Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Mỹ ủng hộ Việt Nam về Hoàng Sa?

Mỹ ủng hộ Việt Nam về Hoàng Sa?

Tổng lãnh sự Lê Thành Ân (người thứ hai bên trái) trong cuộc gặp
Tổng lãnh sự Hoa Kỳ Lê Thành Ân vừa có chuyến thăm và làm việc với giới chức UBND huyện Hoàng Sa.
Tuy là đơn vị hành chính đặt ra để quản lý quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền, ủy ban nhân dân huyện Hoàng Sa lại đặt ở TP Đà Nẵng vì quần đảo này đã bị Trung Quốc hoàn toàn chiếm đóng.
Việc ông tổng lãnh sự, một trong các đại diện ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ tại Việt Nam, tới thăm và làm việc với củ tịch UBND huyện, có thể được xem như hành động thừa nhận hiện diện của đơn vị hành chính này.
Thông tin về chuyến thăm được Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa Đặng Công Ngữ xác nhận với BBC chiều thứ Năm 25/4. Trang mạng của huyện Hoàng Sa cũng đưa tin "Chiều ngày 23/4/2013, Đoàn công tác của Tổng lãnh sự Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh do ông Lê Thành Ân [dẫn đầu] cùng các tham tán và viên chức chính trị đã đến thăm và làm việc với UBND huyện Hoàng Sa".

Ông Lê Thành Ân sắp kết thúc nhiệm kỳ ba năm làm Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh, bắt đầu từ tháng 8/2010.

Sự có mặt của ông Lê Thành Ân tại Đà Nẵng trùng hợp với chuyến thăm của tàu khu trục USS Chung-Hoon cùng tàu cứu hộ USNS Salvor với thủy thủ đoàn gần 400 người.

Chuyến thăm của hai tàu chiến Mỹ kéo dài từ 21/4-25/4.


Ủng hộ giải pháp hòa bình

Cuộc làm việc của ông Lê Thành Ân tại trụ sở UBND huyện kéo dài khoảng 45 phút, chủ tịch huyện Hoàng Sa Đặng Công Ngữ cho BBC biết.

"Ông Ân đã tìm hiểu tình hình địa phương, và hai bên thảo luận cơ sở để sau này hợp tác và cùng chia sẻ," ông nói.

Đây là quan điểm lâu nay của Hoa Kỳ đối với các tranh chấp tại Biển Đông.

Mới đây Trung Quốc chính thức phát hành Bản đồ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và công bố Quy hoạch phát triển sự nghiệp hải dương quốc gia 5 năm lần thứ 12, trong đó có những nội dung liên quan Hoàng Sa và Trường Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa và Nam Sa).



Bộ Ngoại giao Việt Nam nói về bản đồ của Trung Quốc

  • Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa ở Biển Đông theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.
  • Việc Trung Quốc lưu hành bản đồ và công bố quy hoạch nêu trên đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, vi phạm luật pháp quốc tế, thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc; không phù hợp với tinh thần DOC, gây căng thẳng và phức tạp tình hình ở Biển Đông. Bản đồ và quy hoạch trên là hoàn toàn vô giá trị”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị chiều thứ Tư 24/4 đã lên tiếng phản đối, nói đây là hành động "xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam".
Trong cuộc tiếp xúc cử tri ở Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang cũng khẳng định, chủ quyền quốc gia là "bất khả xâm phạm" trước câu hỏi của các cử tri về vấn đề biển đảo, theo Vietnamet đưa tin.
Trang mạng của huyện Hoàng Sa tường thuật về chuyến thăm của lãnh sự Hoa Kỳ: "Trong không khí trao đổi cởi mở và thẳng thắn, Đoàn công tác của Tổng lãnh sự Mỹ bày tỏ lập trường ủng hộ giải pháp hòa bình đối với vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông; khẳng định sự cần thiết hợp tác để đảm bảo chủ quyền, đảm bảo hòa bình và an ninh, an toàn, tự do hàng hải, tự do thương mại bình thường trên Biển Đông, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982".
Việt Nam và Trung Quốc đều đang có các chương trình hành động khẳng định chủ quyền tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét