng cách “lấy cướp” từ họng súng, hay bằng miệng lưỡi dối trá, lừa đảo…sẽ chịu những nhân quả gì trong cuộc sống này?

Câu nói của Edith Sitwell tôi đã dùng để minh họa cho một bài viết cách đây vài tháng được nhiều đọc giả ưa thích và đồng cảm,” Tôi kiên nhẫn với sụ ngu dốt, nhưng không thể chịu được những kẻ tự hào vì nó – I am patient with stupidity but not those who are proud of it”.

“Tôi là người Việt Nam” nhưng tôi chỉ có thể tự hào vì những thành tựu xã hội này tạo dựng. Một quốc gia muốn được thế giới kính nể không thể chỉ cóp nhặt văn hóa, lối sống, ngay cà quá khứ của một quốc gia khác. Chắc chắn là không thể đi xin đi vay đi làm đầy tớ…như từ cả thế kỷ qua.

Alan Phan
The air we breathe, the water we drink, and the land we inhabit are not only critical elements in the quality of life we enjoy- they are a reflection of the majesty of our Creator (Rick Perry)
(Blog Alan Phan)

"Tôi Là Người Việt Nam" (I am Vietnamese) is a song by Singer Ánh Minh about the pride and desire to explore the beauty of the motherland as a Vietnamese growing up and living overseas. Co-written by Ánh Minh and Dương Khắc Linh, the song was featured in the Paris By Night 114 Show as the Title Song. In the official music video, Ánh Minh travelled the world from Los Angeles, Rome, and Paris, and back to Vietnam to discover her roots.

"Tôi Là Người Việt Nam" là ca khúc ca sĩ Ánh Minh trình bày về niềm tự hào của một người con Việt Nam và sự khát khao được khám phá vẻ đẹp của quê hương. Đồng sáng tác bởi chính Ánh Minh và nhạc sĩ Dương Khắc Linh, ca khúc cũng là bài hát chủ đề của chương trình Paris By Night 114. MV chính thức được đầu tư công phu với hình ảnh Ánh Minh đặt chân đến nhiều thành phố từ Los Angeles, Rome đến Paris, cho đến khi trở về Việt Nam để tìm lại cội nguồn của mình.


*******************

Please click LIKE and SUBSCRIBE to watch more videos from Anh Minh and Paris By Night!
Click LIKE và SUBSCRIBE để theo dõi các video mới từ Ánh Minh và Paris By Night!

FOLLOW US ON SOCIAL MEDIA
Theo dõi trên mạng xã hội
YouTube: http://www.vivie.tv
Facebook - Paris By Night: http://www.facebook.com/ThuyNgaPBN
Facebook - Anh Minh: http://www.facebook.com/anhminhfan
Google+: http://plus.google.com/11274533089228...

*******************

TÔI LÀ NGƯỜI VIỆT NAM

Music/Nhạc: Dương Khắc Linh
Lyrics/Lời: Ánh Minh & Dương Khắc Linh
Performed by/Trình bày: Ánh Minh

When I was young, I thought I knew it all
My mom would tell me the stories of our home
The fields of rice, the lullabies she was singing to me

It’s been so long ago
Oh ouh oh It seems so far away
And now I realize I’ve never seen you before

I long to know about my beginning
The meaning of my name, my golden skin
Little towns, sacred temples where my ancestors watch over me

It’s been so long ago
Oh ouh oh It seems so far away
But no matter where I go, where I was born
I'll always know a part of you is deep in my heart

Vietnam your beauty lies within
Sweetest dreams of whispering winds
I hear your voice inside of me
Telling me who I am, who I am

Vietnam your beauty resonates
Water flows through your thousand lakes
One day I will find my way
To where it all began

And say “Tôi là người Việt Nam”

Your beauty lies within
Your beauty resonates

Vietnam deep in my heart

Từ trong tim tôi mãi là người Việt Nam

Khi còn nhỏ tôi nghĩ mình đã biết tất cả
Mẹ tôi thường kể chuyện về quê hương
Những cánh đồng lúa, những khúc hát ru mẹ hát tôi nghe

Đã từ rất lâu rồi
Dường như rất xa xôi
Và giờ tôi chợt nhận ra tôi chưa bao giờ được gặp bạn

Tôi luôn mong mỏi được tìm hiểu về cội nguồn
Về ý nghĩa cái tên, về màu da của mình
Những làng quê nhỏ, những ngôi đền thiêng liêng nơi tổ tiên tôi phù hộ

Đã từ rất lâu rồi
Dường như rất xa xôi
Nhưng dù đi đến đâu, sinh thành từ nơi nào
Tôi luôn biết rằng một phần của bạn vẫn mãi sâu thẳm trong tim

Việt Nam ơi, vẻ đẹp của bạn tiềm ẩn
Những giấc mơ ngọt ngào nhất về tiếng gió xào xạc
Tôi như nghe tiếng bạn thì thầm
Nói cho tôi biết tôi là ai, tôi là ai

Việt Nam ơi, vẻ đẹp của bạn âm vang
Những dòng nước uốn lượn qua ngàn mặt hồ
Một ngày nào đó tôi sẽ tìm về
Đến với cội nguồn nơi bắt đầu tất cả

Và nói “Tôi là người Việt Nam”

Việt Nam sâu thẳm trong trái tim tôi
Từ trong tim tôi mãi là người Việt Nam


*******************

COPYRIGHT © 2015 THUYNGA. ALL RIGHTS RESERVED.
Bản quyền © 2015 Thuynga. Bảo lưu mọi quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét