Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

Hitler tức giận vì “Bụi đời Chợ Lớn”

Hitler tức giận vì “Bụi đời Chợ Lớn”


"Bụi đời chợ Lớn" đã phạm luật như thế nào?

 - Công ty Chánh Phương đã vi phạm Luật Điện ảnh khi tiến hành sản xuất bộ phim mà không trình thẩm định lại kịch bản theo yêu cầu của cơ quan quản lý.bụi đời chợ lớn, kiểm duyệt, bạo lực, phim
TS Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh và NBK Hồng Ngát, thành viên Hội đồng thẩm định phim  trong cuộc tiếp xúc báo giới chiều 11/4. 
Đây là một trong những điểm đáng chú ý nhất trong thông báo về một số vi phạm trong quy trình sản xuất, quảng bá của nhà sản xuất đối với bộ phim truyện "Bụi đời chợ Lớn" khi chưa được cấp phép phổ biến mà Cục Điện ảnh vừa ban hành ngày 11/4. Ngoài ra, bộ phim này vẫn tiến hành sản xuất mà không tuân thủ những yêu cầu của Hội đồng thẩm định phim cũng như thông báo ngày ra rạp khi còn chưa được cấp phép phổ biến.
Nhà sản xuất phớt lờ yêu cầu của Cục Điện ảnh
Liên quan đến diễn biến sự việc này, ngày 1/4, nhà phát hành của bộ phim bất ngờ đưa ra thông báo "Bụi đời chợ Lớn" s lùi lịch phát hành do phải chỉnh sửa lại một số cảnh quay theo yêu cầu của Hội đồng duyệt. Việc bộ phim này ách lại cửa kiểm duyệt một lần nữa lại xới lên vấn đề kiểm duyệt phim tại Việt Nam vốn được hâm nóng từ năm ngoái khi hai bộ phim Bẫy cấp 3 (VN) và Hunger Games (Mỹ) không được cấp phép phổ biến.
Nhiều ý kiến tranh luận của nhà sản xuất, giới làm phim, thậm chí là khán giả đã nổ ra xung quanh việc "Bụi đời chợ Lớn" chưa thể ra rạp cũng như vấn đề kiểm duyệt phim tại VN. Tuy nhiên, các thành viên Hội đồng duyệt và lãnh đạo Cục Điện ảnh đều từ chối đưa ra thông tin bình luận về bộ phim này suốt những ngày qua với lý do chưa phải thời điểm phù hợp để lên tiếng.
bụi đời chợ lớn, kiểm duyệt, bạo lực, phim
"Bụi đời chợ Lớn"được cho là có quá nhiều cảnh bạo lực, chém giết.
Song, trước những thông tin dồn dập trên báo chí liên quan đến "Bụi đời chợ Lớn"  và công tác kiểm duyệt phim, chiều 11/4, lãnh đạo Cục Điện ảnh trong đó có TS Ngô Phương Lan - Cục trưởng, ông Đỗ Duy Anh - Cục phó phụ trách nghệ thuật và nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - 1 trong 9 thành viên Hội đồng thẩm định phim đã có cuộc gặp đột xuất một số đại diện của các cơ quan báo chí để làm rõ hơn những thông tin xung quanh vấn đề kiểm duyệt bộ phim "Bụi đời chợ Lớn" vốn tạo nên nhiều dư luận trong những ngày qua.
Theo thông tin từ Cục Điện ảnh thì ngày 26/10/2012, Cục Điện ảnh đã có văn bản giám định kịch bản phim truyện "Bụi đời chợ Lớn" trả lời công ty Chánh Phương sau khi công ty này gửi Cục hồ sơ đề nghị xin phép hợp tác với đạo diễn Charlie Nguyễn thực hiện bộ phim trên.
Theo giám định kịch bản, Cục yêu cầu Hãng phim cần phải chỉnh sửa kịch bản, cắt bỏ hoặc tiết chế những cảnh thể hiện tính chất bạo lực gây hoảng loạn, ghê sợ hoặc phản cảm, loại bỏ một số lời thoại thô tục hoặc có tính chất kích động bạo lực... để tránh vi phạm Luật Điện ảnh.
Cục Điện ảnh cũng đã khuyến cáo nhà sản xuất không đưa vào phim cảnh các băng đảng xã hội đen ngang nhiên hoành hành, dàn trận thanh toán nhau đẫm máu bằng dao, lưỡi lê trên nhiều đường phố, trong các ngõ hẻm ở TP.HCM mà tuyệt nhiên không có sự xuất hiện hay can thiệp của bất cứ một lực lượng xã hội nào vì điều này không đúng với bản chất cuộc sống của thành phố.
Cục Điện ảnh đã kết luận: Đề nghị công ty Chánh Phương và tác giả tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa kỹ kịch bản và trình Cục điện ảnh thẩm định lại trước khi đưa vào sản xuất. Bất chấp khuyến cáo trên, công ty Chánh Phương vẫn tiến hành sản xuất bộ phim mà không trình thẩm định lại kịch bản theo yêu cầu của Cục Điện ảnh. Ngày 19/3 vừa qua, Hội đồng duyệt đã thẩm định "Bụi đời chợ Lớn".
Sau khi xem phim Hội đồng khẳng định bộ phim thể hiện nhiều cảnh các băng nhóm xã hội đen dàn trận ngang nhiên, chém giết không ghê tay, hỗn loạn bằng dao, kiếm, mã tấu... máu me vương vãi khắp nơi mà không hề có sự can thiệp của chính quyền, người dân hay bất kỳ lực lượng xã hội nào. Đây là những nội dung đã được Cục Điện ảnh khuyến cáo trước đó nhưng không được nhà sản xuất tiếp thu.
Do vậy Hội đồng đánh giá những hình ảnh nói trên cùng với âm thanh trong phim gây kích động bạo lực đối với người xem và phản ánh không trung thực hiện thực xã hội VN cũng như đời sống của nhân dân TP.HCM. Do có quá nhiều cảnh bạo lực, phản ánh sai lệch hiện thực, bộ phim được cho là đã vi phạm những điều cấm của Luật điện ảnh và chưa thể được cấp phép phổ biến.
Ngày 22/3, Cục Điện ảnh tiếp tục gửi công văn yêu cầu nhà sản xuất nghiêm túc sửa chữa bộ phim theo tinh thần Giám định kịch bản để trình thẩm định lại. 
Mt nửa hội đồng duyệt không đồng ý cho phim ra rạp
Trước những phản hồi của các nhà làm phim trên mạng xã hội cũng như báo chí vừa qua, ngày 9/4, Cục Điện ảnh tiếp tục gửi công văn yêu cầu nhà sản xuất chấp hành pháp luật trong sản xuất và trình duyệt phim. Được biết, ngày 10/4, công ty Chánh Phương và Thiên Ngân đã gửi công văn nhận sai sót và khuyết điểm và cam kết sửa chữa bộ phim theo đúng yêu cầu của Hội đồng.
TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cũng cho biết việc nhà sản xuất có sửa chữa kịp hay không không phải việc của Cục Điện ảnh. Hội đồng thẩm định phim và Cục cũng không có nghĩa vụ phải chỉ ra cho nhà sản xuất phải chỉnh sửa cảnh nào và chỉnh sửa ra sao.
bụi đời chợ lớn, kiểm duyệt, bạo lực, phim
Cuộc gặp thu hút sự quan tâm của nhiều nhà báo chuyên về mảng điệnảnh tại HN.
Trong cuộc tiếp xúc với báo chí chiều 11/4, NBK Nguyễn Thị Hồng Ngát đã đọc biên bản thẩm định phim "Bụi đời chợ Lớn" của Hội đồng duyệt. Bà cho biết có 4/8 thành viên hội đồng có mặt trong buổi duyệt đề nghị nhà sản xuất sửa chữa lại, 4/8 thành viên kiên quyết không đồng ý cho phim được phổ biến.
Bà Ngát cũng cho hay đáng lẽ với vai trò của Hội đồng chỉ cần duyệt một bộ phim được hoặc không được nhưng các bộ phim Việt khi trình duyệt đã rất được ưu ái, Hội đồng còn chấp nhận xem cả những phim bán thành phẩm, thậm chí chưa hòa âm để tránh cho nhà sản xuất đỡ tốn kém ở khâu chỉnh sửa hậu kỳ. "Nếu cần chỉnh sửa để cứu phim thì hội đồng chân thành góp ý kiến, để không vì 1 chi tiết nhỏ để bỏ một bộ phim lớn", bà nói.
Tại cuộc gặp này TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh đã trả lời các câu hỏi liên quan đến bộ phim cũng như vấn đề kiểm duyệt phim. Trước câu hỏi Việt Nam có nên phân loại phim như các nước đã làm, TS Ngô Phương Lan cho biết mỗi nước có cách phân loại phim riêng và ở VN, với đặc thù riêng, việc kiểm duyệt phim phải tuân theo Luật Điện ảnh nên hiện chỉ phân loại phim cấm khán giả dưới 16 tuổi. Mặc dù vậy Cục Điện ảnh ghi nhận và cân nhắc các ý kiến xung quanh việc thay đổi phân loại phim. 
Hạnh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét