Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

Quốc hội Mỹ đồng thuận bỏ cấm vận Cuba

Quốc hội Mỹ đồng thuận bỏ cấm vận Cuba
Cả hai đảng trong Quốc hội Mỹ đang ủng hộ mạnh mẽ việc bỏ cấm vận Cuba và đưa quốc gia này ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố. Tân Hoa xã dẫn lời lãnh đạo phe Dân chủ trong Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết thêm, Mỹ và Cuba đang sống trong thời khắc lịch sử sau lãnh đạo hai nước tuyên bố quyết định bình thường hóa quan hệ hôm 17/12 năm ngoái.

"Đây là một bước tiến lớn: chúng ta đang xúc tiến một mối quan hệ mới bởi chúng ta có nhiều thứ cần chia sẻ vì lợi ích của cả hai bên”, bà Pelosi phát biểu trước báo giới trong chuyến thăm Cuba hôm 19/2.

Phái đoàn Mỹ đã có cuộc gặp phó Chủ tịch thứ nhất của Cuba, Miguel Diaz-Canel.

Hôm 17/12/2014, sau những cuộc đàm phán bí mật 18 tháng, trong một cuộc điện đàm, Tổng tống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã đồng đặt sang một bên những thù địch nhiều thập kỷ qua để mở ra một chương quan hệ mới giữa Mỹ và quốc đảo chỉ cách bờ biển Mỹ 90 dặm.

Tuyên bố đầy bất ngờ này đã mở ra một bước ngoặt đáng kể sau hơn 5 thập kỷ thù địch là di sản từ thời Chiến tranh lạnh và vẫn tiếp tục đóng băng sau khi bức tường Berlin sụp đổ và Liên bang Xô Viết tan rã.

Hồng Hà
(VNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét