Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2018

CÔNG DÂN CÓ QUYỀN BIỂU TÌNH

CÔNG DÂN CÓ QUYỀN XUỐNG ĐƯỜNG BIỂU TÌNH
Biểu tình là quyền cơ bản của công dân, được tất cả các nước trên thế giới ghi nhận trong hệ thống pháp luật, nhằm bảo đảm quyền tự do dân chủ của mỗi người dân. Biểu tình là hình thức đấu tranh bất bạo động, được thể hiện dưới nhiều hình thức như: xuống đường diễu hành, chiếm đóng, khỏa thân tập thể… để bày tỏ thái độ phản đối hay ủng hộ công khai về một vấn đề nào đó trước nhà nước, nhằm đòi hỏi quyền lợi cho mình hoặc cho xã hội.

Điều 25 Hiến pháp Việt Nam năm 2013 quy định: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, hội họp, lập hội, biểu tình. Không ai được quyền cản trở người dân biểu tình. Được biết, kể từ khi thành lập nước CHXHCN Việt Nam năm 1945 đến nay, chưa có một người dân nào bị bắt giam hoặc bị bỏ tù về tội biểu tình.



Điều 167 Bộ luật hình sự Việt Nam năm 2015 quy định: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở công dân thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền biểu tình của công dân… thì bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Tóm lại: người dân có quyền tự do biểu tình mà không sợ bất cứ điều gì, biểu tình là quyền và đồng thời là nghĩa vụ của mỗi người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét