Thứ Năm, 19 tháng 2, 2015

Viện Khổng Tử sẽ được mở ở khắp 24 tỉnh Campuchia

Trung Quốc sẽ mở chi nhánh viện Khổng Tử trên khắp 24 tỉnh thành Campuchia
"Bất cứ điều gì cũng có thể được sử dụng cho một mục đích chính trị, nhưng nghệ thuật thì đặc biệt tiềm năng vì nó là một phần của cuộc sống hàng ngày". Cambodia Daily ngày 14/2 đưa tin, hôm Thứ Ba vừa qua Trung Quốc và Campuchia đã cùng tổ chức một chương trình văn nghệ truyền hình trực tiếp Festival Mùa Xuân tại đảo Koh Pich ở Phnom Penh. Chương trình biểu diễn nghệ thuật hoành tráng kéo dài 2 giờ 30 phút với sự có mặt của vợ chồng Thủ tướng Hun Sen do đài truyền hình quốc gia Campuchia và đài truyền hình tỉnh Vân Nam đồng tổ chức, sẽ cùng được phát sóng tại 2 quốc gia.

Một tiết mục nghệ thuật lồng chính trị trong chương trình Festival Mùa Xuân do đài truyền hình trung ương Campuchia và đài truyền hình tỉnh Vân Nam, Trung Quốc hợp tác sản xuất.

Theo ban tổ chức, có 260 nghệ sĩ Trung Quốc và 150 nghệ sĩ Campuchia tham gia trình diễn trong chương trình này. Phát biểu trước các khán giả, Bộ trưởng Thông tin Khieu Kanharith cho biết, sự kiện này được tổ chức để củng cố và mở rộng quan hệ Trung Quốc - Campuchia thông qua nghệ thuật. Zhao Jin, một quan chức phụ trách tuyên truyền của tỉnh Vân Nam nói rằng, Campuchia và Trung Quốc cùng uống chung nước một dòng sông nên họ "có cảm giác như một gia đình".

Chương trình có khoảng 20 tiết mục khác nhau, thông điệp đằng sau sự lấp lánh của ánh đèn sân khấu là khá rõ ràng với hình ảnh vua Norodom Sihanouk với Mao Trạch Đông, vua Norosom Sihamoni bắt tay với Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc.

Sean Weatherall, một khán giả từng nghiên cứu tại sở Giáo dục tỉnh Vân Nam cho biết sau buổi biểu diễn, chương trình này chỉ là một phần của chiến dịch tuyên truyền mà chính phủ Trung Quốc muốn cho thấy mối quan hệ gần gũi hơn với Campuchia.

Trung Quốc đã khẳng định vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia, đồng thời cũng là nhà cung cấp viện trợ nước ngoài hàng đầu, bơm hàng tỉ USD vào Campuchia trong 2 thập kỷ qua. Quan hệ giữa 2 nước tiếp tục được củng cố sau khi Bắc Kinh cam kết gói viện trợ 144 triệu USD cho Campuchia vào tháng 12 năm ngoái.

Bắc Kinh đang muốn gia tăng ảnh hưởng văn hóa của mình tại Campuchia. Viện Khổng Tử do chính phủ Trung Quốc tài trợ đã mở cửa tại Phnom Penh năm 2009, tính đến tháng 6/2013 đã có chi nhánh trên 13 tỉnh thành. Mục tiêu Trung Quốc đặt ra là sẽ "phủ sóng" chi nhánh viện Khổng Tử trên tất cả 24 tỉnh thành của Campuchia.

Sử dụng sức mạnh mềm ngày càng tăng là một phương pháp tiếp cận mới của chính sách đối ngoại Trung Quốc, trong đó giao lưu văn hóa sẽ là kênh tăng cường ảnh hưởng của mình ở Đông Nam Á, đặc biệt là ASEAN sẽ trở thành Cộng đồng kinh tế chung vào cuối năm nay.

"Bất cứ điều gì cũng có thể được sử dụng cho một mục đích chính trị, nhưng nghệ thuật thì đặc biệt tiềm năng vì nó là một phần của cuộc sống hàng ngày", Ang Cholean, một nhà nhân chủng học từ đại học Hoàng gia Fine Arts bình luận: "Nghệ thuật cũng là một trong những cách để xâm nhập, nhưng tôi nghĩ rằng mục đích chính vẫn là kinh doanh, thương mại, tài chính."

"Ngày nay nền kinh tế Campuchia bị chi phối bởi nền kinh tế nước ngoài, bao gồm Trung Quốc, Singapore và Đài Loan nên việc kết nối với Vân Nam trong chương trình này không phải là chuyện ngẫu nhiên", Cholean bình luận.

Hồng Thuỷ ( GDGD )
http://www.giaoducvietnam.vn/Quoc-te/Trung-Quoc-se-mo-chi-nhanh-vien-Khong-Tu-tren-khap-24-tinh-thanh-Campuchia-post155674.gd

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét