Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

Xây lăng mộ tiền tỷ của người cõi âm

Không hiểu có nước nào như nước mình:

Xây lăng mộ tiền tỷ của người cõi âm

Để tỏ lòng thành kính với người đã khuất, nhiều gia đình chẳng ngần ngai chi tiền tỷ xây lăng mộ hoàng tráng. Có những lăng mộ, nhìn vào nhiều người không khỏi choáng ngợp trước sự đồ sộ của nó.
 Dân tộc ta vốn có truyền thống uống nước nhớ nguồn, chăm sóc, hương khói cho người chết đã trở thành thứ thiêng liêng, quan trọng đối với người Việt Nam ta. Những năm trở lại đây, nhiều gia đình khá giả đã chi bạc tỷ để xây lâu đài cho người quá cố có thể yên giấc ngàn thu.


Người từ nơi khác khi ngang qua làng An Bằng (xã Vinh An, Phú Vang, Huế) phải ngỡ ngàng trước những “lâu đài” dành cho người chết như thế này (Ảnh: VietNamNet)
Hầu hết khu mộ đều có những cột trụ hoành tráng hay lối vào được đắp rồng phượng để thể hiện sự cường thịnh về một dòng họ nào đó ở làng An Bằng (Ảnh: VietNamNet)
Mặc dù vẫn còn sống nhưng ông Vũ Hồng K. (TP Hải Phòng) đã xây lăng mộ hành tráng dành cho vợ chồng ông ngay tại ngôi biệt thự ông đang ở. Cổng vào lăng mộ được dựng bằng hai cột đá đen, mái cổng là một tấm đá đen lớn. (Ảnh: Bưu điện Việt Nam)
Toàn bộ phần khuôn viên lăng mộ đều được xếp bằng những khối đá trắng lớn, được mài giũa rất khít. Hầm mộ sâu trong lòng đất 4m, được bao bọc bởi những phiến đá khổng lồ, mỗi khối nặng 2,6 tấn. Ông K. dặn lại, khi nào ông và vợ nằm xuống, các con sẽ rút hết nước, nhấc nắp lăng mộ đưa thi hài ông và vợ xuống. Sau đó, sẽ cho nước lên nắp hầm cho... mát mẻ. (Ảnh: Bưu điện Việt Nam)
Ở nghĩa trang Vĩnh Hằng (Ba Vì, Hà Nội) những khu lăng mộ với lối vào hoàng tráng cầu kỳ như thế này rất nhiều (Ảnh: Bee.net.vn)
Vào bên trong nghĩa trang Vĩnh Hằng, nhiều người choáng ngợp trước sự đồ sộ, lối kiến trúc cầu kỳ của nhưng khu mộ phần mà người còn sống xây dựng cho người đã khuất hoặc "để dành" lúc bản thân mình "nằm xuống: (Ảnh: Bee.net.vn)
Những khu lăng mộ đẹp đẽ với cây xanh, ghế đá, thảm cỏ xanh mướt… (Ảnh: Gia đình)
...nếu không tận mắt thấy, ít ai ngờ được rằng đây lại là khuôn viên trong nghĩa trang Vĩnh Hằng (Ảnh: Gia đình)
Với những ngôi mộ đẹp đẽ như biệt thự ở nghĩa trang Vĩnh Hằng, nhiều gia đình còn thuê cả osin để hương khói cho người đã khuất đồng thời hàng ngày dọn dẹp chăm sóc cây cảnh (Ảnh: VTC News)
  C. Chi (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét