Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

Nguồn gốc câu "Công an chỉ biết còn Đảng, còn mình"

Nguồn gốc câu "Công an nhân dân chỉ biết còn Đảng, còn mình"
Cách đây 5 năm, nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập đảng Cộng Sản Việt Nam (3 tháng 2 năm 1930 / 3 tháng 2 năm 2010), trước trụ sở của bộ Công An số 44 phố Yết Kiêu Hà Nội người ta đã treo một tấm bảng gây sửng sốt và được giới blogger lưu truyền rộng rãi trên mạng. Trong tấm bảng, có hình hai viên công an cầm súng, bên cạnh có hàng chữ CÔNG AN NHÂN DÂN CHỈ BIÊT CÒN ĐẢNG, CÒN MÌNH. Phía trên cùng của tấm bảng là hàng chữ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUANG VINH MUÔN NĂM. Dưới là hình búa liềm trong nền đỏ, biểu trưng cho cờ của Đảng.

Tấm bảng bị dư luận đàm tếu nên chắc không còn nữa (dù ai cũng biết ngành công an không có khái niệm sợ dư luận) nhưng câu "
CHỈ BIÊT CÒN ĐẢNG CÒN MÌNH" vẫn âm vang mãi trong đầu rất nhiều người. Gần đây tình cờ đọc tin trên mạng mới biết, đó là một câu nói của bác Lê Duẩn trong lần phát biểu nhân đại hội công an toàn quốc lần thứ 13 năm 1959. Đoạn phát biểu đó có một câu nguyên văn : “Đảng lựa chọn công an trong những người trung thành nhất với đảng, những người chỉ biết sống chết với đảng, chỉ biết còn đảng thì còn mình.”



Nhớ đến câu "CHỈ BIÊT CÒN ĐẢNG CÒN MÌNH", chắc không ai không liên tưởng đến mấy câu thơ nổi tiếng một thời:

Trái tim anh đó
Rất chân thật chia ba phần tươi đỏ
Anh dành riêng cho Đảng phần nhiều
Phần cho thơ và phần để yêu em…
Em xấu hổ : thế cũng nhiều anh nhỉ…

(Tố Hữu / Bài ca xuân 61)

Vậy đó, giữa thời đỉnh cao muôn trượng năm 1961, không chỉ "công an nhân dân chỉ biết còn Đảng, còn mình".

Nhưng bây giờ, chắc chỉ còn ngành công an tụng câu nói đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét