Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2018

Tại sao chúng ta vẫn mãi mãi lẹt đẹt ở phía sau ?

Tại sao chúng ta vẫn mãi mãi lẹt đẹt ở phía sau ?
FB Trương Quang Thi - Tại sao sau nữa thế kỷ độc lập chúng ta vẫn mãi lẹt đẹt ở phía xa, trong khi với thời gian đó hầu hết các nước khác đã phát triển vượt bậc? Tất cả là vì chúng ta không quan tâm đến vấn đề chính trị. Chúng ta mặc định mọi việc đã có đảng và nhà nước lo rồi. Họ cũng lo, nhưng mà lo vinh thân phì gia, lo xây dựng dinh thự, lo cho con cái họ chạy ra nước ngoài sống phè phởn. Đến mức họ bỏ ra nhiều ngàn tỉ tiền thuế của các bạn để xây dựng cái nghĩa địa cho chính họ thật hoành tráng, mà các bạn vẫn không hề lên tiếng thì các bạn xứng đáng bị họ cai trị lắm chứ. Đúng không?

Trong hình ảnh có thể có: văn bản
Bạn thấy không, chưa cần so sánh với các quốc gia phát triển, chỉ so với khu vực thôi thì mỗi giờ làm việc của bạn chỉ thu được bằng 1/10 của những đồng nghiệp tại các nước lân cận. Có nghĩa khi bạn làm 10 giờ một ngày thì họ chỉ cần làm 1 giờ là đủ. Trong khi đó những tiện ích và phúc lợi xã hội họ được hưởng cao hơn.


Tại Việt Nam đa phần người lao đồng bình thường làm ngày tám tiếng chỉ đủ chi trả tiền ăn, ở, đi lại. Nếu không có tăng ca thì hầu như suốt năm bạn không dư được đồng nào. 


Các quốc gia khác người ta chỉ cần 2 giờ làm việc là đủ trả cho khoản chi tiêu này, trong khi đó chất lượng bữa ăn, chất lượng môi trường sống của người ta hơn hẳn. Tiện ích công cộng, phúc lợi y tế của họ luôn đáp ứng được nhu cầu của công dân.


Cải thiện các chỉ số này là trách nhiệm của những người quản trị quốc gia. Ngoài ra không ai có thể tự làm được điều này. 


Tại sao sau nữa thế kỷ độc lập chúng ta vẫn mãi lẹt đẹt ở phía xa, trong khi với thời gian đó hầu hết các nước khác đã phát triển vượt bậc?

Tại sao chúng ta đang là quốc gia trẻ nhất trên thế giới về độ tuổi lao động nhưng chúng ta vẫn mãi đói nghèo?

Tại sao giáo sư, tiến sĩ của chúng ta mỗi năm có thêm cả chục ngàn người nhưng chúng ta không thể sản xuất được bất cứ thứ gì đủ điều kiện tham gia chuỗi giá trị toàn cầu?

Tại sao con em chúng ta tốt nghiệp đại học xong thì về chạy Uber, Grab?

Tại sao chúng ta phải lo lót để rời xa quê hương đi làm lao nô ở nước ngoài?

Tất cả là vì chúng ta không quan tâm đến vấn đề chính trị. Chúng ta mặc định mọi việc đã có đảng và nhà nước lo rồi. Họ cũng lo, nhưng mà lo vinh thân phì gia, lo xây dựng dinh thự, lo cho con cái họ chạy ra nước ngoài sống phè phởn. 

Đến mức họ bỏ ra nhiều ngàn tỉ tiền thuế của các bạn để xây dựng cái nghĩa địa cho chính họ thật hoành tráng, mà các bạn vẫn không hề lên tiếng thì các bạn xứng đáng bị họ cai trị lắm chứ. Đúng không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét