Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

NATO bị Nga "khóa cửa" ở vùng biển Caspian

Quá khâm phục Putin. Nước Nga có thực lực (thế và lực); con người Nga thông minh, tốt bụng và cần cù; tổng thống Nga là nhân vật kỳ tài... Phương Tây quá tham lam, quá tự tin, cậy sức mạnh hơn Nga về mọi mặt (nhất là nguồn nhân lực) nên đã tìm mọi cách để phá hoại nước Nga nhưng giờ họ đang phải trả giá và đang nhận ra sai lầm của mình. Chung sống hòa bình với người Nga tốt hơn là tìm cách chia rẽ, phá hoại đất nước xinh đẹp và hiền lành này.
NATO bị Nga "khóa cửa" ở vùng biển Caspian
Để đối phó với ảnh hưởng của NATO, Nga đã tham gia gây dựng và đóng trụ cột trong hai liên minh lớn Á- Âu là SCO và CSTO. Vừa qua, Nga thúc đẩy thêm một liên minh có thể giúp họ tăng thêm vị thế và NATO phải dè chừng: Liên minh 5 nước Caspian bao gồm cả Iran.
Lãnh đạo 5 nước thuộc khối Caspian
Thắng lợi lớn nhất của Nga trong cuộc họp thượng đỉnh Caspian Five là khẳng định một điều khoản trong đó quy định rõ rằng: "chỉ lực lượng vũ trang các quốc gia ven biển (Caspian) mới có quyền hoạt động quân sự trong vùng biển Caspian". Điều này chấm dứt ý định của Mỹ và NATO hiện diện hải quân tại vùng biến Caspian vốn ngay sát nách nước Nga.

SCO - Tổ chức hợp tác Thượng Hải gồm Nga, Trung Quốc, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Tajikistan và sắp tới có thể thêm Iran, Ấn Độ, Pakistan. Còn CSTO có sáu quốc gia thuộc Liên Xô cũ - Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Nga

Hội nghị thượng đỉnh Caspian Five được tổ chức tại Astrakhan, miền nam nước Nga, hôm thứ Hai có sự tham dự của các nhà lãnh đạo từ Nga, Azerbaijan, Kazakhstan, Iran và Turkmenistan. Hội nghị tập trung vào việc hợp tác giữa các quốc gia trong khối và thúc đẩy việc thực hiện các nghị quyết đã được hội nghị Baku năm 2010 thông qua.

Hôm thứ Hai, người đứng đầu của năm quốc gia Caspian đã đồng ý ký vào cam kết cân bằng ổn định các lực lượng trong khu vực và đảm bảo sự phát triển khả năng phòng thủ của họ nằm trong giới hạn "hiệu quả hợp lý." 

Sau cuộc họp, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng năm nước cũng đã nhất trí về một tuyên bố chung để phác thảo các thỏa thuận về hợp tác khu vực trong tương lai .

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết sự đồng thuận của lãnh đạo 5 quốc gia ven biển Caspian (Nga, Iran, Kazakhstan, Turkmenistan và Azerbaijan), chứng tỏ ý chí chính trị của họ đối với việc phát triển hợp tác.

Thắng lợi lớn nhất của Nga trong cuộc họp thượng đính Caspian Five là khẳng định một điều khoản trong đó quy định rõ rằng: "chỉ lực lượng vũ trang các quốc gia ven biển (Caspian) mới có quyền hoạt động quân sự trong vùng biển Caspian".

Điều này chấm dứt ý định của Mỹ và NATO hiện diện hải quân tại vùng biến Caspian vốn ngay sát nách nước Nga. Caspian là vùng biển kín lớn nhất thế giới với diện tích xấp xỉ Biển đen và có vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng với Trung Á, Trung Đông và Nga.

Mối quan hệ của Nga với Kazakhstan, Turkmenistan và gần đây là với Iran rất tốt đẹp. Chỉ có quan hệ với Azerbaijan là tương đối nhạy cảm do Azerbaijan cho rằng Nga đã ủng hộ Armenia trong cuộc chiến biên giới Azerbaijan và Armenia trước đây. Nhưng giờ Nga đã làm tốt trong việc đẩy mạnh quan hệ với Azerbaijan để có thể yên tâm về mặt Caspian.

Quan hệ giữa Nga và Azerbaijan đang phát triển tích cực, bất chấp những vấn đề trong nền kinh tế toàn cầu, Tổng thống Putin cho biết tại một cuộc họp với người đồng cấp Azerbaijan Ilkham Aliyev vào hôm thứ Hai. 

Cuộc họp song phương giữa Putin và Aliyev là một phần của hội nghị thượng đỉnh Caspian và nó đánh dấu một thắng lợi chính trị nữa của ông Putin.

Anh Tú (theo ria.ru và Itar Tass)
http://motthegioi.vn/quoc-te/nato-bi-nga-khoa-cua-o-vung-bien-caspian-106818.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét