Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Nữ phi hành gia xinh đẹp người Nga bay vào vũ trụ

Khâm phục nước Nga và con người Nga. Họ chỉ có 140 triệu dân, gấp rưỡi dân số Việt Nam, lại bị phương Tây bao vây, tìm cách chia cắt đất nước và chia rẽ các dân tộc sống chung ở Nga, nhưng người Nga đã làm ra vô số kỳ tích.
Nữ phi hành gia xinh đẹp người Nga bay vào vũ trụ
Sáng sớm nay 26/9 (giờ Việt Nam), tàu vũ trụ Soyuz TMA-14M của Nga đã đưa ba phi hành gia vào vũ trụ, trong đó có nữ phi hành gia Yelena Serova. Nga hiện là nước duy nhất trên thế giới đưa các phi hành gia lên ISS sau khi đội tàu con thoi của Mỹ "nghỉ hưu"

Theo RIA, cô là nữ phi hành gia đầu tiên bay vào vũ trụ trong 17 năm qua, và là phụ nữ Nga đầu tiên bay lên Trạm không gian quốc tế (ISS). Cùng bay với cô còn có phi hành gia Alexander Samokutyayev (Nga) và Barry Wilmore (NASA). Họ được đưa vào vũ trụ bằng tàu Soyuz TMA-14M, từ trung tâm phóng tàu vũ trụ ở Baikonur, Kazakhstan.

Trong một tuyên bố, Cơ quan không gian Nga Roscosmos cho biết con tàu đã đi thành công vào quỹ đạo và các thành viên phi hành đoàn trong tình trạng sức khỏe tốt. Sau 6 giờ bay, họ đã lên đến ISS.

​Dự kiến ​​sẽ họ sẽ ở trên không gian tổng cộng 169 ngày.

Các phi hành gia trước chuyến bay - Ảnh: AP

Serova, 38 tuổi, là nữ phi hành gia thứ tư của Xô Viết/Nga. Phụ nữ Nga đầu tiên bay vào vũ trụ là Valentina Tereshkova, bay lên không gian vào năm 1963. Hai phụ nữ tiếp theo vào vũ trụ là Svetlana Savitskaya vào năm 1982 và 1984, và Yelena Kondakova vào năm 1994 và 1997.

Từ đó đến nay không có nữ phi hành gia Nga nào bay vào không gian.

Yelena Serova nói sẽ không để những người huấn luyện mình thất vọng

​"Chuyến bay này là công việc của tôi", Serova nói tại một cuộc họp báo trước khi bay. "Tôi sẽ là người phụ nữ đầu tiên của Nga bay lên ISS. Tôi cảm thấy có trách nhiệm rất lớn trước những người đã giảng dạy và huấn luyện chúng tôi, và tôi muốn nói với họ: Chúng tôi sẽ không làm các vị thất vọng!".

Tính đến nay mới có tổng cộng có 57 phụ nữ trên thế giới bay vào không gian. Bốn người trong số đó là Judith Resnik, Laurel Clark Blair Salton, Kalpana Chawla và Christa McAuliffe (tất cả đều là người Mỹ) đã thiệt mạng khi tàu con thoi chở họ phát nổ trên không trung.

Nga hiện là nước duy nhất trên thế giới đưa các phi hành gia lên ISS sau khi đội tàu con thoi của Mỹ "nghỉ hưu".

Theo Tuổi Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét