Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Xảo thuật bơm nước vào thịt bò để tăng trọng

Đọc những tin đau lòng dưới đây, rất nhiều bạn đọc hỏi các cơ quan chức năng của nhà nước đâu ? Tôi lại nhớ câu nói quen thuộc của lãnh đạo các cơ quan này: Bạn hãy trở thành người tiêu dùng thông thái để tự bảo vệ mình.

Xảo thuật bơm nước vào thịt bò để tăng trọng

Cầm chiếc chân bò chưa được cạo lông, người đàn ông dùng ống sắt to bằng ngón tay nối với vòi đâm thẳng vào thịt để bơm nước, rồi lấy búa gõ cho nước thấm đều nhằm tăng thêm trọng lượng cho phần thịt để bán kiếm lời.
Đủ chiêu 'đánh bóng' thực phẩm lừa người mua

Người đàn ông này là một "chuyên gia bơm chích" nước vào thịt bò tại thành phố Cần Thơ. Đội ngũ "ảo thuật" tăng trọng cho thịt ở đây có đến cả chục người, hoạt động công khai trong những ngày cuối năm.
Tại điểm giết mổ gia súc gần Cầu Đôi bên bờ Vĩnh Long (giáp ranh với Cần Thơ), một buổi sáng cuối tuần qua, những người chuyên bơm nước vào thịt bò rôm rả mặc cả tiền công và tỷ lệ nước bơm vào thịt, với chủ lò mổ. Cuộc ngã giá thành công, người ta dùng một ống sắt chứa đầy nước nối với một cái vòi cắm vào thịt bò, lợn, trâu để bơm. Sau đó thịt được chuyển lên xe mang về các chợ bán lẻ.

Người đàn ông này nối vòi nước với một ống sắt để bơm nước vào thịt. Ảnh: Thiên Phước
Trong một lò mổ, người đàn ông này nối vòi nước
với một ống sắt để bơm nước vào thịt. Ảnh: Bằng An
 
Một chủ quán phở cho biết, thịt bò bị bơm nước thế này khi mua về chế biến bao giờ cũng mất đi 200-250 gr mỗi kg. "Có hôm mua một kg nạm về luộc chỉ còn 300-400 gr. Khách ăn phở hay chê thịt bở, nhạt nhẽo", chủ quán phở này nói.
Theo những người buôn bán thịt, cận Tết Nguyên đán sức tiêu thụ thịt bò ở TP Cần Thơ tăng gấp đôi với khoảng 8 tấn mỗi ngày. Nhu cầu tiêu dùng bình thường chỉ khoảng 3-4 tấn ngày, nhưng khoảng hai tuần nay sức mua tăng đột biến. Lợi dụng tình hình này, một số lò mổ cũng tăng cường chích nước vào thịt, chân bò để tăng trọng lượng.
Một số “lò mổ du kích” được mở ra, chờ chực tại các điểm tiện đường vận chuyển vô nội ô Cần Thơ để bơm chích nước vào thịt gia súc. Chỉ riêng địa bàn tỉnh Hậu Giang từ xã Tân Long của huyện Phụng Hiệp tới Bốt Số Mười thuộc huyện Châu Thành A cách nhau vài chục cây số đã có tới 4 lò mổ di động như thế này. Các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Kiên Giang… mỗi nơi cũng có 2-3 “lò mổ du kích”.
Riêng An Giang có hiện tượng thương lái mua bò lậu từ Campuchia mang về giết mổ lẻ tại nhà rồi chuyển đến Cần Thơ theo đường quốc lộ 91. Giới kinh doanh cho biết, với chiêu bơm nước này, họ lãi khoảng 6 triệu đồng mỗi con bò.

Lò mổ lúc nửa đêm xẻ thịt, bơm nước vào thịt bò(Hình ảnh quay bằng điện thoại)
Sau khi thịt bò đưa về Cần Thơ, các lái xe đánh vòng qua quốc lộ 91B để 3-5h sáng là xuống hàng ngay chợ đối diện Metro Hưng Lợi, sạp thịt gần giao lộ đường 3/2 - Mậu Thân - Trần Hưng Đạo hay Trung tâm thương mại Cái Khế. Tại đây cảnh bơm chích nước vào thịt trước khi đem giao cho các điểm bán lẻ lại bắt đầu hoạt động công khai.
Chị Hương là một bà nội trợ ở phường An Hội, thành phố Cần Thơ than: “Lúc này ra chợ mua thịt bò chỉ tin tưởng người bán quen. Tuần trước chồng tôi mua thịt bò ở nơi khác về ăn thấy nhạt nhẽo dù vẫn ướp tẩm, nêm nếm như mọi ngày”.
Thiên Phước - Bằng An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét