Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

‘Quá sớm để Việt Nam tự tin về kiểm soát lạm phát’

‘Quá sớm để Việt Nam tự tin về kiểm soát lạm phát’

Có mặt tại Hà Nội nhân Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG) 2011, Tổng giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới, cho rằng ưu tiên số một của Việt Nam trước mắt vẫn là chống lạm phát.
> WB: 'Kinh tế Việt Nam đã qua giai đoạn khó khăn nhất'

Trao đổi với báo chí ngay trước thêm CG năm nay, bà Sri Mulyani Indrawati cho rằng vấn đề lớn nhất của Việt Nam hiện không phải là tăng trưởng thật nhanh mà cần thiết lập một nền tảng kinh tế bền vững. Ở giai đoạn trước mắt, ưu tiên số một là chống lạm phát.
Theo đó, đại diện Ngân hàng Thế giới đánh giá cao quyết tâm của Chính phủ trong việc đưa lạm phát 2012 về một con số. Tuy nhiên, bà Indrawati cho rằng cơ quan điều hành cần hết sức nhất quán và chắc chắn trong các biện pháp điều hành. “Hiện vẫn quá sớm để có thể tự tin vào khả năng kiềm chế lạm phát. Chính phủ vẫn phải rất cẩn trọng và thực tế để những mục tiêu đề ra không chỉ là lý thuyết”, Tổng giám đốc WB đề xuất.

Tổng giám đốc điều hành WB Sri Mulyani Indrawati phải và Giám đốc quốc gia Victoria Kwakwa tại buổi họp báo ngày 3/12. Ảnh: B.D
Bà Indrawati cũng lưu ý cơ quan điều hành Việt Nam cần đặc biệt lưu ý tới kiểm soát giá nhiên liệu, lương thực bởi các mặt hàng này phụ thuộc rất lớn vào thị trường thế giới. Ngoài ra, Chính phủ cũng cần đảm bảo khả năng cấp tín dụng đầy đủ cho nền kinh tế, song song với quản lý chặt chẽ lĩnh vực này.
Đại diện Ngân hàng Thế giới cũng khuyến nghị Việt Nam cần kiên trì đẩy mạnh đổi mới về mặt cơ cấu nhằm tránh những hệ quả tiêu cực của chính sách thắt chặt tài khóa - tiền tệ. Theo bà Indrawati, trong giai đoạn khó khăn, tăng trưởng của các nền kinh tế đều phải hướng đến chất lượng và đổi mới cơ cấu. “Nếu làm được điều này, Việt Nam có thể tăng trưởng nhanh hơn mà không cần tích lũy thêm nợ”, Tổng giám đốc WB nhận đinh.
Về những lo ngại liên quan đến khả năng thu hút nguồn vốn giá rẻ khi trở thành nước có thu nhập trung bình, đại diện Ngân hàng Thế giới cho rằng Việt Nam không cần thiết phải lo lắng. “Thực tế cho thấy nhiều nước có thu nhập trung bình vẫn thu hút được những nguồn tài chính khác mà không phải phụ thuộc vào ODA”, bà dẫn chứng.

Theo đó, vấn đề quan trọng với các nước mới bước vào ngưỡng thu nhập trung bình như Việt Nam là xác lập được một vị trí vững chắc với kinh tế vĩ mô ổn định, khung pháp lý đáng tin cậy. Khi đó, việc thu hút vốn để bù đắp ODA sẽ không gặp nhiều khó khăn.
Từng là Bộ trưởng Tài chính Indonesia, bà Indrawati cho biết nước này đã phải trải qua những kinh nghiệm đau đớn và khó khăn khi tái cơ cấu nền kinh tế khi phải chi đến 70% GDP để tái thiết hệ thống ngân hàng sau cuộc khủng hoảng tài chính 1997 - 1998. Do vậy, Tổng giám đốc WB cho rằng việc tái cơ cấu tại Việt Nam cần sớm được thực hiện để tránh những hệ quả tương tự.
Bà Indrawati cũng cho rằng Việt Nam có thể vẫn duy trì được mức tăng trưởng 6% hoặc cao hơn nếu thực sự nhất quán trọng việc tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, nâng cao hiệu quả nền kinh tế. Cùng với đó, Chính phủ cũng cần đẩy nhanh hơn nữa quá trình cải cách hành chính, giảm quan liêu, giảm thủ tục rườm rà, tập trung đầu tư mạnh hơn nữa cho cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực…
Nhật Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét