Thứ Năm, 1 tháng 10, 2020

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã xin lỗi người dân

Hoan hô ông Toàn đã cầu thị, công khai xin lỗi người dân Quảng Bình trong một cuộc họp tại Huế. Tuy nhiên, lời xin lỗi của ông quá đơn giản, lại khuyến mại thêm lời giải thích chạy tội; tôi rất không tán thành những điều này. Lỗi là lỗi, không thể dùng lý do nào đó để bào chữa; không thể dùng mục đích tốt đẹp để biện minh cho hành động vi phạm pháp luật. Sẽ là tốt hơn nếu ông Toàn xin lỗi người dân cả nước bằng một văn bản ngắn gọn phát cho các nhà báo để công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chỉ cần ông thành tâm xin lỗi và cam kết sẽ không tái phạm là đủ. Đề nghị công an Quảng Bình công khai biên bản và hóa đơn nộp phạt của 4 chiếc xe công đó cho toàn dân biết.
Thứ trưởng Bộ xây dựng xin lỗi người dân sau sự cố đoàn xe dừng trên cầu Nhật Lệ chụp hình
RFA 2020-09-30 - 
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn hôm 30/9 đã gửi lời xin lỗi đến người dân tỉnh Quảng Bình do vụ đoàn xe biển xanh của ông dừng trên cầu Nhật Lệ 1 để chụp hình. Ông Toàn đưa ra lời xin lỗi một ngày sau khi đoàn xe của ông gây sự cố như trên khiến người dân Quảng Bình bất bình. Sự việc xảy ra vào 10 giờ sáng 29/9, người dân phản ánh có 4 chiếc xe ô tô biển xanh dừng đỗ ngay trên cầu, nhiều người trên xe xuống xe để chụp hình. Sau khi đưa ra lời xin lỗi, ông Toàn còn lý giải thêm rằng đoàn của ông dừng trên cầu để chụp hình lấy tư liệu cảnh quan kiến trúc quy hoạch và hạ tầng hai bên bờ sông Nhật Lệ.
Các đoàn xe công đưa đón lãnh đạo công tác đến các địa phương thường được dư luận quan tâm (Hình minh hoạ)-RFA edited

Việc lãnh đạo xin lỗi người dân do sự cố tương tự đã từng xảy ra. Đơn cử như lời xin lỗi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với người dân Hội An, Quảng Nam khi đoàn xe tháp tùng ông đi vào đường cấm ở phố cổ xảy ra vào tháng 8/2016. Sau khi có phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng mạng về sự vụ trên, ông Phúc lúc bấy giờ đã phát biểu xin nhận trách nhiệm về sự việc và xin lỗi, mong người dân thông cảm.

Hồi tháng 1/2019, cộng đồng mạng dậy sóng khi ghi được hình ảnh xe biển xanh vào tận khu vực hạn chế, tại chân cầu thang máy bay để đón vợ Bộ trưởng Công thương. Trước phản ánh của dư luận, khi đó Bộ công thương đã thành lập hội đồng kỷ luật 3 cán bộ văn phòng bộ có liên quan.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh sau sự việc trên cũng đã gửi thư xin lỗi đến nhân dân, lãnh đạo đảng, nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm văn phòng chính phủ đã từng phát biểu trong cuộc họp rằng việc xe công đón người nhà bộ trưởng là bài học rút kinh nghiệm chung, không được tái phạm.

Tuy vậy vào đầu tháng 7 năm 2020, lại diễn ra vụ xe công vụ biển số xanh vào đến chân cầu thang máy bay ở Sân bay Tuy Hòa để đón Phó bí thư Tỉnh ủy Lương Minh Sơn cùng gia đình. Vụ này cũng gây xôn xao công luận.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/construction-deputy-minister-apologizes-quang-binh-residents-because-of-car-stopping-to-shoot-photo-at-nhat-le-bridge-09302020080028.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét