Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ giá xăng thế giới?

Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ giá xăng thế giới?
Theo trang Globalpetrolprices, giá xăng của Việt Nam đang tương đương khoảng 0,77 USD/lít, đứng thứ 35 thế giới, giảm khoảng 7 bậc so với tuần trước. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua giá nhiên liệu của Việt Nam xuống dưới mức 0,8 USD/lít. Thực tế, mức giá xăng của Việt Nam luôn ở mức rất thấp so với trung bình của thế giới, bởi trong khoảng thời gian từ ngày 20/10/2014 đến 26/1/, giá xăng trung bình của thế giới là 1,1 USD/lít, trong khi mức giá bán nhiên liệu trong nước chưa từng chạm tới mức này.

Giá xăng Việt Nam đang ở mức thấp trên thế giới, dù các chi phí thuế, phí, lợi nhuận định mức... đã chiếm tới 52% cơ cấu giá. Ảnh: Globalpetrolprices.

Theo thống kê của Globalpetrolprices, giá xăng của Việt Nam tính đến ngày 26/1 tương đương ở mức 0,77 USD/lít, xếp thứ 35 trong số các quốc gia có chi phí năng lượng thấp nhất thế giới. So với mức giá tuần trước, Việt Nam có sự bứt phá mạnh mẽ khi chuyển từ vị trí thứ 42 lên 35. Nếu so với Mỹ, giá xăng dầu của Việt Nam hiện chỉ còn cao hơn khoảng 0,17 USD/lít, và hiện chỉ bằng 30% so với mức giá mà người dân tại Hong Kong phải trả cho một lít xăng.

Trong số các nước ở khu vực Đông Nam Á, giá xăng của Việt Nam thấp thứ 4, nhưng lại cao gấp đôi so với Brunei - quốc gia chỉ bán xăng ở mức giá 0,38 USD/lít. Malaysia và Indonesia - hai quốc gia nằm trong nhóm 5 nền kinh tế lớn nhất ASEAN, cũng có giá xăng trung bình thấp hơn Việt Nam, tương ứng ở mức 0,53 USD/lít và 0,65 USD/lít.

Thực tế, giá xăng của Việt Nam đang ở mức trung bình của khu vực và thuộc nhóm thấp của thế giới. Brunei, Malaysia hay Indonesia là các quốc gia trong khu vực ASEAN có sản lượng xuất khẩu dầu thô lớn nhất, và Chính phủ các nước này không còn thực hiện chính sách trợ giá năng lượng. Trong khi đó, Việt Nam là nước nhập khẩu ròng đối với sản phẩm xăng dầu, các chi phí cho thuế, phí và lợi nhuận định mức của các doanh nghiệp kinh doanh đã chiếm khoảng 52% trong cơ cấu giá xăng. Ngoài ra, đây còn là mặt hàng không được khuyến khích sử dụng trong nền kinh tế, do đó, mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt được áp dụng còn ở mức cao, lên tới 35%.

http://news.zing.vn/Viet-Nam-dang-o-dau-tren-ban-do-gia-xang-the-gioi-post506989.html
Quốc gia nào có giá xăng dầu rẻ nhất Đông Nam Á?

Đông Nam Á có tiềm năng về dầu thô vào loại lớn trên thế giới. Tuy vậy, giá xăng dầu trong khu vực có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia, theo thống kê từ Globalpetrolprices.



1. Brunei

Mức giá quy đổi sang VND: 8.220 đồng/lít

Brunei là quốc gia có giá xăng rẻ nhất khu vực. Dân số của Brunei vào năm 2013 là 415.717 người, song lại có thu nhập từ dầu mỏ và khí đốt lên tới 9,9 tỷ USD. Đây chính là lý do giá xăng tại Brunei thuộc hàng rẻ nhất thế giới cũng như toàn khu vực. Ảnh: Flyroyalbrunei.



2. Malaysia

Mức giá quy đổi sang VND: 11.201 đồng/lít

Malaysia là nước đứng thứ hai về sản xuất dầu thô ở Đông Nam Á, sau Indonesia và là nước xuất khẩu dầu ròng. Kể từ năm 1983, Malaysia bắt đầu trợ giá xăng dầu và theo tính toán trong nhiều năm trở lại đây, quốc gia này chi ra 6,7 tỷ USD mỗi năm để hỗ trợ nhu cầu sử dụng nhiên liệu. Tuy nhiên, việc trợ giá xăng dầu từ Chính phủ Malaysia chính thức chấm dứt kể từ 1/12/2014. Ảnh: Hygen.



3. Indonesia

Mức giá quy đổi sang VND: 14.231 đồng/lít

Tháng 11/2014, chính phủ mới của tổng thống Joko Widodo đã quyết định từ bỏ chính sách trợ giá nhiên liệu, khiến cho giá xăng tại Indonesia tăng vọt sau một thời gian dài được giữ ở mức thấp. Toàn bộ ngân sách đáng lẽ dành cho việc trợ giá nhiêu liệu sẽ được chuyển sang đầu tư cho các mảng khác như giáo dục hay chăm sóc sức khoẻ. Điều này đã gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ phía người dân quốc đảo này. Ảnh: Worldstreetjournal.



4. Việt Nam
Mức giá quy đổi sang VND: 15.670 đồng/lít

Riêng trong năm 2015, giá xăng tại Việt Nam đã giảm 2 lần, tổng cộng 2.210 đồng. Nếu so với Mức giá quy đổi sang VND kỷ lục đạt được vào ngày 7/7/2014 thì giá xăng hiện đã giảm gần 40% từ mức 25.640 đồng/lít xuống chỉ còn 15.670 đồng/lít. Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới áp dụng chính sách hỗ trợ giá xăng dầu. Ảnh: Lê Hiếu.



5. Philippines

Mức giá quy đổi sang VND: 19.975 đồng/lít

Theo một tính toán của Oxford Economics Ltd., Philippines nằm trong số những quốc gia hưởng lợi nhiều nhất từ giá dầu giảm trong năm vừa qua. Mức tăng trưởng kinh tế nước này được dự báo tăng sẽ tăng tốc lên trung bình 7,6% trong 2 năm tới nếu giá dầu giảm về 40 USD/thùng. Philippines thực hiện chính sách thả nổi giá nhiên liệu cho sát với mặt bằng chung trên toàn thế giới. Ảnh: Ozawapi.



6. Myanmar

Mức giá quy đổi sang VND: 21.637 đồng/lít

Myanmar là một trong những nước sản xuất dầu lâu đời nhất trên thế giới khi mà nước này xuất khẩu thùng đầu tiên của mình vào năm 1853. Với nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí ga dồi dào, lĩnh vực khai thác dầu mỏ đã thu hút tới 15 tỷ USD, tương đương 30% nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Myanmar tính đến tháng 8/2014. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, khai thác dầu mỏ sẽ trở thành một trong những mũi nhọn kinh tế của Myanmar, và nguồn lợi thu được sẽ hướng đến phát triển kinh tế đất nước. Ảnh: Gmairlines.



7. Thái Lan

Mức giá quy đổi sang VND: 22.339 đồng/lít

Chính phủ Thái Lan chủ trương thả nổi nhiên liệu tiến dần đến giá thị trường thế giới. Để đảm bảo an ninh năng lượng, Thái Lan đẩy mạnh đầu tư cho tìm kiếm thăm dò dầu, khai thác sử dụng khí đốt đồng thời tăng cường xây dựng công nghiệp lọc hoá dầu để biến nước này thành trung tâm thương mại, cung cấp sản phẩm dầu trong khu vực. Vì trữ lượng dầu khí nội địa không lớn nên Thái Lan phát triển ngành năng lượng theo hướng như các nước không có nguồn tài nguyên dầu khí. Ảnh: Breakawaybackpacker.



8. Đông Timor

Mức giá quy đổi sang VND: 25.678 đồng/lít

Là quốc gia nhập khẩu dầu mỏ, giá xăng tại Đông Timor hiện đang ở mức cao so với mặt bằng chung của khu vực. Tuy vậy, quốc gia này lại có một trữ lượng lớn dầu và khí đốt tự nhiên dưới biển Timor. Một trong những thách thức kinh tế lớn nhất mà đất nước này đang phải đối mặt chính là làm thế nào có thể sử dụng tiềm năng dầu mỏ và khí đốt để nâng mức tăng trưởng cao hơn cũng như xoá giảm đói nghèo. Ảnh: Flickr.



9. Singapore

Mức giá quy đổi sang VND: 26.303 đồng/lít

Singapore từ trước đến nay không phải trợ giá nhiên liệu và luôn giữ giá xăng dầu thế giới ngang bằng với giá trong nước. Singapore không có dầu thô nên đi theo con đường phát triển công nghiệp lọc hoá dầu và kinh doanh sản phẩm dầu để đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh tế. Ảnh: Singaporeair.



10. Lào

Mức giá quy đổi sang VND: 26.666 đồng/lít

Tại Lào, Bộ Công thương kiểm soát giá xăng và diesel theo từng vùng, với mật độ điều chỉnh giá xăng dầu tương đối cao. Lào phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu để sử dụng cho các hoạt động sản xuất cũng như xã hội. Ảnh:Nationmultimedia.



11. Campuchia

Mức giá quy đổi sang VND: 27.888 đồng/lít

Giá nhiên liệu tại Campuchia đang ở mức cao nhất trong khu vực, song Chính phủ nước này luôn có ý kiến với các công ty dầu và thúc giục họ phải giảm giá theo thời gian. Campuchia gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nhiên liệu diesel nhập khẩu để sản xuất điện và ứng dụng năng lượng khác. Ảnh: Voacambodia.

http://news.zing.vn/Quoc-gia-nao-co-gia-xang-dau-re-nhat-Dong-Nam-A-post505134.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét