Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

Báo chí VN đăng nhiều bài về chiến tranh Việt-Trung 1979

Báo chí chính thức Việt Nam đăng nhiều bài kỷ niệm chiến tranh Việt-Trung 1979
Hôm nay, 17/02/2015, một số tờ báo mạng chính thức của Việt Nam đăng nhiều bài kỷ niệm chiến tranh biên giới Việt – Trung bắt đầu từ ngày 17/02/1979. Đây là một hành động hiếm hoi, bởi vì cho tới nay, chiến tranh biên giới 1979 vẫn là đề tài cấm kỵ và Hà Nội vẫn không tổ chức kỷ niệm cuộc chiến tranh này. 

Chiến tranh biên giới Việt-Trung diễn ra từ ngày 
17 tháng Hai đến 16 tháng Ba năm 1979 - @wikipédia
Trung Quốc xua quân xâm chiếm các tỉnh miền Bắc Việt Nam từ ngày 17/02/1979 sau khi quân đội Việt Nam đánh đuổi chế độ Khơme Đỏ ở Cam Bốt. Cuộc chiến tuy ngắn, nhưng rất đẫm máu, với hàng chục ngàn người bỏ mạng ở cả hai bên và kết thúc với việc quân Trung Quốc phải rút đi, cả Hà Nội và Bắc Kinh đều tuyên bố chiến thắng.

Cho tới nay, đề tài chiến tranh biên giới 1979 vẫn bị kiểm duyệt trên các mặt báo chính thức ở Việt Nam. Nhưng hôm nay, trang mạng của tờ Lao Động, cơ quan ngôn luận của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, bắt đầu đăng một loạt bài của Đào Tuấn, sau khi tác giả gặp lại những nhân chứng đã từng trải qua những thời khắc ác liệt nhất của cuộc chiến tranh biên giới. Họ mô tả những hành động tàn phá, giết chóc của quân xâm lược Trung Quốc vào năm ấy.

Trang mạng Infonet của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam hôm nay cũng bắt đầu đăng loạt bài về chiến tranh biên giới 1979, với bài đầu tiên nói về tương quan lực lượng giữa Việt Nam và Trung Quốc vào lúc ấy.

Tờ Dân Trí thì có bài nói về kỹ sư-liệt sĩ Nguyễn Bá Lại, người đã lấy thân mình che lựu đạn, về Bùi Nguyên Khiết, nhà báo chiến trường duy nhất ngã xuống trong cuộc chiến tranh biên giới, cũng như về những nữ tự vệ tuổi còn thanh xuân, từ nơi khác đến, đã hy sinh ở Lào Cai vào năm ấy, mà cho tới nay, một số vẫn chưa được biết tên tuổi.

Về phần Nhà nước Việt Nam thì hôm nay vẫn không tổ chức một lễ kỷ niệm chính thức nào về chiến tranh Việt – Trung. Hãng tin Đức DPA hôm nay trích lời tiến sĩ Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế, viết trên trang Facebook của ông, cho biết là khi hai nước bình thường hóa bang giao năm 1991, Trung Quốc đã yêu cầu Việt Nam đừng nhắc đến ngày 17/02/1979 nữa, vì vậy cho tới nay chính quyền Hà Nội vẫn chưa có những hoạt động chính thức nào để kỷ niệm cuộc chiến tranh này.

Tuy vậy, một người đã tự động tưởng niệm những chiến sĩ đã hy sinh tại biên giới miền Bắc năm 1979, như tại Sài Gòn, khoảng 50 người, trong đó có một số nhân sĩ trí thức tên tuổi như giáo sư Tương Lai, hôm nay đã đến tượng đài Đức Trần Hưng Đạo để dâng hoa và thắp nhang tưởng niệm các chiến sĩ đã ngả xuống khi bảo vệ tổ quốc chống quân xâm lược Trung Quốc. Tại Hà Nội, một số người, trong đó có một số nhân sĩ trí thức, cũng đã đến Nghĩa trang Từ Liêm Hà Nội dâng hoa và thắp nhang cho các liệt sĩ chiến tranh biên giới 1979.

Thanh Phương
(RFI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét