Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Obama công du nước ngòai: 200 triệu USD/ngày (?)

Những chuyến công du tốn hàng triệu USD của ông Obama
Tổng thống Mỹ sẽ công du Ấn Độ lần hai vào cuối tháng 1/2015. Trong chuyến đi đầu tiên đến nước này năm 2010, báo chí Ấn Độ cho biết phái đoàn Mỹ tốn khoảng 200 triệu USD/ngày. "Phái đoàn Mỹ tiêu khoảng 200 triệu USD trong một ngày viếng thăm của Tổng thống Mỹ, về các công tác an ninh, ăn ở và những phương diện khác".

Tổng thống Obama lần đầu đến Ấn Độ vào năm 2010. Ảnh: BBC
Ấn Độ là điểm đến nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Mỹ sau khi ông đọc Thông điệp liên bang. Lần đầu tiên ông Obama đến Ấn Độ là vào tháng 11/2010 trong chuyến công du các nước châu Á. Đi cùng ông Obama đến Ấn Độ năm 2010 là khoảng 3.000 người, gồm các nhân viên mật vụ, quan chức chính phủ và những nhà báo.

Tuy nhiên, hãng Press Trust India, một trong những hãng tin lớn nhất Ấn Độ, khi đó dẫn một nguồn tin tham gia vào khâu tổ chức các cuộc họp cấp cao đã tiết lộ chấn động: "Phái đoàn Mỹ tiêu khoảng 200 triệu USD trong một ngày viếng thăm của Tổng thống Mỹ, về các công tác an ninh, ăn ở và những phương diện khác".

Nhiều tờ báo ở Ấn Độ và quốc tế nhanh chóng chia sẻ lại thông tin gây sốc này. Thượng nghị sĩ Michele Bachmann (Đảng Cộng hòa) khi trả lời trên chương trình AC 360 của CNN cho biết chi tiết hơn: "Theo thông tin từ báo chí thì số tiền trên để phục vụ phái đoàn hàng nghìn người đi theo Tổng thống, 870 phòng khách sạn ở Ấn Độ, những phòng tiêu chuẩn 5 sao tại khách sạn Taj Mahal Palace và chi phí hoạt động của 34 tàu hải quân".

Đến năm 2013, khi Tổng thống Obama công du tiểu vùng Sahara ở châu Phi vào cuối tháng 6, báo chí Mỹ cho biết chính phủ lên kế hoạch chi khoảng 100 triệu USD trong một tuần công tác.

Theo trang Huffington Post, đội ngũ hùng hậu bảo vệ ông Obama trong chuyến đi gồm một tàu sân bay, 56 phương tiện bao gồm 14 siêu xe limousine. Các máy bay chiến đấu hoạt động suốt 24 giờ trên không phận Tổng thống Obama có mặt. Bên cạnh chi phí hậu cần tốn kém, cơ sở hạ tầng và an ninh còn nghèo nàn, năng lực y tế hạn chế tại Senegal, Tanzania và Nam Phi là những nguyên nhân khiến Mỹ huy động nhiều nguồn lực cho chuyến đi của ông Obama.

Trang Fox News dẫn một báo cáo của quân đội Mỹ công bố năm 2010 cho biết, chi phí vận hành chuyên cơ của Tổng thống Obama, chiếc Không lực 1, tốn đến 181.757 USD/giờ bay. Demian Brady, đại diện Tổ chức liên đoàn người đóng thuế toàn quốc, vô cùng kinh ngạc vì "con số này cao hơn bất kỳ số liệu từng công bố trước đó".

Nhà Trắng phủ nhận những con số "phóng đại"

Chính sách của Nhà Trắng là không công bố chi phí về những chuyến công du của Nhà Trắng, viện dẫn lý do an ninh. Người phát ngôn Nhà Trắng cũng phủ nhận con số 200 triệu USD/ngày mà báo chí Ấn Độ công bố, cho rằng số liệu đã bị "phóng đại".

Cựu chánh văn phòng Nhà Trắng dưới thời Tổng thống George W. Bush, ông Andrew Card, trả lời trên CNN rằng: "Chúng tôi luôn muốn bảo vệ tổng thống an toàn tại bất kỳ nơi nào mà ông đến. Tôi không tưởng tượng nổi là sẽ tốn đến 200 triệu USD/ngày. Nếu quả thực phải tốn kém như vậy thì chắc chắn các bộ liên quan, như Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Cơ quan Mật vụ phải tham vấn rất nghiêm túc với tổng thống. Ông cũng cần phải lưu ý duy trì phái đoàn quy mô càng ít càng tốt".

Khâu hậu cần và bảo vệ an ninh ngốn phần lớn kinh phí
 trong các chuyến công du của Tổng thống Mỹ. Ảnh: AP

Tương tự, trước những ý kiến chỉ trích về sự tốn kém đối với chuyến công du của Tổng thống Obama đến châu Phi năm 2013, Nhà Trắng cũng không công bố số liệu cụ thể. "Tôi không cho rằng nước Mỹ sẽ đạt lợi ích khi đứng sang một bên và bỏ qua tiềm năng phát triển chỉ vì chúng ta không muốn tổng thống công du nước ngoài. Không có cách nào gây dấu ấn ngoại giao quan trọng, bảo đảm các lợi ích an ninh và kinh tế hơn là những chuyến công du của tổng thống", đại diện Nhà Trắng phản biện.

Theo CNN, dù Nhà Trắng không cung cấp số liệu cụ thể trong những chuyến đi của ông Obama, chi phí từ các lần công du của những tổng thống tiền nhiệm cũng góp phần khẳng định con số 200 triệu USD có phần phóng đại. Văn phòng trách nhiệm chính phủ Mỹ (GAO) cho biết tổng thống Bill Clinton khi công du châu Phi năm 1998 chỉ đi cùng 1.300 người và tốn khoảng 3,5 triệu USD/ngày, nếu điều chỉnh theo mức lạm phát đến năm 2010 thì số tiền khoảng 5,2 triệu USD.

http://news.zing.vn/Nhung-chuyen-cong-du-ton-hang-trieu-USD-cua-ong-Obama-post504986.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét