Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Chúng ta đang thủ tiêu lịch sử

Chúng ta đang thủ tiêu lịch sử

 
Hầm Thủ Thiêm được đổi tên thành 
Hầm qua sông Sài Gòn- ảnh Tấn Thạnh (NLĐ)

TPHCM được thành lập trên nền của Sài Gòn – Gia Định và Chợ Lớn. Trong tâm khảm của thế hệ sau 1975 chúng tôi, nào biết đâu là Lăng Cha Cả, đâu là cầu Công Lý. Nhưng ít nhiều chúng tôi vẫn biết đâu là cột cờ Thủ Ngữ, đâu là Lăng Ông Bà Chiểu hoặc Bến Nhà Rồng, nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.
Việc những công trình công ích ra rời để phục vụ đông đảo quần chúng nhân dân luôn được sự ủng hộ của nhiều tầng lớp, dù là những người sinh sau hay trước 1975.Cách đây hơn 15 năm, có lần chở ngoại 3 Bích (nguyên Bí thư Quận Phú Nhuận Đỗ Ngọc Bí) ngang cầu Điện Biên Phủ, ngoại đã kêu tôi dừng lại để nhìn 2 con đường song song kinh Thị Nghè, khi ấy đang được xây dựng, để nói với tôi: “Sau này dòng kinh này sẽ đẹp như sông Seine ở Paris!”. Tiếc là khi hoàn thành công trình này thì ngoại đã không còn. Cũng như khi con đường Đông Tây vừa hình thành, có nhiều cán bộ hưu trí đã đòi được đi trên con đường này để cảm nhận sự đổi thay hàng ngày của Đất Nước.
Thế nhưng đâu rồi cột cờ Thủ Ngữ, hay đâu rồi cái lăng Cha cả ngày xưa. 

Dẫu biết luôn có những đổi thay đẫn đến việc mất đi những cái cũ, ví như sẽ không ai thắc mắc tại sao đường Phan Thanh Giản đổi thành Điện Biên Phủ, hay huyện Duyên Hải trở thành huyện Cần Giờ. Thế nhưng việc ngày càng hiếm đi những địa danh đã trở thành lịch sử khiến bao người phải nghĩ suy, để chợt hỏi tại sao con cháu mình lại dốt lịch sử, mà không hề biết rằng chính chúng ta đã góp phần vào việc ấy.
Vẫn còn nhiều công trình ngỗn ngang, vẫn còn nhiều con đường thênh thang đang được rộng mở, vẫn còn nhiều nhà máy đang đợi xây dựng, vậy thì hà cớ gì lại ngồi với nhau chỉ để bàn luận đổi hay không đổi tên Hầm Thủ Thiêm, bởi Thủ Thiêm cũng chính là một địa danh đã đi vào lòng người bao năm, khi bên kia sông Sài Gòn ngày ấy là một cách trở bởi những chuyến phà.
Có lẽ chính chúng ta, chứ không phải ai hết, đang thủ tiêu lịch sử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét