Thứ Hai, 11 tháng 2, 2019

VN: Kinh tế Tôn giáo hay Tôn giáo Kinh tế ???

Lạm bàn về ... chùa hiện nay!
Nguyễn Như Phong - Có lẽ chưa bao giờ chùa chiền được tu tạo và xây mới rầm rộ như hiện nay. Và nhiều người đang nghĩ càng ngày, giới tăng ni và đệ tử càng đi xa giáo lý của Đức Phật... Đó là một sự thật. Đặc biệt, càng ngày, người ta ( mà chủ yếu là từ các nhà sư) càng biến Đức Phật, các vị Bồ Tát thành " quan chức" - Có quyền năng ban phát chức tước, bổng lộc cho chúng sinh. Càng ngày họ càng biết lợi dụng Phật để kiếm tiền. Đây là điều cực kỳ dở cho Phật Giáo.
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cười, đám đông và ngoài trời
Sư thầy phát lộc tại chùa Hương. Ảnh: Zing.
Thật ra, từ xưa, đã có hai khái niệm về " chuyện làm ăn " của tôn giáo- Đó là Kinh tế Tôn giáo và Tôn giáo Kinh tế. Ngày xưa, khái niệm Kinh tế Tôn giáo là phổ biến. Nhà chùa được chính quyền cấp đất cho để cày cấy, gieo trồng ( ruộng chùa, tăng điền), hoặc miễn sưu thuế cho cư dân làng xã có chùa để dân đóng góp nuôi sư, tu bổ chùa. Còn nhà chùa cũng tổ chức làm thêm như sản xuất hàng thủ công, mỹ nghệ để có thêm thu nhập...Nhiều chùa đã có những cơ sở kinh tế khá lớn để sản xuất ra hàng hóa, vật dụng, vừa có tiền để nuôi mình, xây dựng, tu bổ chùa, vừa có điều kiện giúp đỡ chúng sinh... Đây là việc phù hợp với lời dạy của Đức Phật, và là việc nên làm và rất cần được khuyến khích, tạo điều kiện của chính quyền.

Nhưng trong khoảng ba chục năm trở lại đây, khái niệm Tôn giáo Kinh tế được phát triển mạnh. Nói nôm na là " Lợi dụng tôn giao để làm kinh tế"... Điển hình như Khu văn hóa Tâm linh Bái Đính, Chùa Ba Vàng... Và nhiều nơi khác.

Tại những nơi này, họ đã biến Phật, Bồ Tát và các vị La Hán thành người ban phát đủ mọi thứ và lợi dụng sự mê muội của chúng sinh để kiếm tiền. Và đồng tiền cũng đã góp phần không nhỏ làm tha hóa một số nhà sư... Nhà sư bây giờ không chỉ phải biết tụng Kinh, niệm Phật, tu Thiền... Mà còn phải biết coi bói, biết cúng kiếng , đáp ứng yêu cầu của chúng sinh; biết làm cả những việc của Pháp sư, của thày phong thủy...Và dĩ nhiên, để kiếm tiền, họ cũng nghĩ ra đủ thứ lễ bái, cầu cúng khác.

Đây là việc làm đi ngược lại với giáo lý của Phật, làm tổn hại thanh danh của Phật... Và chắc chắn họ phải chịu nghiệp báo ngay trong kiếp này, đời này.

Tôi cũng có biết một số vị cao tăng đức cao vọng trọng, và cũng biết các vị đang rât lo lắng, trăn trở trước thực tế không hay này... Nhưng các thày đều bất lực. Bởi các vị cũng biết, thời buổi này, dù nói đồng tiền không phải là tất cả, nhưng không có tiền thì cũng không có tất cả. Cho nên, chùa muốn tồn tại thì phải biết kiếm tiền.

Có những bậc cao tăng cũng lo sản xuất kiếm tiền nuôi mình, nuôi chùa, giúp đỡ chúng sinh... Nhưng các vị đó luôn tâm niệm " Đừng để đồng tiền đánh mất mình"- Đó mới là những vị mang tư tưởng Bồ Tát đi giữa cuộc đời!

Còn chúng sinh, đến chùa quỳ lạy, khấn vái, cầu xin Phật ban phát bình an, ban phát tài lộc... thì thực sự là mê muội.

Phật chỉ vạch ra con đường đi đến giải thoát khổ đau... Còn chúng sinh phải tự mà đi.

Phật không cho ai, giúp ai cái gì đâu!

(FB Nguyễn Như Phong)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét