Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

Thủ tướng nhất định phải có nhân cách!

Trong bài này, bạn Dương có chỗ nhầm. Thủ tướng nói "mưa to hàng ngàn mm" là đúng vì người ta đo lượng mưa tại một địa điểm nào đó bằng chiều dày của lớp nước mưa rơi xuống tại chính địa điểm đó. Thiết bị đo lượng mưa được gọi là vũ lượng kế, được chế tạo khá đơn giản, chỉ cần một ống trụ tròn có đáy phẳng và có đánh dấu đơn vị đo như mm hay cm. Khi trời mưa, chỉ cần để ống trụ này ngoài trời. Sau cơn mưa, lượng mưa chính là chiều cao của lượng nước thu được trong ống trụ.
Thủ tướng nhất định phải có nhân cách!
fb Nguyễn Thùy Dương 2-11-2020 - Thưa Thủ tướng Chính phủ!
Tôi có đôi điều muốn góp ý cùng Thủ tướng rất mong ông lắng lòng lắng nghe. Dù lời lẽ tôi có không hay và có phần thô thiển.

Thưa Thủ tướng! Thời khắc này, tôi chắc chắn với ông rằng đây không phải là thời khắc dành để biện giải cho thủy điện. Mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha, lá vàng đưa tiễn lá xanh. Một dân tộc mà ở đó, đồng bào phải chứng kiến đồng bào tan nhà nát nhà cửa sau bão tố sạt lở… Tuyệt đối không phải là thời khắc biện giải, tuyệt đối không phải! Đây là thời khắc chùng xuống của một dân tộc gọi nhau bằng hai tiếng Đồng Bào.

Thưa Thủ tướng! Nếu đứa trẻ trong mồ chôn tập thể giữa mưa lạnh rừng hoang kia là cháu của ông thì ông nghĩ sao? Nếu người phụ nữ trẻ gào khóc trong tận cùng tuyệt vọng vì mất đi đứa con chưa kịp cất tiếng nói gọi mẹ kia là con gái ông thì ông nghĩ sao? Muốn làm quan trước hết phải học làm người, làm người trước hết phải biết yêu thương con người. Làm người không thể yêu thương thủy điện được. Thưa Thủ tướng!

Từ khi thiên tai xảy ra, đại diện lãnh đạo đất nước có ai xin lỗi đồng bào vùng bão lụt chưa? Xin lỗi vì chậm cấp áo phao, xuồng cứu hộ, xin lỗi vì chậm cấp lương khô, xin lỗi vì để đồng bào phải kêu cứu trên Facebook, xin lỗi vì không có kịch bản đối phó thiên tai, xin lỗi vì sau 6 năm được hỗ trợ phần mềm cảnh báo sạt lở vẫn chưa hoàn thành dữ liệu, chưa vẽ xong bản đồ để đồng bào phải trả giá bằng cuộc đời của mình?

Phẫn uất tận cùng của đồng bào nằm ở chỗ có quá người chết do sạt lở. Thủ tướng nói “mưa to hàng ngàn mm, cả cánh rừng bạt ngàn cũng phải sạt, đừng đổ lỗi cho thủy điện“. Tôi khuyên Thủ tướng nên học lại toán cấp 1 vì 1 mét khối nước bằng 1 triệu mm nước. Với đơn vị tính như thế Thủ tướng nên nói hàng tỷ mm nước mưa thì chấp nhận được về số học. Hoặc có thể nói hàng ngàn mm nước mưa/m2. Nói không đầu đuôi như vậy là không nên ạ!

Và nói như Thủ tướng chắc Philippines biến mất trên bản đồ thế giới lâu rồi nhỉ? Thiên tai của Philippines nhiều hơn, mạnh hơn, khủng khiếp hơn, họ thường xuyên hứng bão trước VN. Họ có sạt lở không? Có. Họ có thủy điện không? Có.

NHƯNG hệ thống cảnh báo sạt lở của họ chi tiết, cụ thể đến từng nhà một. Khi có mưa bão, họ dùng quân luật, quân đội “hốt” dân đến nơi an toàn. Thủy điện của họ có đánh giá cảnh báo đến môi trường, cạnh thủy điện có nguy cơ sạt lở ra sao đều được cập nhật và công bố công khai. Việt Nam làm được chưa? Trong khi Philippines là một nước bất ổn trầm trọng về chính trị, tại sao họ làm được? Tại sao Việt Nam chưa làm được?

Sự rồi sẽ chìm vào lịch sử, bánh xe thời gian không đợi chờ ai. Nhưng nỗi đau của người còn sống mãi mãi còn đó ám ảnh họ đến suốt cuộc đời. Mẹ ấp ôm con rồi mẹ mất con. Trẻ quấn cha mẹ lại thành mồ côi mồ cút. Lỗi này do ai gây ra sao tang thương kia, dân phải chịu.

Thủ tướng à! Nhất định ông phải học làm người, làm người mà không đau với nỗi đau tang thương của con người thì đó đúng là bọn giả người. Ông tuyệt đối đừng như thế nhé!

Đổ lỗi cho thiên tai trốn tránh trách nhiệm khi xảy ra sự cố. Ông tự nghĩ xem mình còn xứng làm Thủ tướng nữa hay không?

https://congthuong.vn/mua-to-hang-nghin-mm-ca-canh-rung-bat-ngan-cung-phai-sat-dung-co-do-cho-thuy-dien-146682.html

1 nhận xét:

  1. Em Thuỳ Dương ơi!
    Hết nhiệm kỳ thủ tướng "Cờ lờ mờ vờ" đi theo ông " Ba ếch" học làm người tử tế!

    Trả lờiXóa