Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

Khu vực euro chuẩn bị cho khả năng chia tay Hy Lạp

Kinh khủng khi phải đối diện với hậu quả từ lòng tham của các nhà lãnh đạo:

Khu vực euro chuẩn bị cho khả năng chia tay Hy Lạp

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou.
Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou.
REUTERS/Thierry Roge

Thanh Phương
Cho tới nay là đề tài tuyệt đối cấm kỵ, việc Hy Lạp ra khỏi khu vực đồng euro là một khả năng mà các nước sử dụng đồng tiền chung nay phải dự trù tới, cho dù nó sẽ gây những hậu quả trầm trọng cho toàn bộ khu vực euro.

Trong cuộc trưng cầu dân ý trên nguyên tắc diễn ra ngày 4/12 tới, người dân Hy Lạp sẽ cho biết ý kiến về kế hoạch cứu vãn nước này và coi như là qua đó, quyết định Hy Lạp có tiếp tục nằm trong khu vực đồng euro hay không.
Vì quá chán ngán với những biện pháp thắt lưng buộc bụng, cử tri Hy Lạp rất có thể sẽ bỏ phiếu chống và như vậy là nước này sẽ bị vỡ nợ vì không còn nhận được bất cứ nguồn tài trợ nào từ khu vực euro cũng như từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế.
Cụ thể hơn, Hy Lạp sẽ rơi vào tình trạng gọi là « phá sản vô trật tự », tức là phá sản mà không có thương lượng trước với các ngân hàng chủ nợ, giống như trường hợp của Achentina trước đây, đã tự giảm 75% nợ của mình. Trong kịch bản đó, Hy Lạp sẽ phải rời khỏi Liên hiệp tiền tệ, cho dù các hiệp ước không dự trù đến khả năng này.
Một khi ra khỏi khu vực euro, Hy Lạp sẽ sử dụng trở lại đồng tiền quốc gia, đồng drachme. Nhưng theo ông Partick Artus, kinh tế gia thuộc ngân hàng Natixis, để cân đối lại cán cân thương mại, Hy Lạp cần phải phá giá 55% đơn vị tiền tệ nước này. Hậu quả sẽ là lạm phát phi mã, thất nghiệp tăng cao, đẩy nền kinh tế Hy Lạp vào suy thoái. Thành ra, như lời ông Pascal Lamy, Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới, đối với dân Hy Lạp, bỏ euro sẽ còn « đau đớn hơn » toàn bộ các kế hoạch khắc khổ được thi hành từ trước đến nay ở nước này.

Mặt khác, ra khỏi khu vực đồng euro cũng chẳng giải quyết được gì cho vấn đề nợ công của Hy Lạp, bởi về món nợ này sẽ tăng gấp bội do việc phá giá đồng drachme. Trong trường hợp này không thể loại trừ khả năng Hy Lạp bị vỡ nợ hoàn toàn và thiệt hại đối với các ngân hàng chủ nợ được dự đoán sẽ là khoảng 300 tỷ euro.
Bộ trưởng Pháp đặc trách các vấn đề châu Âu, ông Jean Leonetti nhắc lại rằng, trước đây, sau khi bị vỡ nợ, Achentina đã phải mất 10 năm mới gượng dậy được. Nhưng Achentina có nhiều khả năng xuất khẩu, trong khi Hy Lạp thì không có gì, cho nên không biết bao giờ mới nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm.
Không chỉ có Hy Lạp, mà việc nước này từ bỏ đồng tiền chung sẽ gây tác hại đến toàn khu vực euro, vì nếu những nước khác cũng làm theo Hy Lạp, khối euro sẽ dần dần tan rã, chỉ hơn 10 năm sau khi ra đời. Trước mắt, việc này sẽ làm tăng thêm nguy cơ khủng hoảng nợ công lan sang các nước suy yếu khác như Tây Ban Nha, Ý, Bỉ. Thậm chí cả Pháp cũng khó tránh khỏi bị kéo vào vòng xoáy.
Cho nên, theo nhận định của hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch, khối euro cần phải nhanh chóng có những tiến bộ về việc tăng cường sức can thiệp của Quỹ cứu trợ các nước gặp khó khăn FESF. Việc tăng vốn cho quỹ này đã được thông qua trong cuộc họp thượng đỉnh vừa qua của khối euro cách đây chưa tới một tuần, để ngăn không cho khủng hoảng lan sang Ý và Tây Ban Nha, hai nước đang trong tầm ngắm của các thị trường.
Hôm nay, áp lực của các thị trường đang gia tăng lên nước Ý. Mặc dù chính phủ Berlusconi đã thông qua các biện pháp khắc khổ, nhưng các nhà đầu tư vẫn không tin vào khả năng của ông đối phó với khủng hoảng. Ngay trước khi khai mạc hội nghị G20, lãi suất thời hạn 10 năm dành cho nước Ý có lúc đã đạt mức kỷ lục lịch sử là 6,402%. Với món nợ lên tới 1.900 tỷ euro, về dài hạn, nước Ý sẽ khó mà chịu đựng được mức lãi suất cao như thế. 
----------

Châu Âu lo sợ trước việc Hy Lạp trưng cầu dân ý về kế hoạch chống khủng hoảng

Đức Tâm
Chưa bao giờ khu vực đồng euro lại cận kề sự tan vỡ như hiện nay. Từ hai ngày qua, châu Âu rơi vào tình trạng hoang mang, bất ổn định sau khi thủ tướng Hy Lạp George Papandreou, vào tối thứ Hai, 31/10/2011, đã thông báo tổ chức trưng cầu dân ý về kế hoạch cứu nguy khu vực đồng euro.

Châu Âu và các đối tác đã tỏ thái độ kinh ngạc và bất bình mạnh mẽ. Bởi vì, kế hoạch hỗ trợ tài chính cho Hy Lạp, cứu nguy đồng euro vừa mới được toàn thể 17 thành viên khối euro, trong đó có Hy Lạp thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh vào tuần trước. Mặt khác, các lãnh đạo châu Âu lại không được hề được báo trước là Athens sẽ tổ chức trưng cầu dân ý.
Giới phân tích cho rằng thủ tướng Hy Lạp đang chơi nước cờ mạo hiểm. Cơ quan thẩm định tài chính quốc tế Fitch cảnh báo là sự tồn tại của khu vực đồng euro bị đe dọa nếu người dân Hy Lạp nói « không » với kế hoạch của châu Âu.
Xin nhắc lại, tại Hội nghị Thượng đỉnh ngày 26-27/10 vừa qua, sau 10 tiếng đồng hồ thương lượng, các lãnh đạo châu Âu mới đạt được một kế hoạch giúp Hy Lạp, cứu nguy khu vực đồng euro. Cụ thể là các ngân hàng tư nhân sẽ xóa 50% số nợ cho Hy Lạp, tương đương 100 tỷ euro, châu Âu sẽ cho Hy Lạp vay 100 tỷ từ nay đến 2014 và đứng ra bảo lãnh 30 tỷ. Một phần tiền này sẽ được dùng vào việc tăng vốn cho các ngân hàng Hy Lạp, có nghĩa là các cơ sở tài chính của Hy Lạp sẽ đặt dưới sự giám sát của châu Âu. Các ngân hàng khác của châu Âu cũng sẽ được cung cấp thêm vốn, nâng mức vốn tự có từ 5% lên 9%, giúp đối phó tốt hơn với khủng hoảng. Khả năng can thiệp của Quỹ Bình ổn Tài chính châu Âu – FESF - sẽ được tăng cường, từ 440 tỷ euro lên thành 1000 tỷ.
Giờ đây, kế hoạch này có nguy cơ bị phá sản. Trong ngày hôm qua, tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã điện đàm với thủ tướng Đức Angela Merkel. Lãnh đạo hai nước tỏ quyết tâm là châu Âu phải thực thi kế hoạch cứu nguy khu vực đồng euro. Đối với tổng thống Pháp, đây là cách thức « duy nhất để giải quyết vấn đề nợ của Hy Lạp ». Chiều nay, tổng thống Pháp, thủ tướng Đức, chủ tịch Hội đồng châu Âu, chủ tịch Ủy ban châu Âu, lãnh đạo nhóm eurogroup, tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế họp riêng với nhau tại Cannes, miền nam nước Pháp và sau đó, thủ tướng Hy Lạp George Papandreou được yêu cầu đến giải thích về quyết định của mình. 
Một nguồn tin gần gũi với chính phủ Pháp cho AFP biết là Paris sẽ có thái độ rất phũ phàng nhưng rõ ràng : Thủ tuớng Hy Lạp có quyền cho tổ chức trưng cầu dân ý nhưng phải làm trước Lễ Giáng sinh năm nay. Thay vì đặt câu hỏi cho người dân là có chấp nhận kế hoạch khắc khổ của chính phủ hay không, Athens chỉ nên hỏi là có muốn tiếp tục ở trong khu vực đồng euro hay không. Nếu người dân nói « không », Hy Lạp rút ra khỏi khu vực đồng tiền chung.
Lãnh đạo khối eurogroup Jean Claude Juncker nhận định là không loại trừ khả năng Hy Lạp tuyên bố phá sản. Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick ví cuộc trưng cầu dân ý như chơi xổ số. Nếu đa số dân Hy Lạp nói « không » thì tình hình sẽ hỗn loạn như một cái chợ.
Một số nhà phân tích cho rằng tình hình chính trị nội bộ Hy Lạp buộc thủ tướng Papandreou phải tổ chức trưng cầu dân ý. Ông không có một sự lựa chọn nào khác, vì phe đối lập kiên quyết từ chối mọi sự hợp tác với chính phủ để thực hiện kế hoạch thắt lưng buộc bụng mà châu Âu áp đặt, trong khi đó, làn sóng biểu tình phản đối ngày càng lan rộng trong xã hội.
Chiều hôm qua, thủ tướng Hy Lạp đã điện đàm với đồng nhiệm Đức và khẳng định là cuộc trưng cầu dân ý sẽ giúp củng cố vị trí của Hy Lạp trong khu vực đồng euro.
Thế nhưng, ông Ilias Nikolapopoulos, chuyên gia phân tích chính trị tố cáo thủ tướng Hy Lạp đã đưa ra một quyết định nguy hiểm đối với tương lai của đất nước. Ông nói, « Điều gì sẽ xẩy ra nếu người dân nói « không » ? Có nguy cơ là cộng đồng quốc tế cắt nguồn tiền giúp đỡ và Hy Lạp sẽ phải ra khỏi khu vực đồng euro ».
Điều mà châu Âu lo sợ nhất là viễn cảnh khu vực đồng euro bị « tháo gỡ » dần dần, sau khi Hy Lạp thì phải chăng sẽ đến lượt Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, những quốc gia này cũng đang gặp rất nhiều khó khăn. Đã từ lâu, giới quan sát cảnh báo, sự tan rã của khu vực đồng euro đe dọa sự tồn tại của Liên Hiệp Châu Âu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét