Thứ Sáu, 2 tháng 1, 2015

Ông Tây mê nông nghiệp

Ông Tây mê nông nghiệp
(Chinhphu.vn) - Cách đây 10 năm, tôi đã có một quyết định lớn nhất trong cuộc đời mình, đó là từ bỏ đất nước Australia xinh đẹp để đến Việt Nam sinh sống và làm việc. Và đó là quyết định vô cùng đúng đắn, khi tới nay tôi đã có một người vợ Việt, một sự nghiệp trên cả mơ ước.
Ông David John Whitehead, Phó Chủ tịch Phòng 
Thương mại Australia tại Hà Nội. Ảnh:VGP/Đỗ Hương
Đây là tâm sự của ông David John Whitehead, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Australia tại Hà Nội (AusCham) khi nói về cơ duyên của mình với Việt Nam.

Thấm đậm văn hoá Việt sau 10 năm sinh sống

Năm 1990, khi lần đầu tiên tới Việt Nam công tác trong lĩnh vực giáo dục, kết nối những học sinh, sinh viên có nhu cầu sang học tập tại Australia, cảm nhận đầu tiên của David Whitehead là con người ở đây rất thân thiện, chính trị ổn định và có một nền văn hoá đa dạng.

“Sau đó, tôi có nhiều cơ hội được quay lại Việt Nam và thấy đất nước này luôn luôn vậy, xinh tươi và hoà đồng”, David Whitehead bộc bạch.

Trong một lần đến Việt Nam để gặp đối tác, David Whitehead đã gặp người “trong mộng” của mình, lúc đó là thạc sĩ tiếng Anh và hai người bắt đầu tìm hiểu, rồi tiến tới hôn nhân.

“Năm 2004, tôi quyết định chuyển đến Việt Nam sinh sống và làm việc. Đây là quyết định lớn nhưng rất đúng đắn vì Việt Nam rất phù hợp với tính cánh của tôi: Con người cởi mở, cơ sở hạ tầng tương đối phát triển, cũng như có nhiều cơ hội mở rộng kinh doanh tại đất nước còn rất nhiều tiềm năng này”.

David Whitehead vừa cười vừa kể: Vốn từ vựng tiếng Việt của ông sau 10 năm chủ yếu tự học từ các quán bia hơi, bạn bè, đồng nghiệp. Tiếng Việt của ông đã cải thiện hằng năm, tuy không nói được nhiều, nhưng khả năng nghe ngày một tốt hơn. David hóm hỉnh: “Tiếng Việt của tôi đủ để biết ai đang nói về mình như thế nào”.

Chàng rể người Australia tâm sự, điều khó khăn nhất với ông là học cách xưng hô cho “có trên, có dưới”. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn của vợ và bạn bè, giờ ông cũng đã phân biệt được các “vai” trong họ hàng.

Tính tới nay David Whitehead đã có 20 năm liên tục ăn Tết tại Việt Nam. “Chúng tôi thường về Australia để mừng Noel và Tết Dương lịch, sau đó là về Việt Nam để mừng Tết Âm lịch. Như vậy chúng tôi được hưởng không khi lễ hội đặc sắc của nhiều vùng trên thế giới!”, David hào hứng kể.

Cơ duyên với nông nghiệp Việt Nam


Mục đích ban đầu David John Whitehead sang Việt Nam là để phát triển công việc trong lĩnh vực giáo dục.

Ông chia sẻ: “Trong ngành giáo dục có rất nhiều mảng liên quan tới nông nghiệp. Tôi đã tìm hiểu và gặp gỡ nhiều đối tác tại Việt Nam. Thế rồi tôi cũng tìm thấy cơ hội tốt để đầu tư trong nông nghiệp.Cho tới ngày hôm nay, chúng tôi đã tạo lập được một chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu dùng, các sản phẩm nông nghiệp đã trở thành một chuỗi giá trị từ nông trại tới bàn ăn”.

Với vai trò là một nhà đầu tư quốc tế, ông David cho biết: “Tôi muốn đầu tư tại Việt Nam vì nhìn thấy nhiều cơ hội phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩm.Vì vậy, tôi đã tự tham gia cùng các nhà đầu tư tại Việt Nam để làm và phát triển chuỗi giá trị thực phẩm tốt, và thực sự đem lại hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, cũng cần phải nói đến 3 lĩnh vực còn nhiều khó khăn đối với các nhà đầu tư như chúng tôi đó là đất đai, thuế và hải quan”.

David John Whitehead đánh giá, đó là 3 lĩnh vực quan trọng nhất với các nhà đầu tư, nhưng cũng là những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng nhất.

Mới đây, David John Whitehead cùng đồng nghiệp đã chính thức thông báo về mô hình sản xuất "thực phẩm sạch từ nguồn" của Austfeed-Mavin. Những thành viên trong chuỗi gồm: Công ty mẹ - Tập đoàn Austfeed Việt Nam cung cấp heo giống nhập khẩu của hãng JSR (Anh quốc) - cùng hàng chục trang trại chăn nuôi gia công tại miền Bắc, miền Trung và 3 nhà máy thức ăn chăn nuôi tại Hưng Yên, Bình Định có công suất trên 600.000 tấn sản phẩm mỗi năm.

Kế đó là CTCP Dược thú y Cai Lậy - MEKOVET, doanh nghiệp thành viên của Austfeed Việt Nam, là nhà sản xuất các sản phẩm dược thú y đạt chuẩn WHO-GMP, với tổng vốn đầu tư trên 5 triệu USD.

Và, để khép kín chuỗi nông sản-thực phẩm, David đã cho ra đời Công ty liên doanh thực phẩm Mavin, chuyên sản xuất các sản phẩm được chế biến từ thịt như giăm bông, xúc xích, thịt xông khói… với tổng vốn đầu tư lên đến 15 triệu USD.

Người đàn ông đam mê nông nghiệp chia sẻ: "Theo đuổi chuỗi giá trị sạch ngay từ nguồn, với thức ăn chăn nuôi, con giống tuyển chọn, thuốc thú y an toàn và sản phẩm thịt sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, chúng tôi đã liên kết nhiều doanh nghiệp với nhau, chủ động xây dựng và phát triển quy trình sản xuất đồng bộ và khép kín theo tiêu chuẩn của các nước phát triển.

Trong đó, Công ty liên doanh thực phẩm Mavin là mắt xích cuối cùng để tạo ra các sản phẩm thịt sạch từ nguồn, không tồn dư kháng sinh, không chất tăng trọng, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện, nhiều dòng sản phẩm thịt chế biến của Mavin đã có chỗ đứng tại tất cả các khách sạn 5 sao ở Việt Nam và từ quý IV/2014 đã có mặt trên hệ thống siêu thị, cửa hàng đến các đại lý phân phối lớn.

David John Whitehead cho biết, trong thời gian tới, ông mong muốn mở rộng phát triển thêm những mô hình sản xuất khép kín ở miền Bắc và miền Nam, sau đó sẽ tính chuyện bắt đầu xuất khẩu ra nước ngoài.

Đỗ Hương

http://baodientu.chinhphu.vn/doi-song/ong-tay-me-nong-nghiep/217392.vgp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét