Thứ Ba, 2 tháng 9, 2025

Kinh nghiệm kinh doanh: Airbus A380

Kinh nghiệm kinh doanh: Airbus A380
Lê Việt Đức - Mình đã bay Economy class của Emirates và Singapore Airlines từ Zurich đi Dubai và Singapore trên A380 mấy lần. Thực sự mà nói thì mình rất phấn khích khi bước lên chiếc máy bay lớn nhất thế giới và mới toanh này.

Các chuyến bay rất thoải mái, hoàn toàn không cảm thấy mệt mỏi sau chuyến bay; khi cất cánh, bay bằng rồi hạ cánh đều rất êm ái, ít có cảm thấy hẫng hụt khi bay. Phải nói rằng bay trên chiếc A380 cực sướng vì không gian rất thoáng mát, ghế ngồi rộng rãi, tủ hành lý trên đầu rất lớn và các tiện nghi khác như màn hình, âm thanh, khu WC… đều rất cao cấp.

Mình cứ tưởng dòng máy bay hiện đại này sẽ sớm phát triển. Không ngờ nhiều năm nay không thấy người nhắc tới nó.

Đã lâu rồi mình không trở lại Âu Mỹ nên không được bay trên các máy bay to. Vì thế mỗi lần bay mình đều nhớ tới chúng, nhất là A380 và B747.

Sự chết yểu của A380 thực ra cũng khá hiển nhiên: nó chỉ phù hợp với những đường bay công suất cực lớn giữa những sân bay trung chuyển công suất lớn với nhiều đường bay ngắn nối chuyến, trong khi xu hướng chung hiện nay của ngành hàng không là những chặng bay kết nối trực tiếp giữa các sân bay nhỏ không thông qua các điểm trung chuyển (point to point).

A380 là một dự án không thành công về thương mại, nhưng cũng như Concorde của Pháp xưa kia, nó đã tạo ra một bước tiến quan trọng về công nghệ hàng không.
—————

Airbus A380 “gã khổng lồ” bầu trời, kiệt tác nhưng… hụt hơi?

Anh em chơi hàng không chắc ai cũng từng nghe danh A380 chiếc phi cơ thương mại 2 tầng, 4 động cơ, to nhất thế giới. Chỉ cần vài con số đã thấy “ngợp”.

Sức chở khủng khiếp: trên 800 khách nếu full ghế phổ thông; cấu hình 3 hạng ghế thì loanh quanh 500–630 khách.

Kích thước khủng long: sải cánh gần 80m, nặng tới 569 tấn bằng 100 con voi trưởng thành.

Ăn hạ tầng như uống nước: nhiều sân bay phải nâng cấp đường lăn, cầu ống, bãi đỗ để tiếp A380. Có những sân bay “chịu thua” n
hư Tân Sơn Nhất anh em sẽ không bao giờ thấy A380 xuất hiện ở TSN.

Lắp ráp kiểu “liên minh quốc tế”: hơn 4 triệu linh kiện từ 30 quốc gia, mỗi nước làm một phần.

Nước Mỹ nói không: chẳng có hãng hàng không Mỹ nào mua A380 một phần vì nó quá lớn, một phần vì các hãng “chung tình” với Boeing.

Hiệu quả khai thác là bài toán đau đầu: muốn có lời, A380 phải lấp đầy tới 80% ghế cực kỳ khó duy trì.

Kết cục ngắn ngủi: cất cánh thương mại 2007, dừng dây chuyền 2021 – chưa đầy 15 năm. Trong khi “người tình” Boeing 747 sống khỏe hơn nửa thế kỷ.

A380 giống Concorde đều là những tượng đài kỹ thuật nhưng không đi cùng dòng chảy thị trường. Dù vậy, với fan hàng không, chỉ cần thấy A380 hạ cánh ở BKK, SIN hay SYD thôi cũng đã đủ “sướng rơn”.

 Anh em ai đã từng bay A380 của Emirates, Singapore Airlines hay Qantas chưa? Cảm giác boarding 2 tầng, cabin rộng thênh thang, êm ái thế nào? Có ai nhớ lần đầu tiên bước vào chiếc máy bay to nhất thế giới cảm xúc ra sao?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét