Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

Mai Trọng Tuấn gửi thư cho TT Nguyễn Tấn Dũng

Thư của phi công Mai Trọng Tuấn gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
.Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
——-00O00——-
Kính gửi: Thủ Tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng
Kính gửi: Bộ Trưởng Đinh La Thăng
Tối 03/09/14, anh Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng Không, có điện mời tôi vào Tân Sơn Nhất để tham gia cùng chuyến bay (SIM) thử nghiệm.

Tôi cám ơn anh Thanh và nói lại với anh rằng: không cần thiết tôi phải có mặt. Bằng kinh nghiệm của người lái, tôi cũng có thể biết được kết quả tương đối.

Ngày 04/09/14, đọc báo tôi biết kết quả số liệu mà Cục Hàng Không công bố.

Tôi không nghi ngờ và cũng không bất ngờ với con số này (85km và 5 phút với Boeing 777). Tôi tin anh em tổ lái thực hiện tốt việc bay thử (SIM).

Nếu tính đúng về cự ly và thời gian cho máy bay, từ lúc cất cánh rời mặt đất đến lúc hạ cánh chạm đất (trong trường hợp bình thường), có thể thông số sẽ cộng thêm một ít nữa (quãng 10km về cự ly và 1 phút về thời gian).

Vì hướng cất cánh cơ bản của Tân Sơn Nhất là 250o, từ Đông sang Tây. Sau khi cất cánh lại phải vòng ngược về phía Đông để tới An Lộc (điểm rẽ đi Buôn Mê Thuột).

Tôi cho rằng con số đường bay thẳng ngắn hơn quãng trên 90km , thế cũng là tốt rồi.

Nhớ lại tháng 03/2009, sau khi tôi tái đề xuất về đường bay thẳng (1983), Thủ tướng có văn bản hỏi Cục Hàng Không.

Cục Hàng Không có công văn 1588/CHK.QLĐHB, ngày 11/05/2009, do Cục trưởng Phạm Quý Tiêu ký, báo cáo Thủ tướng. Ở trang 2, dòng 25 thừa nhận: “đường bay thẳng ngắn hơn 142 km so với đường bay hiện tại” (nguyên văn).

Cứ cho rằng có một sự trùng hợp ngẫu nhiên, hoặc sực nhớ ra:

Về sau, Cục Hàng Không điều chỉnh, nắn lại đường bay (không qua Đà Nẵng).

Lấy 2 con số (đều là của Cục Hàng Không công bố) thì đường bay nắn, chỉnh, đã rút ngắn được: 142-85=57km.

Tôi chưa tin lắm vào con số này. Nhưng nếu là đúng, thì trong 5 năm qua, sự điều chỉnh của Cục Hàng Không đã tiết kiệm được cho Nhà nước và nhân dân là rất lớn: 57 x 2 x 50 chuyến/ngày x 365 ngày x 5năm = 10.402.500 km (bằng 259 lần bay vòng quanh trái đất).

Nếu tính tiền thuê máy bay, người lái, lao động, tiền mua nhiên liệu, v.v. là một con số rất lớn, chưa tính đến thời gian của khách.

Nay nếu rút ngắn được 85 km cho 1 chiều, thì con số sẽ lớn hơn nhiều.

Nếu Bộ trưởng giao thông vận tải thương lượng với bạn về chi phí quá cảnh, để các hãng Hàng không bay không bị lỗ, chỉ cần hoà vốn đã là tốt rồi.

Tôi đã hoàn thành trách nhiệm với lương tâm của mình.

Tôi không có ý kiến gì về vấn đề này nữa.

Xin Cám Ơn Thủ Tướng và Bộ Trưởng
Mai Trọng Tuấn
(Blog Kim Dung)

2 nhận xét:

  1. Lai them mot thang tu suong ,danh bong minh---neu nhiet tinh voi cong viec thi khong tu choi chuyen bay thu -co nhu vay moi nguoi se phuc ong ta hon ,dang nay nam kheo o nha ,doc bao,xem ti vi-gio thi tu cho minh la nguoi quan trong ---dung la mot chu heo.

    Trả lờiXóa