Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2019

Tác phẩm nghệ thuật bên Hồ Gươm biến thành WC

TÁC PHẨM “KỶ NIỆM 65 NĂM GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ” BIẾN THÀNH NHÀ VỆ SINH
DÂN HÀ NỘI CẦN TOILETTE HƠN MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT
Trong những ngày gần đây, quanh phố đi bộ Hà Nội trưng bày bộ tác phẩm nghệ thuật để kỷ niệm 65 năm giải phóng Thủ đô do nhóm tác giả Nhà điêu khắc Mai Thu Vân, Nguyễn Ngọc Lâm và Kiến trúc sư Đỗ Anh Tuấn sắp đặt (10/10/2019). Được biết, nhóm điêu khắc có sự tham gia của 20 người và thực hiện 6 tác phẩm.
Một trong những tác phẩm được gây chú ý nhất đó là tác phẩm “Tháp” bị tưởng lầm là nhà vệ sinh, nên một số người đã tiểu tiện, thậm chí đại tiện, nôn mửa, gây mất vệ sinh nơi được xem là vùng đất linh thiêng của Thủ đô.
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng, màn hình và ngoài trời
Tây cũng phải bịt mũi khi đi ngang qua
"Qua báo chí, tác phẩm “Tháp” bị một số người dân tiểu tiện bốc mùi hôi thối, tôi rất buồn và chán nản vì công chúng. Chúng tôi đem công sức của mình để phục vụ người dân và du khách. Nhưng sự ứng xử không đúng mực với các tác phẩm, khiến người làm nghề như chúng tôi vô cùng thất vọng", Nhà Điêu khắc Mai Thu Vân chia sẻ.

Những hành động trên được nhóm tác giả của các tác phẩm cho là vô ý thức của một số người dân. Tuy nhiên có một số người cho rằng, những hành vi đó có thể phản ánh một thực trạng là Hà Nội đang thiếu nhà vệ sinh hơn so với nhu cầu của dân chúng.

Các bạn nghĩ thế nào? Xin cho ý kiến.

FB Lê Ánh
----------------------

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, màn hình

DÂN HÀ NỘI CẦN TOILETTE HƠN MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT

Để kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Thủ đô, ĐCSVN đã cho thực hiện triển lãm 6 công trình nghệ thuật sắp đặt quanh bờ Hồ Hoàn Kiếm trong vòng 1 tháng. 6 tác phẩm này mang tên: "Tháp", "Nhịp điệu", "Những ô cửa", "Saphia", "Hoa" và "Tháng Mười".

Tuy nhiên, một sự kiện ngoài dự trù đã xảy ra là người dân đã biến tác phẩm “Tháp” thành một toilette công cộng. Tác phẩm "Tháp" cho dù có kiến trúc hơi giống một cầu tiêu công cộng, và dĩ nhiên bên trong không có hố xí, không có giấy vệ sinh, không có nước rửa tay, nhưng người dân vẫn cứ thoải mái thực hiện nhu cầu cá nhân của mình. Người dân cho biết tác phẩm bốc mùi xú uế, hôi thối, nước tiểu chảy lênh láng ra cả bên ngoài khiến người qua lại phải bịt mũi đi nhanh.
Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời

Dư luận lên án sự thiếu ý thức của người dân. Không sai, nhưng nghĩ cho cùng, nếu nơi đó có những nhà vệ sinh công cộng và miễn phí cho dân thì họ đâu đến nỗi phải làm như vậy. Vào một nơi có sẳn phòng riêng, sạch sẻ, có giấy, có nước,... chẳng sướng hơn phải làm bậy ngoài gốc cây hay trong toà "tháp" thiếu tiện nghi này sao?

Cho nên trước khi lên án sự thiếu ý thức của người dân, chúng ta cần lên án nhà nước tại sao không nhìn thấy nhu cầu người dân. Tại sao nhà nước không làm cái dân cần mà chỉ chăm chăm làm cái nhà nước thích?

Và người dân đã trực tiếp cho nhà nước biết chuyện gì cần phải làm ngay qua sự kiện này. Đừng trách họ.

Lạc Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét