Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

Chính phủ chỉ đạo NHNN có lộ trình giảm lãi suất,

Giải pháp 2:

Chính phủ chỉ đạo NHNN có lộ trình giảm lãi suất, 
BT Vũ Đức Đam: Lãi suất nhất định sẽ phải giảm
 
Bộ trưởng VP CP Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ chỉ đạo NHNN cần có lộ trình giảm lãi suất. Tuy nhiên việc điều hành lãi suất giảm bao nhiêu và khi nào thuộc về điều hành của Thống đốc NHNN.
Đây là thông điệp của Chính phủ đối với việc điều hành lãi suất.
Tại buổi họp báo Chính phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam tái khẳng định lại lộ trình tái cấu trúc ngân hàng, đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền. Mục tiêu đến năm 2015 có từ 1-2 NHTM có quy mô và uy tín trong khu vực.
“Các ngân hàng đã tiến hành tái cơ cấu và nhận sự giúp đỡ từ các cơ quan Nhà nước một cách tích cực. Chính Phủ đảm bảo không để xảy ra đổ vỡ của ngân hàng.” – Bộ trưởng Đam cho biết.
Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến chia sẻ quan điểm về vấn đề tăng trưởng tín dụng cào bằng với các ngân hàng thời gian vừa qua là biện pháp mạnh phù hợp. Tuy nhiên Thống đốc cũng chia sẻ quan điểm sẽ kiểm soát tín dụng theo hướng phù hợp với quy mô, chất lượng, khả năng quản trị của từng ngân hàng.
Bộ trưởng Đam cũng khẳng định tinh thần nghị quyết 11 sẽ tiếp tục trong vài năm tới để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.
Trả lời câu hỏi về tái cơ cấu đầu tư công, bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết tái cơ cấu không có nghĩa là cắt giảm đầu tư một cách máy móc. Thực tế con số tuyệt đối chi cho đầu tư vẫn tăng, tái cơ cấu là theo hướng giảm tỷ lệ đầu tư công trong tổng đầu tư xã hội. Mục tiêu là nâng cao chất lượng đầu tư công.

Với câu hỏi vì sao giá xăng dầu chưa giảm trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới giảm, đại diện Bộ tài chính cho biết hiện trích quỹ bình ổn với xăng là 550 đồng, dầu là 300 đồng.
Giá cơ sở tính bình quân 30 ngày từ 27/10-25/11giá cơ sở mặt hàng xăng thấp hơn 288 đồng/lít ( đã có lợi nhuận), giá cơ sở mặt hàng dầu (diezel, hỏa, mazut) cao hơn từng 1.024-1.334 đồng/lít. Như vậy xăng bán ra đã có lợi nhuận còn dầu vẫn tiếp tục lô. Do vậy tổ điều hành liên bộ Tài chính – Công thương cho phép sử dụng trích bình ổn với mặt hàng dầu, và tăng trích quỹ bình ổn với mặt hàng xăng. Như vậy ổn định giá bán xăng dầu, nhưng vẫn tăng quỹ bình ổn.
Cao Sơn
Theo TTVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét