Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Có đường lối đúng, dân tộc sẽ bừng lên mạnh mẽ

Đúng đường lối là quan trọng nhất. Có điều thế giới đi hướng Đông, ta nhất quyết đi hướng Tây. Họ xây dựng kinh tế thị trường lành mạnh, đặt lợi ích quốc gia, lợi ích người dân làm mục tiêu tối thượng. Ta xây dựng kinh tế xã hội chủ nghĩa chẳng ở đâu làm, lấy lợi ích của Đảng, của phe nhóm làm mục tiêu tối thượng. Đi cùng hướng với nhân loại có thể chậm nhưng đất nước sẽ ngày càng văn minh hiện đại; đi ngược chiều với nhân loại như hơn 60 năm qua (1954-2017), đất nước không lụn bại mới là lạ.
Có đường lối đúng, cả dân tộc sẽ bừng lên mạnh mẽ
30/04/2017 TTO - "Dân mình tốt lắm, nếu đường lối của mình đúng, sự lãnh đạo của Đảng tốt hơn nữa, thì sức bùng lên của dân tộc Việt Nam rất mạnh...". Trò chuyện với Tuổi Trẻ nhân kỷ niệm 42 năm ngày thống nhất đất nước (30-4), ông Phan Minh Tánh (thường gọi là ông Chín Đào) nguyên ủy viên trung ương Đảng, nguyên trưởng ban Dân vận Trung ương, nguyên phó bí thư Thành ủy TP.HCM trải lòng như vậy.

Ông Phan Minh Tánh - Ảnh: Tự Trung
Ông khẳng định giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là một điều hết sức đúng đắn, từ đó mở đường cho sự phát triển đi lên của cả nước như ngày nay.

Bốn mươi hai năm đã qua, mỗi lần kỷ niệm ngày 30-4, cảm xúc của ông như thế nào?

Ngày 30-4-1975, tôi là bí thư trung ương Đoàn, cùng với 100 thanh niên nam nữ có vũ trang tiến vào thành phố.

Chúng tôi được đồng chí Võ Văn Kiệt giao phối hợp với các lực lượng chiếm ngay khu vực quận 3, là nơi có nhiều dinh thự của các quan chức, trụ sở các cơ quan quan trọng.

Sau đó, tôi được giao nhiệm vụ tham gia Ủy ban quân quản Sài Gòn - Gia Định. Đến giờ này, 10 thành viên của Ủy ban quân quản ngày đó chỉ còn mình tôi.

Mỗi dịp 30-4, tôi lại có những cảm xúc đặc biệt. Chính nhờ việc thống nhất mà đất nước mình mới có thể phát huy được sức mạnh đoàn kết thống nhất của mình, đưa đất nước phát triển trong hòa bình ổn định như ngày nay.

Chính nhờ cuộc chiến đấu, công tác những năm ấy và cả sau này nữa mà chúng tôi trưởng thành hơn, góp phần của mình cho sự phát triển chung của thành phố và đất nước.

Hồi ấy, vai trò xung kích của thanh niên luôn được lãnh đạo Đảng, nhà nước coi trọng?

Đúng như vậy. Hồi ấy thanh niên được dự những cuộc họp của cấp ủy cho dù chưa phải là đảng viên. Thanh niên được tin cậy và giao những nhiệm vụ quan trọng để qua đó thử thách và trưởng thành nhanh chóng.

Những ngày đầu ở Ủy ban quân quản, cả thành phố vừa mới giải phóng nên có rất nhiều việc. Chúng tôi cùng lãnh đạo TP đề xuất những chủ trương lớn như cơ chế một giá thay vì hai giá như trước, cho các quận huyện có thực quyền quyết định nhiều vấn đề, chọn thanh niên tham gia công tác, thử thách và rèn luyện thanh niên…

TP.HCM là nơi mà thanh niên, học sinh sinh viên có truyền thống học tập, công tác rất tốt. Từ những thế hệ trước như cô Tư Liêm, anh Năm Nghị… đến những cán bộ đoàn hiện nay, tôi cho rằng họ làm rất tốt vai trò của mình, xung kích ở nhiệm vụ khó khăn của thành phố trong mỗi thời kỳ.

Để được như vậy, có lẽ tầm nhìn và vai trò của người lãnh đạo là hết sức quan trọng...

Nói cho công bằng, nếu như đường lối của mình đúng, sự lãnh đạo của Đảng tốt hơn nữa, thì sức bùng lên của dân tộc Việt Nam rất mạnh. Nhưng bây giờ cũng còn những cái phải sửa lại. Đảng phải trong sạch, từ trên xuống phải gương mẫu, nói và làm tới nơi tới chốn, không thì dân không tin. Muốn vậy, phải mở rộng dân chủ trong đảng, ngoài đảng, trong nhân dân.

MAI HOA thực hiện
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170430/co-duong-loi-dung-ca-dan-toc-se-bung-len-manh-me/1306998.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét