Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

Người Hà Nội bị xúc phạm một cách cay đắng...

Cách đây 150 năm Engel nói bọn tư bản sẵn sàng treo cổ cả bố chúng nó lên nếu việc đó đem lại lợi nhuận. Ngày nay đám tham nhũng, tư bản đỏ sẵn sàng treo cổ không chỉ bố mà cả các các thế hệ con cháu chúng để kiếm lợi. Chặt cây xanh, vay nợ nước ngoài ào ạt để tham nhũng chẳng phải là để giết cả các con cháu chúng sao ? Đúng là chưa có thời đại nào trong lịch sử dân tộc ta lại có đám quan tham lam khủng khiếp như vậy. Đến cây xanh, lá phổi quan trong bậc nhất để người Hà Nội sinh tồn, cũng bị chúng chém chặt không thương tiếc chỉ vì kiếm được tiền. Cơn thèm khát tiền đã thực sự làm chúng trở nên mù quáng, điên rồ, sẵn sàng chà đạp lên tất cả.
Tôi cảm thấy người Hà Nội bị xúc phạm một cách cay đắng...
Nguyễn Ngọc Trường - Có một thị trưởng Hà Nội từng nói "Hà Nội là thành phố cây xanh". Nhưng khi Hà Nội mở rộng, xét từ tỷ lệ đầu cây trên đầu người + diện tích, Hà Nội đã đánh mất danh hiệu "Thành phố cây xanh" rồi! Mới đây lại thêm cái vụ chặt cây lấy gỗ, Hà Nội mất luôn danh hiệu "thành phố văn hóa/văn minh môi trường". Mình vẫn chưa nghĩ ra, nên định nghĩa cái vụ chặt cây nó là cái tội gì?

Ts Nguyễn Ngọc Trường
Cây cũng như người. Cây sống lâu thì thành Thần cây (Mộc tinh). 6700 cây xanh - đặc biệt là Xà Cừ bị sát hại - là tài sản thiên nhiên vô giá. Các vị mộc tinh này đã trải qua hàng trăm năm phong trần, bao mùa tuế nguyệt, chứng kiến ta lớn lên, lấy vợ lấy chồng thành ông thành bà. Nhiều hơn tuổi đời của bạn, của tôi, của cha tôi và bằng tuổi ông tôi. Nói đau lòng, chỉ là cách nói hời hợt. Tôi cảm thấy người Hà Nội bị xúc phạm một cách cay đắng...


Xà Cừ là loài cây chuẩn hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và đã thành nét văn hóa Hà thành. Người Pháp hẳn đã kỳ công nghiên cứu và thực nghiệm nghiêm túc mới tìm ra cái loại cây này làm cây chủ đạo.

Tôi vừa đi Singapore về. Ở đó có loại Cây Mưa (Rain Trees) tán rộng, nhìn riêng cũng đẹp, khi trải dài thì kỳ ảo (ảnh dưới). Đó là cây tiêu biểu cho thành phố quốc đảo này. Singapore là "Thành phố trong công viên". Ở sân bay (ảnh dưới), nơi nơi đều có cây. Ngay trong Restroom cũng có cây. Tuy không thể học hết được cái hay của người ta, chí ít cũng có thể học được cái tinh thần văn hóa của họ, sự tôn trọng thiên nhiên và con người.




Đến bao giờ ta thẩm thấu văn hóa môi trường, hướng tới một giá trị nhân sinh + "thành phố cây xanh", trồng cây gì, quản lý chúng như thế nào?!

Nguyễn Ngọc Trường
(Blog Tễu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét