Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

Giá căn hộ thấp nhất trong 5 năm, đến hồi tăng giá?

Giá căn hộ thấp nhất trong 5 năm, đến hồi tăng giá?
- Thị trường bất động sản rơi vào cảnh đóng băng đã chứng kiến cơn sụt giá trên tất cả các phân khúc. Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội đang ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua.
Giá căn hộ thấp nhất trong vòng 5 năm
Theo thống kê của Bộ Xây dựng cũng như ghi nhận của nhiều tổ chức tư vấn bất động sản giá căn hộ ở tại Hà Nội hiện đã ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, tính từ giai đoạn năm 2008 trở lại đây, giảm khoảng 21%. Thậm chí, tại nhiều dự án, giá bán căn hộ đã giảm xuống tới 50% thậm chí giảm sâu hơn, giai đoạn nửa đầu năm 2014 còn xảy ra tình trạng cắt lỗ sâu tại nhiều dự án bất động sản tại Hà Nội.

Những tháng cuối năm thị trường căn hộ chung cư tiếp tục có những cải thiện tốt về tính thanh khoản, nguồn cung mới.

Tuy nhiên, đến những tháng cuối năm thị trường căn hộ chung cư tiếp tục có những cải thiện tốt về tính thanh khoản, nguồn cung mới. Ghi nhận giao dịch tại nhiều dự án cho thấy, giao dịch thành công chủ yếu nằm ở những dự án có vị trí tốt, ở trung tâm, tiến độ xây dựng ổn định, thiết kế kiến trúc và giá cả hợp lý, chủ đầu tư có uy tín… Tại nhiều dự án, giá giao dịch đã dần đi vào ổn định thậm chí có xu hướng tăng nhẹ.

Một số dự án như Thăng Long Number One, Golden West, Green City… mặt bằng giá cũng tăng hơn so với năm ngoái. Thị trường căn hộ có thanh khoản tốt với việc tồn kho giảm xuống rõ rệt.

"Giá nhà hiện nay tương đối phù hợp, đất xây dựng đã theo giá thị trường, xi măng, vật liệu xây dựng, thiết bị vệ sinh… đều theo giá quốc tế, nên đừng nói giá nhà ở Việt Nam cao mà phải nói là lương quá thấp". Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam

Tại Hà Nội, báo cáo trong tháng 11/2014 của Bộ Xây dựng cho biết thị trường căn hộ chung cư chỉ còn tồn kho khoảng 1900 căn và nhà thấp tầng còn tồn kho khoảng 2580 căn. Tổng giá trị tồn kho bất động sản ước khoảng 9.686 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước lượng tồn kho giảm trên 25% và so với đầu 2013 giảm trên 43%.

Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, tổng giá trị tồn là khoảng 14.911 tỷ đồng. So với Quý I/2013 giảm 13.831 tỷ đồng (giảm 48,12%), so với tháng 12/2013 giảm 2.558 tỷ đồng (giảm 14,64%), so với thời điểm 20/10/2014 giảm 406 tỷ đồng).

Nhận định về giá nhà hiện nay, tại buổi lễ công bố một dự án bất động sản lớn tại Hà Nội (ngày 18/12) Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, sau 2 đến 3 năm giá nhà đất đã quay trở lại giá trị thực của thị trường. Quan trọng hơn là giá bất động sản phù hợp hơn với sức mua của thị trường. Bên cạnh đó cùng với sự hỗ trợ cho vay ưu đãi của ngân hàng, cơ bản người dân dễ tiếp cận với giá nhà ở hiện nay và cơ bản giá vẫn ổn định.

Giá nhà có tăng?
Sau thời gian dài đóng băng, thị trường bất động sản đang hình thành mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề giá bất động sản vẫn còn nhiều ý kiến.


Thị trường bất động sản đang hình thành mặt bằng giá mới?

Trao đổi trên Vn Economy hồi tháng 8/2014, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho rằng, cơ cấu giá thành bất động sản hiện nay là bất hợp lý vì do các cơ chế, chính sách điều chỉnh nó.

Theo ông Châu, giá bất động sản có những yếu tố bất lợi, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng doanh nghiệp phải mua theo giá thị trường, phải nộp tiền sử dụng đất, chi phí vốn… những gánh nặng này thực tế người tiêu dùng phải chịu.

Giá bất động sản có thể giảm nữa, nếu chúng ta cắt bỏ được những chi phí bất hợp lý này – ông Châu nêu nhận định.
Ghi nhận tại một số sàn giao dịch tại Hà Nội, đại diện các sàn cho biết, lượng khách hàng tìm mua và giao dịch tốt tại những dự án có diện tích trung bình, mức giá dưới 30 triệu đồng/m2. Tuy nhiên cũng còn phụ thuộc vào vị trí và tiến độ thực hiện của dự án.

Trao đổi trên báo chí, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cũng cho rằng, giá nhà đất hiện đã ở mức hợp lý. Do đó, sẽ không có chuyện giảm giá, còn những dự án đang hoàn thiện, có vị trí cơ sở hạ tầng tốt thì có thể tăng giá do mức chênh mua đi, bán lại trên thị trường.

Bước sang năm mới 2015, thị trường bất động sản đang được kỳ vọng tạo nên những biến chuyển mới tuy nhiên theo nhiều nhận định thì thị trường khó có thể tạo nên cơn sốt.

Hồng Khanh

http://batdongsan.vietnamnet.vn/fms/tin-noi-bat/119974/gia-can-ho-thap-nhat-trong-5-nam--den-hoi-tang-gia-.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét