Thứ Năm, 7 tháng 11, 2019

Mua, bán dâm: Tăng mức phạt gấp đôi?

Tôi có cảm tưởng trước bất cứ sai phạm, vi phạm nào, Bộ CA chỉ có giải pháp duy nhất là tăng mức phạt, tăng thời gian ngồi tù... Tôi đồng ý với các chuyên gia là tăng mức phạt đối với người mua bán dâm không phải là giải pháp giải quyết vấn đề mại dâm. Hơn nữa, phạt gì thì phạt, cũng phải để người dân có tiền nộp phạt, tức là sau khi nộp xong, họ còn tiền để sống. Lương có vài triệu, nộp phạt cũng vài triệu, thì sau đó họ sống bằng gì ? Có rất nhiều giải pháp khác tốt hơn có thể và cần được thực hiện. Ở các nước phương Tây trong các thập kỷ 1980, 1990 nạn mãi dâm rất phổ biến, nhưng bây giờ đã giảm rất mạnh, chỉ còn rất ít. Nên nghiên cứu kinh nghiệm của họ.
Mua, bán dâm: Tăng mức phạt gấp đôi?
TRÚC PHƯƠNG 06/11/2019 - Các chuyên gia cho rằng việc tăng mức phạt đối với người mua bán dâm chưa hẳn là giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề mại dâm. Tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 167/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, Bộ Công an đề xuất tăng gấp đôi mức phạt đối với hành vi mua bán dâm . Đề xuất này đã nhận được sự quan tâm của bạn đọc và chuyên gia pháp lý.

Các chuyên gia cho rằng tăng mức phạt người bán dâm không giải quyết được vấn đề mại dâm. Trong ảnh: Những cô gái bán dâm trong một trường hợp bị bắt quả tang đang mua bán dâm. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Tăng mức phạt chỉ là giải pháp ngọn

Theo quy định hiện hành, người có hành vi mua dâm chỉ bị phạt tiền 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Tuy mức xử phạt đối với người mua dâm cao hơn so với người bán dâm nhưng cũng chẳng thấm vào đâu nên việc xử phạt không đạt được mục đích răn đe người vi phạm.

Trong bối cảnh này, Bộ Công an hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 167/2013 với đề xuất tăng gấp đôi mức xử phạt đối với hành vi mua dâm, bán dâm.


Triệt phá đường dây mua bán dâm tại khu "Macao" Quảng Bình

Tuy nhiên, ông Phạm Trường Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển cộng đồng LIN, cho rằng tăng mức phạt cho cả người mua dâm và bán dâm cũng không thể giải quyết vấn đề gốc rễ của tình trạng mại dâm hiện nay.

Theo ông Sơn, ngoài giải pháp phạt nặng người mua dâm thì cũng nên nới lỏng cho các giải pháp dài hạn hơn như cho phép việc mua bán và truyền thông các dụng cụ hỗ trợ tình dục (sex toys), để người có nhu cầu tình dục có giải pháp riêng thay vì mua dâm và không lây truyền các căn bệnh xã hội cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, cần xem mại dâm là một vấn đề xã hội, việc xử phạt thật nặng không thể xem là một giải pháp duy nhất giải quyết vấn đề mua bán dâm.

Chỉ nên phạt nặng người mua dâm

ThS Cao Vũ Minh, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM, nhận định khi điều kiện kinh tế-xã hội ngày càng phát triển, thêm vào đó là sự trượt giá của đồng tiền thì mức tiền phạt đối với hành vi mua dâm, bán dâm hiện tại là quá thấp.

Theo ông Minh, thực tiễn xử phạt vi phạm hành chính về mại dâm cho thấy số lượng vi phạm không hề giảm đi mà ngày càng có chiều hướng gia tăng, vi phạm ngày càng phức tạp với những hình thức trá hình như massage, xông hơi, karaoke...

Ông dẫn chứng đối với những trường hợp người bán dâm thu vài trăm đến cả nghìn USD cho một lần phục vụ khách thì mức tiền phạt tăng lên gấp 10 lần cũng không có tác dụng răn đe.

Do đó, tăng tiền phạt là cần thiết nhưng không phải giải pháp căn cơ giải quyết triệt để vấn đề mại dâm.

“Các nhà lập pháp ở nhiều nước trên thế giới lập luận rằng “Chừng nào còn có cầu, thì cung vẫn sẽ tồn tại”. Do đó, pháp luật của các nước này tập trung xử phạt thật nặng đối với người mua dâm. Hiệu quả đạt được trong công tác phòng, chống mại dâm là rất cao.

Trong khi đó, người bán dâm được hưởng các biện pháp trợ giúp như đào tạo miễn phí để hòa nhập xã hội. Thay vì tăng mức tiền phạt cho cả hành vi mua dâm và bán dâm thì dự thảo chỉ nên chế tài thật nặng đối với hành vi mua dâm” - ThS Cao Vũ Minh đề xuất.

Mức xử phạt tăng gấp đôi

Theo quy định hiện hành (Nghị định 167/2013):

- Người có hành vi mua dâm bị phạt tiền 500.000 đồng đến 1 triệu đồng;

- Người có hành vi bán dâm bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 167/2013:

- Người có hành vi mua dâm bị phạt tiền 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng;

- Người có hành vi bán dâm bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 300.000 đồng đến 500.000 đồng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét