Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

Việt Nam công khai ‘bí mật’ về phòng chống tham nhũng

Đọc bài này để thấy sự đổi trắng thay đen và lừa bịp đã không còn giới hạn. Là người Việt Nam ai cũng biết tham nhũng nó khủng khiếp như thế nào, từ cấp thấp nhất (tổ dân phố) đến cấp cao nhất (...), cứ có chút quyền hành là nghĩ ngay đến lợi dụng để làm giàu. Các bác nói chuyện với dân nghèo ở thành thị và nông thôn xem họ lên án bộ máy cầm quyền thối nát hiện nay đến mức nào. Có lẽ là hết cỡ. Nhưng bộ máy ấy rất biết làm báo cáo láo, rất biết chiều và sử dụng các quan chức nước ngòai để được họ ca ngợi sai sự thật (bản thân các quan chức nước ngòai đó đa phần cũng không phải là loại tử tế, cũng là loại làm giầu trên máu xương của dân nước họ). Trần Đức Lượng (bộ đội chuyển ngành, đảng viên, hơn tuổi) là bạn học đại học của tôi nên tôi biết ông ta rất giỏi về khoản đổi trắng thay đen này; khi cùng học có lẽ ông ta là người tôi vừa ghét vừa khinh nhất. Dĩ nhiên tôi không bao giờ nghe lời ông ta nên cũng là người bị ông ta tìm cách trù úm, chụp mũ. Tôi đã từng viết nhận xét về ông ta trong bài này: "Chưa có đơn, TTCP chưa vào cuộc vụ đường Trường Chinh", trong đó có đoạn: "Trần Đức Lượng là một người cực kỳ mưu mẹo, nham hiểm và thâm độc".
Việt Nam công khai ‘bí mật’ về phòng chống tham nhũng
Bá Đô - Chương trình nhân rộng sáng kiến phòng chống tham nhũng Việt Nam chính thức được Thanh tra Chính phủ phát động vào sáng nay tại Hà Nội. Ban tổ chức đã chọn 10 đề án, trong hàng trăm đề án về phòng chống tham nhũng trên cả nước để nhân rộng, trong đó có những đề tài nổi bật như ‘Nói không với phong bì trong y tế”, ‘Hạt giống phòng chống tham nhũng trong trường học và cộng đồng”…

Phó tổng Thanh tra Trần Đức Lượng tại cuộc họp. Ảnh: Bá Đô.
Về nguyên tắc, báo cáo đánh giá việc thực thi công ước của Liên Hợp Quốc về phòng chống tham nhũng mỗi nước không công bố đầy đủ, tuy nhiên Việt Nam công khai những bí mật này với thế giới.


Chia sẻ với báo chí bên lề hội nghị “Nhân rộng sáng kiến phòng chống tham nhũng” tại Hà Nội sáng 23/6, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết, nước ta là một trong những quốc gia hoạt động sôi nổi, hiệu quả và được đánh giá rất cao trong hiệp hội Công ước của Liên Hợp Quốc về phòng chống tham nhũng.

Cụ thể, Việt Nam đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá với chu trình thứ nhất – hình sự hóa về thực thi pháp luật và hợp tác quốc tế phòng chống tham nhũng. “Chúng ta là một trong những quốc gia đầu tiên hoàn thành và nộp báo cáo này, được nhiều chuyên gia của các nước thành viên như Lebanon, Italy đánh giá rất cao”, ông Lượng cho hay.

Về nguyên tắc, bản báo cáo này không được công khai toàn bộ mà chỉ tóm tắt, tuy nhiên Việt Nam là nước đi đầu hoàn thành báo cáo và làm rất tốt nên Tổ chức Liên Hợp Quốc về phòng chống tham nhũng đã đề nghị công khai toàn bộ, kể cả những bí mật lên trang của tổ chức.

“Khi được Thủ tướng và các bộ ban ngành đồng ý, Việt Nam đã cho đăng toàn bộ bản báo cáo về việc thực thi công ước phòng chống tham nhũng, công khai trên toàn thế giới”, ông Lượng nói.

Phó tổng Thanh tra cũng tiết lộ, một số bí mật về phòng chống tham nhũng chỉ có chuyên gia của các chính phủ mới nắm rõ, “theo cơ chế chỉ được công khai một phần, còn những cái hay, cái dở phải được giữ bí mật, tuy nhiên chúng ta thì công khai nhưng một số quốc gia khác như Trung Quốc lại không đồng ý công khai”, Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết thêm.

Theo sự thống nhất của các nước ký công ước về phòng chống tham nhũng, mọi quốc gia bắt buộc báo cáo đánh giá về hoạt động của mình. Việc đánh giá chia làm hai chu trình là các nước tự đánh giá và hai nước thành viên đánh giá lại.

Trong hiệp hội các nước thực thi công ước về phòng chống tham nhũng, với trên 140 quốc gia, Việt Nam cùng một số nước khác đánh giá Austria, Trung Quốc và Congo.

“Trung Quốc đánh giá cao và cảm ơn chuyên gia của nước ta đã có những bình luận tốt với bản báo cáo của họ và đặc biệt họ gửi lời mời chuyên gia của ta sang Bắc Kinh bàn kỹ hơn về bản báo cáo”, ông Lượng thông tin.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây báo cáo trước Quốc hội về vấn đề tham nhũng. Theo báo cáo, việc phòng chống tham nhũng đã được triển khai quyết liệt trên nhiều mặt, đạt được một số thành quả tích cực, nhưng kết quả vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra, tham nhũng còn nghiêm trọng và diễn biến phức tạp. 

Chương trình nhân rộng sáng kiến phòng chống tham nhũng Việt Nam chính thức được Thanh tra Chính phủ phát động vào sáng nay tại Hà Nội. Ban tổ chức đã chọn 10 đề án, trong hàng trăm đề án về phòng chống tham nhũng trên cả nước để nhân rộng, trong đó có những đề tài nổi bật như ‘Nói không với phong bì trong y tế”, ‘Hạt giống phòng chống tham nhũng trong trường học và cộng đồng”…Dự kiến đến năm 2016 sẽ hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho 10 đề án này để triển khai ở các địa phương, trong đó mỗi đề tài được cấp tối đa 7.000 USD (140 triệu đồng).


http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/viet-nam-cong-bo-tai-lieu-mat-ve-phong-chong-tham-nhung-3237960.html

1 nhận xét:

  1. Miệng quan, trôn trẻ bây giờ là xưa rồi. Miệng quan thần bão

    Trả lờiXóa