Thứ Ba, 12 tháng 2, 2019

Người Việt sinh ra để... xây dựng chủ nghĩa xã hội

Người Việt sinh ra có mục tiêu sống là gì?
Mai Thanh Sơn - Người Việt sinh ra có mục tiêu sống để làm gì? Ghé Hội An, tình cờ gặp một học giả tên tuổi. Ông khoe "Tớ vừa dịch bài của một bà Pháp, hay lắm". "Bà ấy viết cấy chi cụ?" "Bà ấy bàn về mục đích sống của một vài dân tộc/quốc gia trên thế giới". "Dạ, cụ kể nghe sơ đi." "Ờ thì, kiểu như người Pháp sinh ra để được hưởng hạnh phúc; người Nga sinh ra để được hy sinh vì một cái gì đó..." Mình cười, hỏi đùa "Còn người Hán sinh ra là để bành trướng?" Ông cụ gật gù, cười khùng khục mấy tiếng rồi tiếp "Có điều, tớ vẫn chưa hiểu được, người Việt mình sinh ra để làm gì? Người Việt ít bàn đến triết lý nhân sinh. Những câu như 'ở bầu thì tròn, ở ống thì dài', 'đi với Bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy', hoặc 'gió chiều nào, che chiều đó' chỉ có thể coi là kinh nghiệm/kỹ năng sống chứ không thể gọi là triết lý nhân sinh được".
Không muốn bàn về những chuyện cao xa trong một ngày nắng đẹp, mình chọc ông cụ "Chả biết người xưa thì ra răng, chứ ngày nay thì người Việt mình sinh ra chủ yếu là để coi bóng đá và chém gió thôi cụ ơi." Ông cụ có vẻ không thích lối bông đùa của mình, tư lự một lát rồi như nói một mình "Không, thế hệ bây giờ sinh ra là để xây dựng chủ nghĩa xã hội. Chẳng phải các Nghị quyết của Đảng đều nói thế sao? Chỉ có điều, chả ai biết hình hài của cái xã hội ấy nó ra răng. Ngay cả ông TBT cũng thẳng thắn thừa nhận rằng, đến cuối thế kỷ này, chúng ta chưa chắc đã xây dựng xong chủ nghĩa xã hội. Có cái gì đó không ổn cậu ạ." Ngẫm lại, tự dưng mình cũng thấy hoang mang. Năm nay mình U60, nếu đến cuối thế kỷ này mà vẫn chưa có CNXH, có nghĩa là đến chết mình cũng chẳng biết cái mục đích sống của mình nó có hình thù ra sao. Lo nghĩ như rứa có quá nhảm nhí không nhỉ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét