Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

Thỏa thuận hoán đổi tiền tệ Trung Quốc - Thái Lan

Thỏa thuận hoán đổi tiền tệ Trung Quốc - Thái Lan

Phó chủ tịch Trung Quốc và thủ tướng Thái Lan

Phó chủ tịch Trung Quốc và thủ tướng Thái Lan Reuters

Trọng Nghĩa
Trung Quốc ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Thái Lan nhằm thúc đẩy Bangkok dùng đồng yuan làm ngoại tệ thanh toán thay cho đô la. 

Đến Thái Lan ngày 22/12/2011 ngay sau khi rời Việt Nam, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cùng Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawtra chứng kiến việc ký kết một loạt văn kiện hợp tác kinh tế. Trong số này, đáng chú ý nhất là thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương trị giá 70 tỷ yuan, tương đương với 11 tỷ đô la Mỹ. Theo giới quan sát, đây là một biện pháp Bắc Kinh sử dụng nhằm lôi kéo đối tác bỏ đồng đô la Mỹ để dùng nhân dân tệ làm phương tiện thanh toán quốc tế.
Trên danh nghĩa, thỏa thuận hoán đổi tiền tệ Thái Lan – Trung Quốc - có hiệu lực ba năm và có thể gia hạn – nhằm mục tiêu thúc đẩy đầu tư, thương mại song phương và tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch tài chính giữa các định chế hay cá nhân hai nước.
Theo báo chí Thái Lan, thỏa thuận này quy định rằng Trung Quốc sẽ cho Ngân hàng Trung ương Thái Lan vay 70 tỷ nhân dân tệ (tương đương 11 tỷ đô la), sau đó Ngân hàng Trung ương Thái Lan sẽ cho các ngân hàng thương mại vay để phục vụ nhu cầu thanh toán trực tiếp bằng đồng nhân dân tệ Trung Quốc hoặc đồng baht Thái Lan.
Lợi ích của việc dùng đồng yuan Trung Quốc là giảm được chi phí quy đổi qua đồng đô la, vốn được dùng trong thanh toán quốc tế, nhất là khi 90% xuất khẩu của Thái Lan được giao dịch bằng đô la và xuất khẩu của Thái Lan qua Trung Quốc chiếm 11% tổng giá trị xuất khẩu.
Đối với các nhà quan sát, dụng tâm của Bắc Kinh rất rõ. Thỏa thuận tiền tệ này nhằm khuyến khích giới xuất khẩu Thái Lan dùng đồng nhân dân tệ thay vì đô la Mỹ trong thương mại song phương với Trung Quốc.

Thỏa thuận này nằm trong chiến lược của Bắc Kinh nhằm chiêu dụ các nước dùng đồng tiền Trung Quốc làm phương tiện thanh toán quốc tế, qua đó phá vỡ ưu thế tuyệt đối của đồng đô la Mỹ hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét