Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Long An: Thăm căn hộ 640 triệu tại… âm phủ

Khiếp sợ vì văn hóa Việt thời đại "xã hội công bằng, dân chủ, văn minh"
Long An: Thăm căn hộ 640 triệu tại… âm phủ
Nếu cầm 600 triệu đến Long An, bạn chưa mua nổi một phần mộ ở đây... Với hơn 600 triệu bạn có thể mua một căn hộ khang trang, lộng gió, an ninh tại Chung cư Khang An quận Gò Vấp TP. HCM hoặc một căn hộ độc lập cho một gia đình tại khu Mỹ Phước tỉnh Bình Dương. Nhưng nếu cầm 600 triệu đến Long An, bạn chưa mua nổi một phần mộ ở đây.
Ảnh : Huy Cường
Công nghệ nghĩa trang.
Cách thành phố HCM lối 30 km bằng quốc lộ 1 A cũ khi qua “xứ sở của rượu đế” Gò Đen nổi tiếng, là lối rẽ vào “Hoa viên nghĩa trang Gò Đen” chính là một nghĩa trang khổng lồ được xây dựng và vận hành cách đây mươi năm.

Điều dễ nhận thấy là nơi đây, cùng với một vài nơi tại Bình Dương, Đồng Nai đã dần dần hình thành “công nghệ nghĩa trang” rất rõ.

Về quy hoạch, nó được đặt ở nơi không quá gần, không quá xa vùng “khách hàng” chính là TP HCM ( Chứ nông dân sở tại, khó mà chấp nhận giá cả và địa điểm này).

Nó giải tỏa nỗi lo có thật ở nhiều gia đình khi có cha già mẹ héo khi các nghĩa trang ở TP HCM luôn bị “báo động” về quy hoạch, nhiều nghĩa trang quá tải và đang nằm trong kế hoạch phải di rời, người nằm dưới đất vẫn không yên.

Thì đây, một quy hoạch xem như cố định, mộ phần xây dựng có hàng có lối, đường đi lối lại thông thoáng, cảnh quan tương đối đẹp. Hồ sơ phần mộ được lưu giữ bằng vi tính đàng hoàng giúp người thân, nhất là hậu duệ của người năm đây mai sau tìm kiếm dễ dàng.

Tất cả được quản trị bởi một Ban giám đốc chính quy, lịch lãm và chuyên nghiệp, dễ làm khách đến thăm viếng hài lòng.

Chết là hết, chưa chắc!.

Cuối tháng 9/2014, chúng tôi đến nơi này, cầm trong tay tấm bảng báo giá thấy hơi … run.

“Căn hộ” 2 suất rộng 3 mét, dài 4,3 mét xây bằng đá đen, khá uy nghiêm, trị giá 325 triệu (Nếu con cái tốt nghiệp đại học, đã đi làm lãnh lương 8 triệu/tháng, tiết kiệm được 4 triệu một tháng thì phải ki cóp… chín năm không tiêu pha gì mới làm “nhà” được cho cha, mẹ).

Riêng giá đất, thể hiện trên bảng giá của công ty là 170 triệu, tính ra khoảng 12 triệu một mét vuông, đắt hơn đất mặt tiền , thị tứ của khu dân cư kế cận đó vài lần.

Tiền xây dựng một nội dung thấp hơn nhà ở nhiều về cả tiện ích và kích cỡ được ghi là 218 triệu đồng cho 14 mét vuông này (khoảng 17 triệu/mét vuông).


Trao đổi với Giadinhonline.vn, ông Trần Đình Vũ - một Đốc công của công ty Hoàng Anh TP Hồ Chí Minh cho biết: Hiện với giá 6 triệu một mét vuông, thấp hơn giá xây dựng trên ba lần người ta có thể xây dựng được biệt thự cao cấp rồi.

Khi tôi đề cập: Tôi mua đât, tự xây dựng có được không thì cán bộ công ty nói là không được, đó là quy định của công ty(!)

Tiến vào hiện trường, nỗi ngạc nhiên còn cao hơn khi biết có loại “căn hộ” rộng 4 X 6,5 m giá đến 640 triệu!

Ảnh: Huy Cường

Khi hỏi thì được giải thích: vì nó ở “mặt tiền”, xây đẹp.

Về cái yếu tố “xây đẹp” thì còn phải bàn vì thực chất, nó không hơn nhà cấp bốn nhiều nhưng về cái “mặt tiền” thì có cái gì đó hơi khôi hài.

Khi chết, người ta mong được “mồ yên, mả đẹp” chứ không …buôn bán hay giao dịch nữa thì cần chi…mặt tiền.

Ảnh: Huy Cường

Ở mặt tiền, kẻ đi người lại suốt ngày. Trong quan niệm phong thủy, nét “đẹp” của một ngôi mộ nằm ở nhiều yếu tố khác chứ đâu có “quy” bằng cách nhìn của dân đô thị, thương mại được.

Ấy vậy mà yếu tố mặt tiền” được tính vào để có ngôi mộ trị giá bằng mười ngôi nhà tình nghĩa hiện nay.

Thiết nghĩ “công nghệ nghĩa trang” là một nhu cầu xã hội bằng thật. Nhiều tỉnh, thành cũng đang phát triển loại hình này nhưng nó nên bó sát những nhân tố bảo vệ môi trường, tiết kiệm đất, xây dựng đơn giản nhưng trang trọng để tạo điều kiện cho mọi gia đình đều có thể sử dụng được công nghệ, dịch vụ này, góp phần ổn định cuộc sống cho người sống, an phần cho người quá cố.

Chết là hết, nhưng chết kiểu này, xài phần mộ kiểu này vừa hao đất của xã hội vừa có thể ghi vào sổ …nợ cho con cháu vài chữ số!

Huy Cường

2 nhận xét:

  1. Lòi thêm những cái xấu của dân trí XHCN từ 75; văn hóa thịt chó mèo, tham ô , khoe của v.v. và chết rồi cũng còn khoe của.

    Trả lờiXóa
  2. Toan bon dien khung -duoc gioi lanh dao khung dien chong lung----co ca thanh phan phat xit (dau ngoac thap)duoc ton tho o VN.

    Trả lờiXóa