Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

"Tổng bí thư đã quy tụ ý chí của toàn Đảng, toàn dân"

Nhà báo Nguyễn Thông: "Ông Cả làm sếp đảng 2 nhiệm kỳ liên tiếp, để đảng của ông ấy nát bét tương bần, khi giật mình chỉnh đốn lại tí chút thì lại được ai đó nịnh khen là sáng suốt, quyết liệt, hạt nhân lãnh đạo... Thực ra, nó cũng chả khác chuyện mà các ông ấy gọi là đổi mới, cởi trói. Chính các bố ấy cũ kỹ, bảo hoàng hơn vua, các bố tự trói mình và trói dân, đến khi gần chết cố tìm cách thoát ra thì lại xưng xưng tự khen đổi mới. Mà thực ra công đổi mới phá banh xiềng xích thuộc về dân, không có dân thì các bố ngỏm củ tỏi lâu rồi. Nhưng lần này thì dân không can thiệp, đó là chuyện riêng của họ, chả tội gì giúp họ sống dai hơn".
Tướng Thước: Tổng bí thư đã quy tụ ý chí của toàn Đảng, toàn dân
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước bày tỏ sự cảm phục đối với quyết tâm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông nói: Tổng bí thư đã bắt nhịp và quy tụ được ý chí của toàn Đảng, toàn dân. Sức mạnh của Tổng bí thư lúc này là ý chí, sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước
Trong bối cảnh dư luận đang rất quan tâm về những vấn đề mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thực hiện quyết liệt trong thời gian qua, PV đã có buổi trao đổi với Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 4, đại biểu Quốc hội khoá 8, 9, 10 xoay quanh vấn đề này.


Lần đầu tiên, kết luận của UB Kiểm tra TƯ Đảng được công khai trước xã hội

Vừa qua, sau 3 ngày họp (24-26/4), Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và xem xét thi hành kỷ luật với Ban thường vụ Đảng ủy Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) giai đoạn 2009 -2015 cùng một số cá nhân liên quan.

Theo đó, cơ quan kiểm tra kết luận Ban thường vụ Đảng uỷ PVN giai đoạn nêu trên và một số cá nhân liên quan, trong đó có ông Đinh La Thăng (ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành uỷ TP HCM, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn dầu khí Việt Nam PVN) có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng.


Từ kết luận này, Ủy ban kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng. Theo thông cáo mới nhất của Văn phòng Trung ương Đảng, ngày 7/5, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá 12, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại Hội trường đã xem xét và thi hành kỷ luật cán bộ. Sau khi xem xét toàn diện, khách quan, cân nhắc nhiều mặt, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức ủy viên Bộ Chính trị khoá 12 với tỉ lệ phiếu biểu quyết rất cao (trên 90%).

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng, Nghị quyết Trung ương 4 khoá 11, Nghị quyết Trung ương 4 khoá 12 đã tạo ra một bước ngoặt trong công tác xây dựng Đảng, mục tiêu là để bảo đảm lợi ích của quốc gia, của dân tộc, của nhân dân, để đảm bảo cho sự trong sạch của Đảng.

Theo ông, nhìn lại, sự thoái hoá của một số cán bộ Đảng viên không chỉ trong nhiệm kỳ khoá 11, khoá 12 mà là khởi nguồn từ khoá 8, khoá 9.

Tại khoá 8, khi có Nghị quyết Trung ương 6 (1) về kinh tế - xã hội, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã thấy được vấn đề và ra Nghị quyết Trung ương 6 (2) chống tiêu cực, tham nhũng. Sau đó Nghị quyết triển khai có thời kỳ đã đạt được kết quả nhất định.

“Tuy nhiên, đến giữa khoá 9, lại bỏ Ban chỉ đạo Trung ương 6 (2) – Ban chỉ đạo mà trực tiếp Tổng bí thư nắm quyền để xây dựng Đảng. Khi đó, tôi nghĩ nguy cơ rồi! Sự việc đang nhen nhóm như vậy lại bỏ đi! Bỏ cả một tổ chức trực tiếp chỉ đạo vấn đề chống tiêu cực, tham nhũng”, Tướng Thước nói.

Vì thế, những sự việc vừa được Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố đều bắt nguồn từ những sai phạm từ khoá 9, khoá 10, sang khoá 11. Giữa khoá 11, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thấy nguy cơ không có một Nghị quyết chuyên đề mạnh mẽ nên mới ra Nghị quyết Trung ương 4 khoá 11.

“Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa đạt như mong muốn, chưa quyết liệt. Cần phải có “phương thuốc” mạnh mẽ hơn. Tôi từng phát biểu: “Bệnh nan y, ung thư mà đưa dầu cù là ra chữa thì làm sao khỏi? Phải xạ trị, phải phẫu thuật. Vì thế, tại khoá 12, Trung ương thấy rằng, kết quả bước đầu đã tạo ra một tiền đề để tích cực, nhưng phải làm mạnh hơn nữa và sau đó tiếp tục ra Nghị quyết Trung ương 4 khoá 12.

Nghị quyết Trung ương 4 khoá 12 là kế thừa của Nghị quyết Trung ương 4 khoá 11, nhưng đã tạo ra “phương thuốc” mẽ hơn để có thể đối phó với “căn bệnh” mà như Tổng Bí thư nói “uy hiếp đến vai trò lãnh đạo của Đảng, uy hiếp đến xã hội chủ nghĩa. Vì thế, Đảng không còn cách nào khác ngoài bắt tay vào thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá 12. Và Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cơ quan Đảng đã thực hiện khá tích cực. Từ những nỗ lực đó, vừa qua đã công bố một số vụ việc thuộc sự quản lý của Bộ Công Thương”, Tướng Thước nhận định.

Chia sẻ quan điểm đối với việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố rộng rãi về những thất thoát của PVN, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng, điều này cho thấy, Đảng quyết tâm chính trị làm trong sạch bộ máy, thải ra những “ung nhọt”. Những thất thoát của PVN là một tổn thất quá nặng nề về kinh tế đối với đất nước. Và tất nhiên, ai sai phạm thì phải chịu trách nhiệm trước Tổ quốc, trước nhân dân, trước Đảng.

Theo tiền lệ, các trường hợp như Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa công bố phải kỷ luật trong Đảng rồi mới công khai ra công chúng.

Vì thế, trước câu hỏi của phóng viên về việc “’công bố dấu hiệu vi phạm và xem xét thi hành kỷ luật với Ban thường vụ Đảng ủy PVN, giai đoạn 2009 -2015 cùng một số cá nhân liên quan trước khi kỷ luật trong Đảng” – liệu có đúng không ? – Tướng Thước nói rằng, việc trong Đảng cũng là việc của dân. Mọi việc trong Đảng đều liên quan đến lợi ích của dân.

Việc Uỷ ban Kiểm tra Trung ương lần đầu tiên công khai sự việc ra công chúng trước khi kỷ luật trong Đảng như vừa qua đã cho thấy tính công khai dân chủ trong Đảng ngày càng được mở rộng.


“Đảng phục vụ lợi ích của dân, vì thế những việc phục vụ lợi ích cho dân, hại đến dân thì Đảng cho dân biết để dân có ý kiến đóng góp! Tính dân chủ công khai ngày càng được mở rộng thì vai trò của Đảng sẽ được tăng thêm”, vị Tướng này nói.

Xa hơn nữa, trong câu chuyện này, Tướng Thước cho rằng, PVN đã làm thất thoát một số tiền quá lớn, gây mất mát cho nền kinh tế, cho nhân dân. Vậy mà sự việc phải mất hơn nửa năm mới đi đến kết luận. Điều này cho thấy sự yếu kém của các cơ quan quản lý của Đảng, Chính phủ.

“Nếu các cơ quan chức năng giám sát mạnh mẽ hơn thì chắc chắn bộ máy của PVN không thể lộng hành như vậy được. Nguyên nhân kéo dài thời gian điều tra vụ việc có thể là do biết nhưng né tránh vì nể nang. Ngoài ra, nếu vấn đề này có liên quan đến các cơ quan tổ chức cán bộ, thanh tra, kiểm tra, nội chính thì cực kỳ nguy hiểm.

Các cơ quan liên quan phải trả lời trước Đảng, trước dân về việc tại sao sự việc lại kéo dài như vậy?”, Tướng Thước đặt câu hỏi.

Cảm phục đối với quyết tâm của Tổng bí thư

Nói về những giải pháp chống tham nhũng sắp tới, nguyên Tư lệnh Quân khu 4 cho rằng, quan trọng nhất là phải phòng, để xảy sự việc xảy ra hàng chục năm rồi mới xử lý là hạ sách.

Theo ông, để ngăn chặn sự thoái hoá của một số bộ phận cán bộ đảng viên thì chức năng giám sát là vô cùng quan trọng. Ngoài ra, đối với bộ máy chuyên trách về quản lý, phải chọn lựa những người tiêu biểu, vì Đảng vì dân. Đặc biệt, quá trình công tác phải của họ phải được theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra...

“Tôi cho rằng, chức năng bộ máy tham mưu của Đảng để giữ vững cho đội ngũ cán bộ trong sạch có trách nhiệm rất lớn lao.

Nếu sai lầm trên phạm vi một tổ chức nào đó thì cơ quan tham mưu của Đảng, của Nhà nước ở cấp đó phải chịu trách nhiệm một phần lớn...Trong nội bộ thì phải công khai, minh bạch, mọi hoạt động phải vì lợi ích của dân, của Tổ quốc, trừ bí mật quốc gia”, ông chia sẻ.

Đặc biệt, trong trao đổi, Tướng Thước đã bày tỏ sự cảm phục đối với quyết tâm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông nói: “Tổng bí thư đã bắt nhịp và quy tụ được ý chí của toàn Đảng, toàn dân. Sức mạnh của Tổng bí thư lúc này là ý chí, sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân. Yêu cầu Đảng phải trong sạch, vững mạnh. Yêu cầu Đảng phải đưa ra những sai lầm để làm cho Đảng trong sạch, từ đó lấy lại lòng tin của dân, của Đảng viên đối với cơ quan lãnh đạo”.

Phải hành động để Đảng trở lại là Đảng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Người cầm cờ là như vậy! Tổng bí thư đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng làm được những việc mà trước đây chưa làm được. Điều này cho thấy Tổng Bí thư đã lắng nghe dân, lắng nghe Đảng... từ đó phát động phong trào trực tiếp với Ban chỉ đạo chống tham nhũng để đưa ra được vấn đề như vừa qua”, Tướng Thước chia sẻ thêm.

Theo Tổ quốc
(VNN)
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/ky-luat-ong-dinh-la-thang-tong-bi-thu-quy-tu-y-chi-cua-toan-dang-toan-dan-371526.html

3 nhận xét:

  1. Cụ này lẩm cẩm mà hay nói, khổ quá!

    Trả lờiXóa
  2. Thì lẩm cẩm mới hay nói chứ. Cụ nhà tôi năm nay ngoài chín mươi cũng lầm bầm cả ngày mà chẳng cái gì ra cái gì cả, thật khố cho các cụ!
    Nhưng cũng có khi do mấy thằng nhà báo ấn vào mồm các cụ đấy. Báo chí bây giờ đốn mạt và đê tiện lắm, còn các cụ thì cũng muốn yên ổn cuối đời nên đành phải yên lặng.

    Trả lờiXóa
  3. Nói mà giữ được cái nhà rồi thêm khu tưởng niệm, đền thờ để con cháu nhờ vả như tướng Giáp thì cũng nên nói. Chỉ khổ mỗi thằng dân!

    Trả lờiXóa